Kêu lên danh Maria

Mẹ mở ngỏ cho ta thấy tình yêu của Mẹ thật rộng lớn đối với mọi người. Điều đó dẫn ta đến với tình yêu vô biên vô tận của Thiên Chúa.


Đời sống con người thật phong phú và thật đẹp trước ánh nhìn của Thiên Chúa. Cơn gió đến rồi đi, mang hơi mát cho đời. Bình minh lên, xua tan những lớp sương phủ xanh rờn khắp mọi chốn. Nhưng ai bảo cuộc sống luôn toàn những gam màu dễ chịu? Có những khi nỗi buồn đến, hay sự chán nản cứ lưu lại hoài trong ta, làm ngắt quãng niềm vui, thay vào đó là những nốt trầm nốt lặng của bản nhạc cuộc sống cứ tiếp nối ngân lên. Cho nên muốn cuộc sống của ta nếm được niềm vui, hạnh phúc và có được tâm hồn thảnh thơi thì cần nơi ta một sự đón nhận cả niềm vui xen lẫn những cảm xúc cay đắng, đầy khó khăn của cuộc đời.

Vậy, sống như thế nào để những nỗi đau trong lòng không cản bước nhịp vui đời ta? Hẳn rằng, cảm xúc của ta ra sao rất quan trọng, nó quyết định vui hay buồn cũng nhờ vào sự dẫn dắt của ý chí nữa. Có những khi ta mang tâm trạng không vui, mệt mỏi, áp lực về học hành cũng như điều xáo trộn thường ngày của cuộc sống, nó đến từ bên ngoài. Đôi khi cũng đến từ trong chính bản thân ta, do suy nghĩ tiêu cực, ít tiếp xúc với mọi người, ít hoạt động, không quan tâm đến người khác, cũng không cần sự giúp đỡ của mọi người, ta chỉ nghĩ đến thế giới của riêng ta, nên dễ sinh ra sự chán nản.

Thánh Anphongso cho thấy ý nghĩa trong đời sống rằng: Sự bất lực của ta càng lớn, các trở ngại càng nhiều thì càng thấy rõ Mẹ Vô Nhiễm làm tất cả. Các hoạt động của ta bắt nguồn từ sự thành thật nhìn nhận như thế. Vị thánh cho biết khi gặp biến cố trong đời thì sẽ tìm thấy việc làm thật ý nghĩa và cảm thấy đời sống có giá trị. Đời sống ta chỉ có ý nghĩa khi biết yêu thương, quý trọng và thứ tha. Cũng như Mẹ Maria mời gọi mỗi người chúng ta không ngừng kêu lên danh “Maria”, vì khi ta thốt lên từ Mẹ, dầu tâm hồn ta chìm đắm trong bóng tối, khô khan, tội lỗi, cũng vọng lại thanh âm trong trái tim nhân từ của Mẹ. Mẹ sẽ che chở, yêu thương và luôn săn sóc với tất cả tấm lòng âu yếm của Mẹ. Mẹ mời gọi ta đừng lo lắng khi không cảm thấy tình thương, khi bị mệt mỏi, chán nản hay đau khổ. khi ta nương Mẹ, nhờ Mẹ, thì chính Mẹ sẽ làm mới tất cả, không để lại một dấu vết tích nào. Sự chuyển cầu của Mẹ rất đáng trọng. Thiên Chúa ban cho Mẹ một trái tim tốt lành, đến nổi Mẹ luôn bận tâm đến đoàn con ở trần gian, nhất là những người đau khổ van nài. Mẹ không quên một giọt nước mắt nào trên trái đất. Mẹ nâng niu từng tâm hồn chúng con như chính con yêu dấu của Mẹ. Quả vậy, đời ta thật hạnh phúc và ưu ái khi có Mẹ hiện diện trong cuộc đời. Mẹ mở ngỏ cho ta thấy tình yêu của Mẹ thật rộng lớn đối với mọi người. Điều đó dẫn ta đến với tình yêu vô biên vô tận của Thiên Chúa. Như vậy, ta đã có một lối để giải thoát những tâm trạng u buồn trong đời sống của mình.

Ta hãy tha thiết yêu mến Mẹ Maria, cầu xin Mẹ dẫn lối tâm trí, chỉ bảo tâm hồn để giúp ta biết đối mặt với nỗi buồn, đôi khi bị chìm vào thật lâu trong bóng tối, nơi đó cũng thấy được ánh sáng của Chúa đang yêu thương ta. Ước chi trong mỗi ngày sống, ta luôn nhớ đến Mẹ, nhờ Mẹ dẫn đưa ta sống một cuộc đời tích cực và nhiều niềm vui hơn.

Lạy Mẹ Maria, con xin cảm tạ Mẹ đã luôn đồng hành, thương yêu con mỗi ngày. Xin Chúa và Mẹ dõi theo con, đưa tay hướng dẫn con, để con không nản chí khi bị chỉ trích, mệt mỏi, áp lực, cũng không cay đắng khi bị coi thường. Xin tình yêu sâu thẳm rực sáng bừng cháy qua cách sống say đắm vinh quang Chúa Kitô của Mẹ, uốn nắn con, cho con trở nên con người mới trong tình yêu Chúa, biết vững tâm nguyện một lòng đi theo Chúa mà thôi.

Maria Dơch (Thanh tuyển), FMI