Thức tỉnh lòng tôi

Mỗi một ngày sống, Người cho tôi những cơ hội, cho tôi những người thầy, cho tôi những bài học để tôi nhận ra những gì mình cần để xây dựng con người mình


Thiên Chúa luôn luôn cho ta cơ hội để bắt đầu lại, để hôm nay khác hơn hôm qua. Để tôi nhận ra thêm một chút những gì là điều đáng tôi trân trọng và đáng sống, những gì là chưa hoàn hảo để tôi cải biến, canh tân. Vâng, hôm nay dù có lúc tôi cảm thấy mệt mỏi nhưng tôi vẫn tạ ơn Chúa vì thời gian quý giá Chúa dành cho tôi, vì những bài học tôi nhận lãnh được và hơn hết là những điều giúp tôi ý thức lại con người của mình. Đây cũng là lúc giúp tôi ý thức lại những gì diễn ra trong cuộc sống thường ngày, để rồi tôi biết mình có một người Mẹ đã, đang và mãi yêu thương tôi. Qua đó, tôi cũng thêm một lần nữa học cách để yêu mến Mẹ trong những việc tầm thường bằng lòng yêu mến.

Vâng, hôm nay khác với mọi ngày. Trời bỗng âm u, những cơn gió tràn về mang theo chút không khí lạnh tạo sự mát mẻ cho mùa hè oi bức. Hôm nay, tôi và chị em cũng nhìn thấy cái khác trong căn phòng chúng tôi vẫn thường học. Những góc nghệ thuật, những Icon về Đức Mẹ thật đặc biệt, những hình ảnh có lẽ lần đầu tiên tôi được nhìn thấy. Một khung cảnh nhẹ nhàng, có chút lãng mạn với những chậu cây, những viên đá và những chú ốc biển tạo nên một sự thơ mộng đến lạ. Hôm nay khác với mọi hôm, bởi hôm nay tôi được cùng chị em học về chủ đề rất quen thuộc nhưng vô cùng đánh đố chính tâm hồn và những gì tôi đang sống. Vâng chúng tôi được nghe chia sẻ về người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống tình con thảo với Mẹ Maria.

Nếu như một người hỏi tôi về sự hiểu biết của mình về Mẹ Maria, tôi có thể kể cho họ nghe những đoạn Kinh thánh về Mẹ, những ngày lễ của Mẹ, những đức tính của Mẹ, hay những gì diễn ra trong cuộc sống thường ngày của chị em chúng tôi để tôn kính Mẹ. Nhưng điều làm cho tôi suy nghĩ đó là câu nói của chị. Khi chị em chúng tôi chia sẻ về những việc đạo đức trong truyền thống tốt đẹp của Hội dòng, chị hy vọng chúng tôi có thể nói thêm về lịch sử của những câu nói hay ý nghĩa khi chúng tôi thực hành những điều ấy. Những điều ấy xem ra quá quen thuộc và là một phần không thể thiếu trong đời sống của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tôi giật mình, tự hỏi bấy lâu nay mình có thử thắc mắc những gì mình làm phát xuất từ đâu?  Tại sao Hội dòng lại chọn những điều đó thay vì những điều khác?  Liệu tôi đã bao lần đọc như một cái máy, đọc theo thói quen theo phong trào hơn là vì lòng yêu mến và khát khao nên giống Mẹ chăng? Tôi phải cúi đầu ăn năn, bởi đứa con nhỏ của Mẹ đã biết bao nhiêu lần trở nên con rôbôt vô hồn khi làm những việc tỏ lòng yêu mến Mẹ. Môi miệng tôi vẫn luôn tự hào mình là con cái của Mẹ Vô Nhiễm, đã được tận hiến cho Mẹ, được có những khoảnh khắc bên Mẹ ngay từ bé. Nhưng giờ đây, tôi như chợt như nhận ra, bấy lâu nay lòng yêu mến Mẹ trong tôi dường như hời hợt lắm, dường như những việc đạo đức ấy tôi lại cho là đã đủ để yêu mến Mẹ. Và tôi đã chưa thực sự nỗ lực cố gắng để có thể đem cả con tim đặt trên môi miệng của mình. Dường như những khoảnh khắc nhỏ bé trong ngày sống lại là cơ hội để tôi xây đắp nên lòng mến mà tôi đã vô tình bỏ qua. Từ những chia sẻ của chị em như nhắc nhở tôi về hành trình của đời dâng hiến về hành trình của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, về lòng yêu mến Mẹ, về những truyền thống của Hội dòng. Nhờ đó giúp chị em gần với Mẹ hơn, học nơi Mẹ, mang lấy tinh thần của Mẹ và thực sự là người con của Mẹ, trở nên chứng tá sống động giữa xã hội hôm nay.

Tạ ơn Thiên Chúa, Đấng vẫn luôn yêu thương và dõi bước trên cuộc đời tôi. Mỗi một ngày sống, Người cho tôi những cơ hội, cho tôi những người thầy, cho tôi những bài học để tôi nhận ra những gì mình cần để xây dựng con người mình, xây dựng cuộc sống mình và xây dựng mối tương quan với chính Người, với Mẹ Maria và với anh chị em bên cạnh. Tạ ơn Chúa vì món quà tôi nhận được trong ngày hôm nay, vì một sự nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng giúp tôi biết sống đẹp hơn từng giây phút, biết ý thức hơn từng lời kinh, từng việc làm và từng biến cố. Nhờ đó, tôi được gần Mẹ hơn, tôi cảm nhận được sự hiện diện gần gũi của Mẹ trải dài trong ngày sống của tôi. Vâng, “Này con đây là tôi tá Chúa, xin hãy thành sự cho con theo lời Ngài”.

M. Matta Hà Nhiên (Khấn tạm), FMI