Dấu ấn ngày họp mặt Cựu Tu sinh vùng Sài Gòn

Chị em Cựu Tu sinh vùng Sài Gòn năm nay mừng lễ Sinh nhật Mẹ, sinh nhật Hội dòng, Bổn mạng của mình vào ngày Chúa nhật 11.9.2022...


Chị em Cựu Tu sinh vùng Sài Gòn năm nay mừng lễ Sinh nhật Mẹ, sinh nhật Hội dòng, Bổn mạng của mình vào ngày Chúa nhật 11.9.2022 để chị em có thể đến tham dự được. Thao thức, nao nức mong được quy tụ với nhau, sau 2 năm vắng lặng vì đại dịch Covid, nhớ nhau và nhớ các chị Dòng mình. Từ cả 2 tuần trước, ngày nào cũng thấy các tin nhắn gọi nhau ơi ới qua nhóm Zalo về ngày Họp mặt này.

Từ trưa và tối ngày trước lễ, nhóm “Cựu Tu sinh 68” (năm 1968 vào tu) đã hẹn nhau đến Nhà chính Bêtania để có thời gian chuyện trò bên nhau. Buổi cơm tối đơn sơ thân tình giữa Nhóm 68 với chị Đặc trách Ban Gia đình đậm đà tình nghĩa. Sáng ngày 11.9.2022, chương trình bắt đầu từ 8g00, phần Sinh hoạt đầu tiên do 2 em Học viện sáng tạo với vũ điệu, trò chơi, băng reo thật ý nghĩa. Tiếp đến là phần: “Kể chuyện Dấu ấn ngày xưa” thật hấp dẫn sinh động, những bàn tay giơ lên thi nhau dành kể qua các câu chuyện đùa nghịch thời Thanh tuyển, những kỷ niệm với vai diễn trong những vở kịch dịp 50 năm thành lập Hội dòng…Cả các em lớp nhỏ cũng mạnh mẽ thi nhau kể…Tất cả dấu ấn một thời ùa về trong tâm trí, môi miệng chị em, nhớ nhà Dòng lăm lắm, có chị chia sẻ nhớ cả trong giấc mơ. Những lời chia sẻ, biết ơn Mẹ Dòng đã đào tạo chị em trong một khoảng thời gian kỹ càng thật cảm động. Nhờ đó, khi ra đời chị em sống tốt trong ơn gọi Kitô hữu, gặt hái kết quả không thua kém ai trong xã hội. Tuy nhà Bêtania đang chật chội vì xây cất, chị em phải tổ chức sinh hoạt phía Trường Mẫu giáo, nhưng vẫn có được chỗ ăn ngủ, vệ sinh cần đủ.

Bài chia sẻ của cha Phêrô Huỳnh Thúc Quán Cầu, dòng Đa Minh thật sự để lại trong lòng chị em Cựu Tu sinh một ấn tượng sâu sắc, mạnh mẽ. Suy nghĩ về đặc ân Vô Nhiễm của Mẹ, cha ví von dễ hiểu là như Chúa tiêm cho Mẹ một mũi vaccin phòng ngừa tội nguyên tổ, còn chúng ta là bị nhiễm tội rồi nên chúng ta chỉ có được “vaccin ân sủng chữa trị”. Cha chia sẻ thực tế về cách sống ơn Vô Nhiễm của Đức Mẹ, vì chúng ta là con cái mang tên Mẹ, đó là căn tính mà chị em dù ở trong tu viện hay giữa đời đều phải sống. Làm sao ta biết mình “vô nhiễm”, vô nhiễm là không mắc tội, là “vô nhiễm” (không nhiễm) với thói vô cảm của con người thời đại hôm nay, là vô nhiễm với ham mê tiền của, mạng Interrnet ảo. Chúng ta chỉ nhiễm Chúa, mến Chúa yêu người, biết noi gương Mẹ mà khiêm nhượng vì chồng, vì con. Cha còn thuyết phục chị em Cựu Tu sinh cách sống trong gia đình: có bữa ăn chung, bỏ điện thoại xuống trong giờ ăn. Cha còn dạy chị em cách cầu nguyện đơn sơ mà hiệu quả: chỉ cần “báo cáo với Chúa những gì đang xảy ra với ta trong lúc này đó là cầu nguyện rồi. Chẳng hạn như nói với Chúa: “gia đình con hết tiền rồi, Chúa ơi làm sao đây? Chồng con say sưa nhậu nhẹt, làm sao đây Chúa? Con của con nói nó không nghe, làm sao bây giờ Chúa ơi”…

Thánh lễ lúc 10g30 với đoàn rước trang nghiêm, có chị Tổng Cố vấn Đặc trách Huấn luyện Trần Thị Kim Xuân hiện diện, với phần Phụng vụ đầy đủ như một lễ trọng. Trong bài giảng, cha còn chia sẻ hành trình đức tin vững mạnh của Đức Mẹ qua 3 biến cố chủ chốt: Truyền Tin, Tiệc cưới Cana và dưới chân Thập giá. Cuối Thánh lễ, chị Đặc trách Ban Gia đình thay mặt chị em Cựu Tu sinh cảm ơn cha. Tiệc trưa được nấu bởi bàn tay chị em cấp dưỡng trong cộng đoàn, bày biện thật đẹp với nhiều màu sắc. Chị em được tặng một móc khoá dễ thương hình Mẹ Vô Nhiễm làm quà lưu niệm.

Cuối buổi sinh hoạt là nghi thức Cầu nguyện kết thúc, với bài hát truyền thống: “Lạy Mẹ tinh tuyền khiết trinh, xin Mẹ từ ái ấp ủ con…” thật dịu dàng, trầm lắng, cảm động. Tay cầm tay nhau, chị em hát bài chia tay, thả tim chụp mấy tấm hình lưu niệm và hẹn gặp nhau năm sau.

Tạ ơn Chúa vì thời gian tuy ngắn ngủi trong một buổi nhưng có đủ mọi thứ diễn ra. Chị em Cựu Tu sinh có người xa như Đà Lạt, Nha Trang, Xuân Sơn vẫn hy sinh công việc và gia đình cho ngày họp mặt. Tấm lòng quảng đại, hy sinh của các chị em với Hội dòng, với Nhà chính Bêtania, đã là một tấm gương thúc giục chị em sống đời tu trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Xin Chúa nối kết chúng con trong Đại gia đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, cùng giúp nhau yêu mến Mẹ và sống đặc ân Vô Nhiễm của Mẹ trong cuộc sống mỗi ngày.

BTT vùng Sài Gòn, FMI  

Xem thêm hình tại đây!