Dâng hiến và trao ban

Cùng chiêm ngắm và noi gương Mẹ, chúng ta tiếp tục thực hiện ước mơ dâng hiến và trao ban đời mình trong bình an và vui tươi.


Ước mơ dâng hiến của Mẹ Maria được trải dài bằng những ân huệ tình thương. Từ lúc ba tuổi, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa gieo vào lòng khát khao dâng mình cho Chúa. Ước mơ của người nữ trẻ Nazzaret được lớn dần lên và được cụ thể hóa qua lời thưa “Xin vâng” đầy can đảm và tín thác. Lời xin vâng ấy được thực hiện trong suốt cuộc đời Mẹ qua hành động hiến dâng và trao ban mỗi ngày.

Trước kế hoạch lớn lao mà Thiên Chúa đặt để, mọi biến cố dường như không hề dễ dàng: Mẹ vẫn có những ưu tư trở ngại, những thắc mắc đầy tự nhiên như “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?”. Đặt mình trong hoàn cảnh của Mẹ, chúng ta sẽ bị “chìm” và để cho những khó khăn này nuốt chửng cách tự nhiên. Nhưng với Mẹ, Mẹ không dừng lại ở vấn đề riêng của mình. Mẹ lắng nghe tiếng Thánh Thần và thận trọng phân định cho ý Cha được thể hiện. Chính vì thế, lời đáp xin vâng của Mẹ rất chắc chắn tròn đầy niềm tin mến. Từ đây, Mẹ Maria quyết định dấn thân một cách quảng đại trước lời mời gọi của Chúa trong sự ước ao của mình.

Thật vậy, ước mơ của Mẹ đã thực sự trở thành niềm vui cho toàn thể nhân loại. Niềm vui đó tiếp tục thúc đẩy Mẹ không ngừng tiến về phía trước. Mẹ tiếp tục mở lòng mình ra, viếng thăm và chia sẻ niềm vui này cho gia đình chị Elisabet.

Với lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp ngày truyền giáo năm nay: “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh” (x. Lc 24,13-35). Noi gương Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng ta hãy “thoăn thoắt” đến những vùng ngoại vi của cuộc sống để HIỂU, để CẢM, để YÊU, để mau mắn GIÚP ĐÁP. Mẹ Maria đã thực sự hiện diện khi cho đi trong tình yêu. Thật thế, hãy để cho những ước mơ đang ấp ủ có cơ hội được tỏa sáng, hãy biến những kho tàng hiểu biết cứng nhắc thành hành động, thành việc làm và thực hiện những điều bé nhỏ với một trái tim vĩ đại. Hãy nhớ rằng: Cơ hội luôn ẩn chứa trong những mạo hiểm và khó khăn.

Cùng chiêm ngắm và noi gương Mẹ, chúng ta tiếp tục thực hiện ước mơ dâng hiến và trao ban đời mình trong bình an và vui tươi.

Anna Hà (Tiền tập), FMI

LỜI KINH DIỆU KỲ

Kinh Mân Côi được gọi là “cuốn Tin Mừng thu gọn”, tóm tắt toàn bộ cuộc đời của Đức Giêsu từ lúc nhập thể với những năm tháng ẩn dật tại Nazareth, qua những ngày tháng rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, đến cao điểm là cuộc khổ nạn, rồi phục sinh và vinh quang. (x. Fanjeaux, Prions avec le Rosaire, Lyon 1956,). Chính vì vậy, khi đọc Kinh Mân Côi, chúng ta được cùng với Mẹ Maria chiêm ngắm Chúa và liên kết cuộc đời mình với Ngài. Bên cạnh đó, khi chiêm ngắm cuộc đời Mẹ Maria qua những biến cố lớn, nhỏ, vui, buồn, chúng ta thấy được vẻ đẹp rất riêng của Mẹ trong đời sống thiêng liêng: Một vẻ đẹp “vâng lời tuyệt đối” của một cô thiếu nữ đã can đảm thưa tiếng xin vâng để cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể. Một vẻ đẹp “luôn từ bỏ mình”, khiêm tốn để làm dụng cụ trong tay Chúa qua những bước chân rao giảng: vết chân của Mẹ in lên vết chân của Chúa, trái tim Mẹ cùng nhịp đập với trái tim của Chúa. Mẹ là “người nữ anh hùng”, can đảm vượt qua những nỗi đớn đau khi thấy con mình ngày càng hao mòn, kiệt sức. Mẹ “kiên nhẫn” chờ đợi niềm vui Phục Sinh và sau đó bước từng bước vững vàng cùng với Giáo hội lữ hành. Mẹ mời gọi chúng ta kết hợp từng ngày sống của mình khi chúng ta đón nhận những biến cố xảy đến. Nếu không nhận thức bằng con mắt đức tin như Mẹ thì ắt hẳn mỗi người sẽ thấy đó là những trở ngại và khó khăn của cuộc sống.

Yêu mến Mẹ, chúng ta cùng dâng Ngài cuộc đời nhỏ bé của mình qua lời kinh Mân Côi liên lỉ. Lời kinh diệu kỳ này sẽ là sợi dây liên kết cuộc đời chúng ta với Chúa. Lời kinh Mân Côi còn là lời cầu xin cho mỗi chị em biết noi gương Mẹ sống trong sạch và khiêm tốn trong đời sống dâng hiến của mình. Hãy dành cho Mẹ một nơi đủ ấm trong tâm hồn mình để cùng Giáo hội rước Mẹ “về nhà”, ở lại và sống tình con thảo với Mẹ. Chúng ta hãy trao phó tất cả những vui buồn, âu lo và vui sướng cho Chúa qua lời kinh diệu vời. Xin Mẹ giúp mỗi người chúng ta biết chăm chỉ tâm niệm lời kinh Mân Côi trong từng khoảnh khắc của ngày sống.

Anna Hà (Tiền tập), FMI