Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với tràng chuỗi Mân Côi

Tràng chuỗi Mân Côi đối với người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm còn là sợi dây vô hình nối kết toàn thể chị em trong Hội dòng với nhau là sợi giây giúp bền đỗ trong ơn gọi của mỗi người chúng ta.


Từ thuở Hội dòng mới khai sinh, Đấng Sáng lập và Cha Bề trên tiên khởi đã đặt Hội dòng dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Các ngài đã khắc ghi vào tâm khảm chị em lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và giúp chị em quyết tâm sống tình con thảo yêu mến, noi gương bắt chước Mẹ. Đức Cha Chabanon  đã viết trong Luật Tiên Khởi: “...Chị em đặt niềm tin, cậy, mến yêu Đức Mẹ, nhận Người là Mẹ riêng mình, cùng tỏ mình là con Đức Bà thật, lại là “Con Đức Bà Chẳng Hề Mắc Tội Tổ Tông” chẳng hề đúng bợn nhơ nào, cho nên hằng giữ linh hồn mình cho vẹn sạch cùng yêu chuộng nhơn đức sạch sẽ cách riêng” (LTK I,1). Ơn gọi làm con Đức Mẹ Vô Nhiễm thật lớn lao cao cả. Chúa ban ơn này là để giúp chị em thông chia tất cả các đặc ân của Mẹ, được dự phần vào gia sản thiêng liêng vĩ đại của Mẹ, gia sản “Đầy Ân Phúc” (Lc 1,29).

Lòng yêu mến Mẹ được thể hiện qua nhiều cách, đặc biệt là qua tràng chuỗi Mân Côi. Hàng năm Giáo hội Công Giáo dành trọn tháng mười làm tháng Mân Côi, tháng kính Mẹ Maria cách đặc biệt. Trong tháng này, Giáo hội khuyến khích và kêu gọi các Kitô hữu siêng năng cầu nguyện bằng việc đọc kinh Mân Côi. Để qua kinh Mân Côi, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho thế giới được ơn sám hối trở về cùng Thiên Chúa, canh tân đời sống theo Tin Mừng; để khỏi những tai hoạ do tội lỗi của nhân loại gây ra. Đọc kinh Mân Côi để cầu cho thế giới được hoà bình, gia đình được hạnh phúc, con người biết yêu thương nhau…Cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi là một cách chứng tỏ yêu mến Đức Mẹ. Thánh Pio Năm Dấu khuyên: “Hãy yêu mến Đức Mẹ và hãy lần chuỗi Mân Côi, vì chuỗi Mân Côi là vũ khí chống lại sự dữ trong thế giới ngày nay. Mọi ân sủng đều được Thiên Chúa trao ban qua Đức Mẹ.”

Kinh Mân Côi là một lời kinh đơn sơ, và phổ biến nhất trong Giáo hội, là lời kinh của hết mọi người, từ người già đến người trẻ, từ người trí thức đến người bình dân đều có thể cầu nguyện bằng lời kinh này. Tuy đơn sơ như thế nhưng lại chứa đựng sức mạnh phi thường có thể mang lại hạnh phúc và bình an cho mọi người.

 Lời kinh Mân Côi giúp chúng ta chiêm niệm các mầu nhiệm cứu độ và vai trò của Mẹ Maria trong lịch sử cứu độ đó. Kinh Mân Côi giúp chúng ta tôn thờ, chiêm ngưỡng và suy niệm những mầu nhiệm của Chúa Giêsu, nhờ đó dâng lên Chúa Cha lời ca ngợi, tạ ơn và cầu xin vì Người đã ban Đấng cứu độ cho nhân loại.

Kinh Mân Côi nhắc nhở chúng ta kính nhớ mầu nhiệm Nhập Thể, Chúa Giêsu chấp nhận thân phận con người nơi cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, để biểu lộ trọn vẹn tình yêu của Chúa Cha và phục hồi bản tính nhân loại cho con người vì đã đánh mất do tội lỗi.

Kinh Mân Côi đưa chúng ta đi vào hành trình truyền giáo của Chúa Giêsu trong ba năm cuộc đời công khai. Các Mầu Nhiệm Sự Sáng nói đến cuộc đời công khai của Chúa Kitô, bao gồm Phép Rửa của Ngài tại sông Jordan; Chúa làm phép lạ trong tiệc cưới Cana; lời công bố Nước Thiên Chúa, với lời kêu gọi hoán cải; Chúa biến hình; và việc Người thiết lập Bí tích Thánh Thể, như một cách diễn tả Mầu nhiệm Vượt qua.

Kinh Mân Côi nhắc chúng ta kính nhớ mầu nhiệm cứu chuộc. Ngôi Hai Thiên Chúa làm người đã sống một đời sống nhân loại với tất cả sự thiếu thốn, đau thương, ưu phiền, buồn vui… và kết thúc bằng cái chết nhục nhã trên thập giá để cứu chuộc nhân loại.

Kinh Mân Côi đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta kính nhớ mầu nhiệm Phục Sinh, Chúa Giêsu chiến thắng tử thần, sống lại khải hoàn và lên trời vinh hiển. Mầu nhiệm này khơi dậy niềm tin, niềm hy vọng phục sinh cho nhân loại chúng ta, điều mà Mẹ Maria đã tin, đã hy vọng và đã được Chúa ban đặc ân lên trời cả hồn lẫn xác.

Nhờ lời kinh Mân Côi mà cho đến ngày hôm nay, lịch sử Giáo hội đã cho thấy Mẹ Maria vẫn hiện diện và can thiệp kịp thời khi Giáo Hội gặp những khó khăn thử thách và bách hại, chúng ta có thể kể ra một số sự kiện: vào thời Trung Cổ, khi đời sống của nhiều thành phần trong Giáo hội, kể cả hàng giáo sĩ đã sa sút trầm trọng, thì lời kinh Mân côi chính là cách thế để canh tân đời sống của nhiều thành phần trong Giáo hội. Khi Giáo hội bị nguy cơ xâm chiếm của các đạo quân Thổ vào thế kỷ 16, thì lời kinh Mân Côi đã được cất lên trong toàn Giáo hội và nhờ lời kinh này đã đẩy lui được sự xâm chiếm của các đạo quân này. Vào năm 1917 khi sức mạnh của Nga đe dọa thế giới, thì Đức Mẹ lại một lần nữa xuất hiện tại Fatima và kêu gọi con cái của Mẹ khắp nơi: Ăn năn cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt Mân côi và tôn sùng trái tim Mẹ, thì Mẹ sẽ đem lại hòa bình cho thế giới. Khi Tin Mừng mới vào Việt Nam, người tín hữu lúc ấy chưa hiểu biết nhiều về giáo lý mà chỉ biết đọc kinh Mân côi, vậy mà chính lời kinh ấy đã củng cố đức tin cho bao nhiêu thế hệ tổ tiên của chúng ta. Khi người tín hữu rơi vào cảnh bị bắt bớ giết chóc, thì Mẹ đã hiện ra tại La Vang để an ủi nâng đỡ cho đời sống đức tin của các tín hữu.

Để nung đốt lòng yêu mến Mẹ và thực hiện lời dạy của Mẹ, chị em yêu mến tràng chuỗi Mân Côi (HL 52; NQ 11, 15). Tràng chuỗi Mân Côi đối với người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm còn là sợi dây vô hình nối kết toàn thể chị em trong Hội dòng với nhau là sợi giây giúp bền đỗ trong ơn gọi của mỗi người chúng ta, và là phương thế để giúp chị em sống lời khấn Khiết Tịnh. Khi yếu đuối kinh Mân Côi đem lại sức mạnh, khi tội lỗi kinh Mân Côi dẫn về ơn thánh, khi bất hạnh kinh Mân Côi giúp bình tĩnh tìm ra hướng để vươn lên, khi khô khan kinh Mân Côi giúp khám phá ra những ánh lửa vẫn còn ẩn giấu trong những đám tro tưởng như nguội lạnh. Chuỗi Mân Côi sẽ nuôi dưỡng đời sống nội tâm phong phú, làm lòng người lắng dịu, thanh thản bình an, giúp chúng ta chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu và ca ngợi Mẹ.

Cùng với tâm tình yêu mến và cầu nguyện, chúng ta hiệp với Đức Giáo hoàng Phanxicô năm 2013, khi đọc kinh Mân Côi tại quảng trường thánh Phêrô, Ngài  đã cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, người nữ lắng nghe, xin hãy mở đôi tai của chúng con; xin làm cho chúng con biết lắng nghe Lời của Chúa Giêsu Con của Mẹ giữa hàng ngàn lời của thế giới hôm nay; xin làm cho chúng con biết lắng nghe thực tại trong đó chúng con đang sống, trong mỗi con người chúng con gặp gỡ, đặc biêt những người nghèo, người đau khổ, đang gặp khó khăn.

Lạy Mẹ Maria, người phụ nữ cương quyết, xin chiếu sáng tâm trí và trái tim của chúng con, để chúng con biết vâng theo Lời của Chúa Giêsu Con của Mẹ, không do dự; xin ban cho chúng con lòng can đảm của sự cương quyết, xin đừng để chúng con bị lôi kéo, đừng để cho người khác định hướng cuộc đời mình.

Lạy Mẹ Maria, người phụ nữ hành động, xin làm cho đôi tay và đôi chân chúng con nhanh chóng bước đến với tha nhân, để như Mẹ, mang lòng bác ái và tình yêu của Chúa Giêsu Con của Mẹ, để mang ánh sáng Tin mừng, vào trong thế giới.

                                                                                          Nt. Mai Liên FMI