Cuộc sống là một ước mơ

Hãy sống vì những ước mơ của mình; Hãy sống cuộc đời mà mình muốn;


Sinh ra trong cuộc đời, hầu như ai cũng có những ước mơ.

“Ước mơ của em” là chủ đề chúng tôi đã chọn để chia sẻ cho các em ở “Làng Trẻ em SOS Huế” trong ngày 26/11/2023 vừa qua. Ước mơ là gì? Đó là câu hỏi mà chúng tôi đã hỏi các em. Nhiều em nhanh nhảu thưa: em muốn trở thành giáo viên, bác sĩ, thợ xây, công an, cầu thủ bóng đá… Câu trả lời của các em, khiến tôi giật mình. Nếu câu hỏi đó dành cho tôi thì tôi sẽ trả lời thế nào? Ước mơ hiện tại của mình là gì?

Thinh lặng trong khoảnh khắc riêng tư, tôi thấy ước mơ của mình lớn dần theo tháng năm. Lúc nhỏ, tôi cũng ước được là giáo viên, là bác sĩ…Nhưng bây giờ, tôi chỉ ước một điều là được “sống thánh thiện”.

Chính Chúa Giêsu đã dạy mỗi người: “Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh” (1Pr 1,15-16). Lời mời gọi này đang thôi thúc tôi cách mạnh mẽ.

Nhìn lại những bước tập tễnh theo Chúa trên đường dâng hiến, ước mơ này thật khó với tôi - một con người mỏng giòn và đầy yếu đuối. Càng quyết tâm thực hiện điều tốt, tôi lại càng thấy rõ sự kiêu ngạo của bản thân. Như lời của Thánh Phaolô: “Điều tôi muốn làm, tôi lại không làm; còn những điều tôi không muốn làm, tôi lại cứ làm”. Nhiều lần, tôi cũng tự hỏi: các Thánh là ai? Họ đã làm gì để “Nên Thánh”. Họ là những con người bình thường như tôi nhưng khác tôi, họ đã đặt Chúa trên tất cả mọi sự và tận dụng mọi cơ hội để sống Thánh. Chính các thánh là những người hoàn thành giấc mơ của Thiên Chúa về mình. Cũng thế, Thiên Chúa đã và đang mơ. Người mơ tôi “đón nhận những sự khó thường gặp”[1] để làm cho cuộc sống thắm đượm hương tình yêu thánh thiện.

Hãy sống vì những ước mơ của mình; Hãy sống cuộc đời mà mình muốn; Hãy trở nên giống Cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Cùng với Giêsu, ngay từ bây giờ, tôi bắt đầu đầu lại trong ước mơ NÊN THÁNH.

Têrêxa Rơ Châm Uyên (Tiền tập), FMI


[1] Đức Cha Alexandre Chabanon- Bề trên Tiên khởi