Kinh Mân Côi - Mối dây liên kết

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.


Cầu nguyện là điều không thể thiếu trên đường theo Đức Giêsu. Tuy vậy, mỗi người có mỗi cách thức gặp gỡ khác nhau. Riêng tôi, khi “mân mê” tràng chuỗi trên tay với lời kinh Mân Côi, tôi nhận được an bình chảy tuôn từ Lòng Thương xót.

Thật hạnh phúc khi tôi được sinh ra làm con của Mẹ Vô Nhiễm. Cùng với Giáo hội, theo gương các chị trong Hội dòng, tôi ao ước dâng lên Mẹ tấm lòng yêu mến với những hy sinh âm thầm và lời nguyện cầu thiết tha, những cánh hoa thắm hương trong lời kinh giản đơn nhưng ấm dịu lòng Mẹ - tình con.

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử.”

Ước gì những lời kinh này râm ran vọng vang mãi khắp đó đây trên môi miệng và trong cuộc sống nơi tấm lòng người con thảo hiếu. Mẹ ơi! Giữa những mời gọi của thời đại, lời kinh Mân Côi vẫn dệt kết trong tâm hồn con sự thánh thiện và trinh trong đến lạ thường. Quả thật, chuỗi Mân Côi đầy ơn phúc của Mẹ Maria là sợi dây ngọt ngào nối kết chúng con với Chúa Giêsu con của Mẹ; gìn giữ chị em với sự trong sạch, khiết trinh.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II từng nói: “Kinh Mân Côi đưa chúng ta vào trong trung tâm đích thực của mầu nhiệm đức tin. Khi chúng ta tập trung vào mầu nhiệm đức tin, chúng ta lặp đi lặp lại việc kính chào Mẹ Thiên Chúa rất thánh một cách vui mừng; chúng ta tuyên xưng Chúa Con có phúc, hoa quả ngọt ngào của lòng Mẹ; và chúng ta kêu cầu Mẹ trợ giúp khi này và trong giờ lâm tử.”

Lạy Mẹ Maria mến yêu của con, những lúc con cô đơn, yếu đuối và vấp ngã, chính Mẹ là nơi con tìm về. Con xác tín rằng, với những lời kinh đơn sơ hằng ngày mà con vẫn lặp đi lặp lại không ngừng, Mẹ sẽ đến bên con để an ủi và nâng đỡ. Có Mẹ, con sẽ luôn tìm thấy niềm vui và bình an.

Mẹ ơi! Con yêu mến Mẹ.

Lucia Hiệp (Tiền tập), FMI

KINH MÂN CÔI

Thánh Bênađô đã từng nói rằng: “Đừng tưởng rằng vinh quang của Chúa Con bị lu mờ khi chúng ta vang lời ca tụng Đức Mẹ; bởi lẽ Đức Mẹ càng được tôn kính thì Chúa Con càng thêm vinh quang”. Thật thế, ai ai cũng đều cảm nhận được: chúng ta càng yêu mến Mẹ bao nhiêu thì Con của Mẹ - Chúa Giêsu càng được nhớ đến và sống mãi trong tâm hồn chúng ta bấy nhiêu.

Tháng 10 – khoảng thời gian dành riêng để kính nhớ Đức Maria. Hòa chung trong tâm tình thảo hiền, con cái của Mẹ khắp trên thế giới cùng nhau cất cao lời tôn vinh Mẹ bằng tràng chuỗi Mân Côi. Kinh Mân Côi là sợi dây gắn chặt chị em trong tình hiệp thông. Hơn thế, qua lời kinh này, chúng ta còn được Mẹ chỉ dạy và dẫn bước chúng ta trên hành trình đi theo Chúa.

Chúng ta có thể thấy được sức mạnh của kinh Mân Côi qua cảm nhận của vị thánh trẻ Carlo Acutis: “Sau Bí tích Thánh Thể, Kinh Mân Côi là vũ khí lợi hại nhất để chống lại ma quỷ” hay “Kinh Mân Côi là bậc thang ngắn nhất để lên Thiên Đàng”. Một người trẻ của thời đại sống giữa sự phát triển không ngừng của công nghệ nhưng cũng đã bị cuốn hút bởi sự thánh thiêng của lời kinh Mân Côi. Như thế, kinh Mân Côi cũng đã trở nên của ăn tinh thần trong cuộc đời thánh nhân và là động lực giúp người trẻ này tiến bước trên con đường nên thánh. Thật vậy, yêu mến việc đọc kinh Mân Côi và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể là những việc nổi trội trong đời sống của thánh Carlo Acutis. Còn mỗi chúng ta, điều gì đang chiếm vị trí quan trọng trong cuộc đời của mình? chúng ta đang thực sự ưu tiên cho điều gì?

Mỗi chúng ta hãy bắt chước thánh nhân, biến kinh Mân Côi trở nên bậc thang giúp chúng ta tiến bước nhanh trên con đường đến với Chúa.

Anê Kim Dung (Tiền tập), FMI