Tháng 8- kính nhớ Trái tim Đức Mẹ

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxico trong tháng 8 năm 2023 hướng tới những người tội lỗi, xin cho họ được ơn hoán cải.


Sau khi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima năm 1917 ban hành mệnh lệnh “Tôn sùng Trái tim Đức Mẹ”, toàn thế giới Công giáo quay về Mẹ Fatima. Do đó, ngày mồng 8 tháng 12 năm 1942, Đức Piô XII long trọng dâng thế giới cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ. Năm 1945, Đức Pio XII chính thức thành lập lễ "Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ" vào ngày 22 tháng 8. Theo chiều hướng canh tân Phụng vụ, năm 1969, Đức Phaolô VI đổi lễ này vào ngày thứ Bảy sau lễ Thánh Tâm. Lễ Đức Maria Nữ vương được Đức Piô XII thiết lập năm 1955 vào ngày 31 tháng 5, nay chuyển sang tám ngày sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời để nhấn mạnh hơn mối dây liên lạc giữa tư cách Nữ vương của Đức Trinh nữ với việc thân xác Người được gọi về trời, tức ngày 22 tháng 8, và tháng 8 được dành để kính nhớ Trái tim Đức Mẹ.

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxico trong tháng 8 năm 2023 hướng tới những người tội lỗi, xin cho họ được ơn hoán cải. Câu hỏi đặt ra: Ai là người tội lỗi? Có lẽ trong chúng ta không ai dám tự phụ nói mình không bao giờ phạm tội. Điều này đồng nghĩa chúng ta cũng là những người tội lỗi trước mặt Chúa và anh chị em của mình. Suy cho cùng, dù ít dù nhiều, ai cũng cần hoán cải và trở về cùng Chúa để được xót thương.

Có những người mang trong mình trọng tội như chủ động gây chiến tranh, tàn phá thiên nhiên, giết người… Lại cũng có những tội thầm kín không ai thấy, chỉ lương tâm họ với Chúa. Không ai có quyền lên án anh em mình. Vậy thì ai sẽ là người hóa giải tất cả những tội này? Chúa, chính Chúa sẽ tha mọi tội khiên; chỉ với một yêu cầu, họ ăn năn trở lại và Chúa nhân từ không bao giờ ngoảnh mặt trước sự hối cải của con cái mình. Đức Maria- người mẹ đầy ơn sủng Chúa, khi xưa đã tế nhị chuyển cầu lên Chúa Giêsu- con của Mẹ, về tình trạng thiếu rượu của gia chủ; thì nay, Mẹ cũng âm thầm chuyển cầu và hỗ trợ cho con cái Mẹ trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Bởi đó, “từ xưa đến nay chưa ai đến cậy nhờ Mẹ mà về không”. Chúng ta hãy nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ mà đến với Chúa. Đó là con đường chắc chắn và bảo đảm nhất.

Trên con đường trở về, chúng ta sẽ bị cản trở bởi nhiều bức rào chắn, đó có thể là mặc cảm, có thể là sự thất vọng hay thiếu niềm tin. Những con người xung quanh, họ có kinh tởm tôi, tránh né tôi vì những tội lỗi tôi đã gây ra? Chúng ta dễ tưởng tượng ra hàng loạt những khó khăn khi đứng lên và quay “trở về”. Những gì chúng ta phải đối diện, đầu tiên và trước nhất là Chúa- Đấng nắm giữ vận mạng và sự sống của chúng ta. Người yêu thương và cũng sửa phạt khi chúng ta lỗi lầm. Khi chúng ta đến với Chúa, gặp gỡ Chúa với tâm hồn khiêm nhường ăn năn, khẩn nài lòng Chúa xót thương cũng có nghĩa là chúng ta có đủ sức mạnh để có thể đối diện với tất cả những rào cản có thể xảy ra từ bên ngoài, thậm chí là từ chính chúng ta. Vì ai đến với Chúa sẽ nhận được sức mạnh từ chính Chúa. Nếu còn sợ thì có nghĩa là chúng ta chưa hoàn toàn cậy dựa vào ơn Chúa. Chúng ta hãy can đảm đến gần Chúa để được ơn trợ giúp mỗi khi cần. Trên đường lữ thứ trần gian, chúng ta không đi một mình. Chúng ta có Đức Mẹ, các thánh, các phẩm trật trong Hội Thánh. Đó là động lực và sức hỗ trợ lớn lao mà chúng ta có thể cậy dựa mà đến với Chúa. Đặc biệt, trong tháng Trái tim Đức Mẹ, chúng ta hãy chạy đến ẩn mình trong trái tim vẹn sạch và đầy lửa mến của Mẹ, kêu xin cùng Mẹ, nhờ những lời kinh cùng sự hy sinh để được trái tim Đức Mẹ hóa giải và làm cho trái tim chúng ta nên mềm dẻo dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

“Trái Tim Rất Thánh Đức Bà hằng đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Xin cầu cho chúng con. Để lòng chúng con được sốt sáng nóng nảy mến Chúa như Đức Mẹ vậy”.

Ban Truyền thông, FMI