Chút tâm tình con thơ về Lễ Sinh nhật Mẹ Maria

Mừng ngày Sinh nhật của Mẹ Maria, chúng ta cũng hướng về Sinh nhật lần thứ 104 của Hội dòng.


Tháng 9 về đem lại cho chúng ta một bầu khí trong xanh mát mẻ với những cơn gió thu dịu nhẹ, với phong cảnh êm thơ hữu tình làm lòng người cảm thấy thanh bình và trào dâng những niềm hy vọng mới. Trong khung cảnh dịu ngọt êm đềm ấy, mùa thu tháng 9 cũng ghi dấu một sự kiện rất đặc biệt đối với những người yêu mến Đức Trinh Nữ Maria, đoàn con cái của Mẹ hân hoan mừng kính Lễ Sinh nhật Mẹ. Ngày Sinh nhật của Mẹ còn được ví như là “lễ Noel mùa thu”, chào đón Rạng đông của Mặt Trời công chính là Đức Giêsu Kitô, Con của Mẹ, vì Mẹ sinh ra đem đến cho toàn thể loài người niềm hy vọng ơn Cứu độ.

Theo lịch sử Phụng vụ, bên Đông phương, năm 560 đã có lễ Sinh nhật Đức Mẹ (theo Tiền Phúc âm Thánh Giacôbê). Bên Tây phương, Đức Thánh Giáo hoàng Sergiô I lập lễ này cùng với lễ Truyền tin, lễ Mẹ dâng Con, lễ Mẹ lên trời với bốn cuộc rước linh đình từ nhà thờ Thánh Adrianô về đền thờ Đức Bà Cả. Thế kỷ XI, Thánh Giám mục Fulbertô có công lan truyền lễ này, ngài đã mừng lễ này trọng thể. Dần dần lễ này được truyền bá khắp nơi.[1]

“Xin dạy con biết đếm tháng ngày mình sống,

Ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan.” (Tv 90,12)

Ngày sinh nhật đánh dấu sự hiện diện của từng người chúng ta trong cuộc đời này, cả thế giới cùng đón nhận thêm một món quà cao quý của sự sống được chính Thiên Chúa nâng niu và trao tặng. Đây là giây phút thiêng liêng, có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi người chúng ta. Và cách đặc biệt, Mẹ Maria chính là Món Quà tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại. Tiếng khóc non nớt của Mẹ, gương mặt bé thơ đáng yêu của Mẹ, sự hiện diện trong trắng của Mẹ ngày chào đời báo hiệu cho cả thế giới về Hồng Ân Cứu Chuộc, về niềm hy vọng của thế giới được giải thoát khỏi xích xiềng của tội lỗi. Ngày Sinh nhật của Mẹ cũng là dịp nhắc nhớ chúng ta trân trọng món quà sự sống mà chính Thiên Chúa ban cho chúng ta, đồng thời chúng ta cũng tự vấn lòng mình liệu chúng ta đã đón nhận món quà sự sống đó với thái độ như thế nào.

Mừng ngày Sinh nhật của Mẹ Maria, chúng ta cũng hướng về Sinh nhật lần thứ 104 của Hội dòng. Trải qua hơn một thế kỷ được sinh ra và hiện diện giữa lòng Giáo hội và xã hội, với bao thế hệ người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nối tiếp nhau trong sứ mạng giáo dục đức tin và văn hoá cho những người trẻ, chúng ta vui mừng và tự hào về những hoa trái mà Quý chị tiền bối đã đem đến cho thế giới. Niềm vui mừng và tự hào đó luôn khơi lên trong chúng ta lòng biết ơn Đấng Sáng lập, Cha Bề trên Tiên khởi, Quý chị tiền bối và các Đấng chủ chăn đã luôn ưu tư và hy sinh công sức để gầy dựng Hội dòng có được những hoa trái như ngày hôm nay. Công ơn trời bể ấy chúng ta phải luôn khắc ghi trong lòng.

Mỗi sinh nhật trôi qua chúng ta thêm một tuổi mới, đây cũng là thời khắc để chúng ta nhìn nhận lại thời gian qua mình đã trưởng thành như thế nào, mình đã làm được những gì, cần thay đổi điều gì và có dự định gì cho tương lai. Sinh nhật của Mẹ - Sinh nhật của Hội dòng cũng là sinh nhật của mỗi một người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chúng ta được mời gọi quay lại với lòng mình để nhận ra mình đã lớn lên và trưởng thành như thế nào trải qua các giai đoạn huấn luyện trong Hội dòng. Đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn ra biết bao ân huệ và tình thương chúng ta được nhận lãnh, để rồi nỗ lực sống hết mình với tình thương ấy. Và chắc rằng sinh nhật cũng là dịp để chúng ta cho phép mình được ước mơ nhiều hơn cho chính mình, cho thế giới, cho Giáo hội, và chúng ta cũng có quyền đặt niềm tin và hy vọng vào những ước mơ ấy.

Như những người thân quy tụ về bên nhau trong những dịp kỷ niệm đặc biệt của gia đình, ngày Sinh nhật của Mẹ cũng là cơ hội để đoàn con về với nhau dưới một mái nhà là chính Hội dòng thân yêu, cùng nhau ôn nhớ những ký ức tốt đẹp đáng tự hào, gắn kết với nhau trong tình chị tình em đầy thương mến, thương yêu nhau vì chúng ta là con của cùng một Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm là Rạng Đông khả ái và thánh thiện của chúng con, chúng con xin chúc mừng Sinh nhật Mẹ. Chúng con xin hiệp cùng Mẹ dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn vì những Hồng Ân lớn lao mà Thiên Chúa đã thương ban cho Mẹ, và chúng con được hân hoan hưởng nhờ từ những ân phúc ấy. Xin Mẹ giúp chúng con khi cùng nhau mừng kính lễ Sinh nhật Mẹ, cũng biết luôn sống tâm tình thảo hiếu với Mẹ bằng con đường nên thánh trong ơn gọi của một người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, học theo gương Mẹ để luôn biết phó thác, sẵn sàng hiến dâng và vâng phục trong mọi cảnh huống của cuộc đời, hầu mưu ích cho nhiều anh chị em đang cần đến chúng con.

M. Matta Kim Quyên (Học viện SG), FMI


[1] x.https://giaophanphucuong.org/phung-vu-chu-thanh/ngay-8-9-le-sinh-nhat-duc-trinh-nu-maria-30245.html