Kinh Kính Mừng - Kho báu thiêng liêng

“Chuỗi Mân Côi là dây ràng buộc con với Mẹ Maria, là cuốn phim kỷ niệm con đường hy vọng của Mẹ: âu yếm như ở Belem, khắc khoải như bên Ai Cập,..."


Một bản đồ kho báu không trở nên vô giá trị vì nó đã cũ. Không ai tìm thấy một bản đồ kho báu và ném nó đi đơn giản vì nó đã cũ. Giá trị của một bản đồ kho báu không hệ tại nó mới hay cũ, nhưng được xác định bởi hai yếu tố: Bản đồ có dẫn đến kho báu không? Kho báu lớn đến mức nào? Chính vì vậy trên hành trình dâng hiến, liệu có một bản đồ kho báu nào cho các Nữ tu tìm và noi theo không? Đã từng có người nào đó trên trái đất này, sống một đời sống tuyệt vời đến độ trở thành một khuôn mẫu cho những ai sống đời dâng hiến không? Con người ấy, không ai khác, chính là Mẹ Maria. Mẹ là kho báu thiêng liêng và cũng là người môn đệ đích thực của Chúa.

Kinh Kính Mừng giống như một bản đồ kho tàng cổ xưa, đã dẫn vô số người từ mọi tầng lớp xã hội đến những kho báu của bình an, niềm vui, tươi sáng. Nếu bạn sẵn sàng làm theo sự hướng dẫn của kinh này, chúng ta sẽ thấy kinh Kính Mừng là một dạng cầu nguyện phong phú có thể biến đổi cuộc đời chúng ta. Kinh Kính Mừng tươi mới và mang tính cá nhân sâu sắc.

Ngược dòng thời gian, tôi nhớ về ký ức…Cứ mỗi buổi tối, tôi cùng các bạn dắt tay nhau đến từng nhà trong trong xóm hân hoan vui vẻ để lần chuỗi với ý hướng đi đọc kinh để ăn kẹo. Và tôi còn nhớ như in sau giờ đọc kinh khi nào cũng hát: “xin dâng Mẹ trọn cuộc sống của chúng con xin dâng Mẹ bao ngày qua cùng bao nhiêu khó nhọc…”. Dường như lời kinh Kính Mừng cùng lời ca này đã ăn sâu vào tâm trí non nớt của tôi và để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp.  Mỗi buỗi sáng tôi đứng trước Đài Mẹ: “Xin Mẹ cho mọi người bình an, xin cho con được sống trọn đời tận hiến”. Đồng thời mỗi ngày tôi và quý chị em đi học Thần học đều mân mê chuỗi kinh Mân Côi với ý thức: “xin Mẹ gìn giữ hồn xác chúng con”. Và trong tông huấn Đời sống thánh hiến (Vita Consecrata), thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã trình bày: “Đức Maria như mẫu gương của đời thánh hiến trong việc đáp lại và đi theo tiếng Chúa gọi, bằng việc thông dự vào mầu nhiệm Vượt Qua và diễn tả một tình yêu phong phú. Ngoài ra, Đức Maria còn là mẹ của các người tận hiến, cầu bầu cho họ trung thành với ơn gọi. Một trong những cách thức giúp người Nữ tu diễn tả tâm tình con thảo với Đức Maria, đó là yêu mến lời kinh Mân Côi, tôi ngẫm nghĩ lời kinh thật giá trị biết bao”. Vâng, có thể nói lời kinh Kính Mừng là lời kinh tuyệt diệu mà Mẹ đã dạy cho con cái Mẹ, qua lời kinh chúng ta được đến gần với Chúa Giêsu Con Mẹ.

Khi đọc thật chậm tôi lại muốn nói với! Mẹ Maria ơi! Con hiểu rồi! Tràng chuỗi Mân Côi là cách đơn sơ nhất mà một đứa trẻ bé bỏng như con có thể làm được để tỏ lòng yêu mến Mẹ. Và cứ thế, chuỗi hạt Mân Côi đã, đang và sẽ mãi song hành trong đời tôi. Khi suy gẫm các mầu nhiệm qua tràng chuỗi Mân Côi, tâm hồn tôi tràn đầy niềm vui khi được cùng với triều Thần Thánh ca tụng Mẹ: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ…”. Cùng với Giáo hội, tôi cầu xin: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho…”. Trong lời kinh Kính Mừng, tôi chiêm ngắm Mẹ là sợi dây vô hình nối kết toàn thể chị em trong Hội dòng với nhau, đó là phương thế giúp chị em sống lời khấn Khiết tịnh. Khi yếu đuối, kinh Kính Mừng đem lại ơn sức mạnh, khi tội lỗi, lời kinh đem lại ơn thánh và tìm ra hướng vươn lên.

Chuỗi kinh Mân Côi nuôi dưỡng đời sống nội tâm, làm thanh thản đời tôi giúp tôi chiêm ngắm mầu nhiệm cuộc đời Chúa Giêsu như Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận nhắn nhủ: “Chuỗi Mân Côi là dây ràng buộc con với Mẹ Maria, là cuốn phim kỷ niệm con đường hy vọng của Mẹ: âu yếm như ở Belem, khắc khoải như bên Ai Cập, trầm lắng như thời Nazaret, lao động như trong xưởng mộc, sốt sắng như tại Đền thờ, cảm động như lúc Chúa giảng, đau khổ bên Thánh giá, vui mừng lúc Phục Sinh, làm Tông Đồ bên Gioan,…Tóm lại, Chúa sống trong Mẹ, Mẹ trong Chúa, hai cuộc đời chỉ là một. Đừng bỏ chuỗi Mân Côi Mẹ đã trao và nhắn nhủ con sống như Mẹ, với Mẹ, nhờ Mẹ, trong Mẹ.” (ĐHV 922). Qua chuỗi kinh Mân Côi, chúng ta phải luôn nhìn ngắm trong sự tin tưởng, đơn sơ của con cái đối với Mẹ. Người Nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chúng ta luôn sống gắn bó mật thiết với Mẹ Maria từ ái lúc vui cũng như khi buồn. Mẹ Maria chính là nguồn hy vọng cho chúng ta và những ai đến với Mẹ, kinh Kính Mừng chính là hình ảnh tiên báo sự toàn thắng sau cùng của Thiên Chúa trên mọi sự dữ.

Tóm lại, lý tưởng, cuộc sống, và hành trình đời hiến dâng của người Nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm không thể nào tách rời khỏi kho tàng quý giá là kinh Kính Mừng. Kinh Kính Mừng phải là hơi thở và nhịp đập của trái tim người Nữ tu. Hãy gắn bó, hãy chắp nếm hương vị ngọt ngào của kinh Kính Mừng mỗi ngày.

Maria Nguyễn Vân (Khấn tạm), FMI