Mẹ là người tuyệt vời nhất

“Xin giữ cho con một tâm hồn đơn sơ, không vương mang chất chứa sầu muộn, một tâm hồn cao đẹp để hiến dâng, luôn rộng mở cho cảm thông nhân ái”.


Mẹ chắc hẳn là người mà chúng ta luôn yêu quý nhất, nhưng đôi khi chúng ta quên rằng mình vẫn còn có một người mẹ đó chính là mẹ Maria, bởi sao tôi nói vậy, vì chúng ta là con cái Thiên Chúa thì cùng có chung một mẹ đó là Mẹ Maria.

Mẹ là người vô cùng  tuyệt vời. Mẹ sống đẹp theo thánh ý Chúa, hằng luôn vâng phục và sống xin vâng trong mọi sự. Dù trong thầm lặng hay khi gặp gian nan thử thách, Mẹ chẳng than vãn một lời nhưng chấp nhận và tín thác nơi Chúa. Cho dù đó là chuyện mà cả đời Mẹ cũng không dám nghĩ đến, chứng kiến con mình chết một cách đau khổ trên thập giá để cứu nhân loại, nhưng giây phút ấy Mẹ chỉ cố nén nước mắt tha thiết nhìn người con mình yêu dấu. Qua đây, tôi cảm nhận mình thật may mắn khi có Mẹ ở bên. Vì biết rằng Mẹ luôn yêu thương tôi trước cả khi tôi nhận biết Mẹ. Khi được ở với Mẹ, tôi nhận ra được rằng mình dần trở nên thánh thiện hơn, biết chạy đến cầu nguyện với Mẹ khi gặp khó khăn hay gian truân, khi buồn hay vui. Tôi thường tâm sự với Mẹ và tôi tin Mẹ luôn lắng nghe những gì tôi thân thưa với Mẹ. Đôi lúc tôi vẫn chưa sống trọn vẹn với danh là con của Mẹ, vẫn còn làm cho Mẹ phiền lòng. Tôi biết Mẹ không chấp tội, tình thương từ mẫu của Mẹ làm cho tôi trở nên một con người tốt hơn. Khi tôi cầu nguyện, tôi biết rằng Mẹ đang ở bên tôi, chỉ dẫn tôi trong lời cầu nguyện và đón nhận lời tôi. Tôi biết Mẹ sẽ chẳng bỏ rơi tôi mà Mẹ sẽ luôn đứng ở đó dang rộng đôi tay để đón lấy tâm hồn của tôi. Mẹ đã từng thưa “tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Ước chi tôi cũng biết sống noi gương Mẹ sống xin vâng trong mọi sự. Tôi nhớ rằng có một bài kinh làm cho tôi rất thích và để lại rất nhiều ấn tượng cho tôi, lời kinh ấy như sau:    

“Thánh Maria lạy Mẹ Thiên Chúa, xin giữ cho con một tâm hồn trẻ thơ, tinh tuyền trong suốt như một dòng suối. Xin đem đến cho  con một tâm hồn đơn sơ, không vương mang chất chứa sầu muộn, một tâm hồn cao đẹp để hiến dâng, luôn rộng mở cho cảm thông nhân ái, một tâm hồn trung tín và quảng đại, không hay quên bất cứ việc thiện nào, không oán hờn dẫu mảy may sự ác. Xin cho con một tâm hồn dịu hiền khiêm nhượng, biết yêu thương không mong chờ đáp trả, vui sướng để được xóa mờ nơi con tim bằng hữu, trước tình yêu Con chí thánh Mẹ, một tâm hồn bao la và bất khuất, không một vô ơn nào đóng lại, không sự thờ ơ nào làm chán nản, một tâm hồn say đắm Chúa Kitô, nứt rạn vì tình yêu Ngài, và vết thương chỉ được hàn gắn khi lên đến trời. Amen.”

Lời kinh không chỉ đơn giản là một lời cầu nguyện mà còn là tâm tư ước muốn của Mẹ muốn gửi vào đó. Trong những câu kinh ấy có một câu đã làm cho tôi cảm thấy bị đánh động đó là câu:

Xin giữ cho con một tâm hồn đơn sơ, không vương mang chất chứa sầu muộn, một tâm hồn cao đẹp để hiến dâng, luôn rộng mở cho cảm thông nhân ái”.

Câu kinh trên tôi cảm nhận được rằng, Mẹ muốn nói với tôi phải sống với một con người đơn sơ, làm những điều tuy rằng nhỏ bé nhưng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác, chứ không phải làm bị ép buộc. Luôn tìm kiếm niềm vui, hạnh phúc đích thực trao ban niềm hạnh phúc đó cho mọi người theo tinh thần yêu thương của Mẹ. Đồng thời, tôi luôn mong muốn rằng mình là một người có đủ lòng vị tha để tha thứ cho những người làm cho tôi phiền lòng. Nhìn lên Mẹ là người phụ nữ có đầy đủ các đức tính tốt đẹp, đã luôn kề vai sát cánh để phục vụ Chúa trong yêu thương, thì bây giờ tôi sẽ trở nên người phục vụ Chúa, mở rộng lòng để đón nhận những trái tim khổ đau với một tâm hồn đơn sơ.

Những lời kinh ấy sẽ là hành trang để tôi bước đi trên con đường đức tin của mình, đem đến cho tôi một thứ cảm giác thật lạ lùng. Hình ảnh của Mẹ như hiện diện qua từng lời kinh thật sâu sắc với một bóng dáng quen thuộc của cung cách hiền dịu và tràn đầy tình yêu thương. Tôi chỉ mong rằng mình sẽ sống thật tốt, làm những việc tốt, trở nên giống như Mẹ cho đi mà không cần đáp trả, với tâm tình nguyện xin cùng Mẹ: “con không xin cho mình khỏi đau khổ nhưng xin Mẹ đừng bỏ con lúc khổ đau.   

Maria Trà Ly (Thanh tuyển), FMI