Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư - 15 Tháng 2

Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư là ngày gì? Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư là ngày kêu gọi sự hợp tác toàn cầu nhằm nâng cao hiểu biết của...


unnamed

Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư là ngày gì?

Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư là ngày kêu gọi sự hợp tác toàn cầu nhằm nâng cao hiểu biết của mọi người về căn bệnh ung thư ở trẻ em, và nhằm bày tỏ sự nâng đỡ trẻ em, thanh thiếu niên bị ung thư, những em được cứu sống và cả gia đình của họ. Vào ngày này, chúng ta nâng cao hơn nữa sự nhận thức, sự hiểu biết sâu xa về các vấn nạn và thách đố đối với trẻ em ung thư và những trẻ đã được cứu sống. Đây cũng là ngày nhằm đưa ra những quan tâm đặc biệt đến nhu cầu chính đáng và phương thế tốt hơn trong việc điều trị và chăm sóc tất cả các trẻ em ung thư ở khắp mọi nơi.

Ai thành lập Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư?

Sự kiện hàng năm này được lập ra bởi tổ chức quốc tế về căn bệnh Ung Thư ở Trẻ Em - Liên minh quốc tế của những tổ chức Cha mẹ Trẻ Em Ung Thư (formerly the International Confederation of Childhood Cancer Parent Organizations - ICCCPO), đây là một mạng lưới của 177 cơ sở và những mạng lưới quốc gia của những tổ chức Cha mẹ ở 90 nước và 5 châu lục.

Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư dựa trên niềm tin cốt lõi về căn bệnh ung thư trẻ em, đó là mọi trẻ em ung thư đáng được hưởng những chăm sóc tốt nhất có thể về y khoa cũng như tâm lý, không phân biệt quốc gia, chủng tộc, tình trạng tài chính hoặc giai cấp xã hội. Nó cũng được kết nối với tiền đề: trẻ em ung thư có thể tránh bị tử vong, với chẩn đoán kịp thời và chính xác, tiếp cận với điều trị và chăm sóc thích hợp cũng như các loại thuốc thiết yếu có thể được cung cấp .

Ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư được phát động lần đầu tiên vào năm 2002. Từ đó đến nay, hàng năm chương trình này đã nhận được sự hỗ trợ của mạng lưới toàn cầu và các tổ chức hàng đầu gồm: Hiệp hội Quốc tế các Chuyên khoa Ung thư Nhi khoa (International Society of Pediatric Oncologists –SIOP- với 1.000 thành viên), Hiệp hội Châu Âu các Chuyên khoa Ung thư Nhi khoa (European Society of Pediatric Oncologists –SIOP Europe), Tổ chức Liên minh Kiểm soát Ung thư quốc tế (Union for  International Cancer Control –UICC- với 770 thành viên của 155 quốc gia), bệnh viện Nghiên cứu Khoa Nhi thánh Jude, và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu bệnh Ung thư (International Agency for Research on Cancer - IARC), trong số những cơ quan khác.

Tại sao việc đưa ra các ủng hộ và sự liên đới cho ngày Thế Giới Trẻ Em Ung Thư lại rất quan trọng cho bạn/ tổ chức của bạn?

Trẻ em và thanh thiếu niên là trái tim của mỗi cộng đồng và quốc gia. Đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta để đảm bảo rằng các em có thể sống một cuộc sống tròn đầy và đạt được tiềm năng viên mãn của các em.

Đáng buồn thay, căn bệnh ung thư trẻ em đã cướp đi thời thơ ấu và tuổi trẻ của con em chúng ta. Nó đe dọa và gây nguy hiểm cho sự sống còn của trẻ em. Một chẩn đoán ung thư làm tan vỡ mọi ý nghĩa về cuộc sống bình thường của các trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình của các em. Những đau khổ như thế có khi còn gây ra đau khổ hơn những ảnh hưởng của ung thư đối với gia đình, cha mẹ và anh chị em. Chính những điều đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến căn bệnh ung thư trên các trẻ em và thanh thiếu niên.

Ở độ tuổi ngây thơ, với những niềm vui trong sáng, hồn nhiên, trẻ em ung thư phải đối đầu với những tình huống khó khăn và thách đố, các em bị cô lập trong một thời gian dài, xa cách bạn bè cùng trang lứa. Thông thường, ung thư làm cho các em đau đớn dữ dội và căng thẳng. 

Vậy, chúng ta tin rằng không một trẻ em hoặc gia đình nào có thể một mình vượt qua căn bệnh ung thư.

Hôm nay chúng tôi khuyến khích các quí vị hãy đứng dậy và lên tiếng bảo vệ những trẻ em ung thư, những trẻ đã được cứu sống và gia đình họ. Hành động ngay chính là thách đố của chúng ta, bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng để tất cả các em có tương lai thì chúng ta phải hành động ngay từ hôm nay. 

Tự chúng ta có thể làm nên sự khác biệt. Chúng ta cùng nhau hành động để đem lại cuộc đổi mới!

Chúng ta hãy cùng nhau mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em, thanh thiếu niên ung thư, cũng như nhiều em đã được cứu sống, và gia đình của các em nữa. 

Theo acccpo.org

Shalom FMI chuyển ngữ.