Tỉnh thức cùng Mẹ Vô Nhiễm

Thái độ tỉnh thức cầu nguyện giúp Mẹ can đảm đón nhận Thánh Ý Chúa trong niềm vui và bình an.


Nhớ về kí ức trong tôi: Lúc tôi sinh ra tôi chỉ biết mình có một người mẹ đẻ tên là Nguyệt. Khi được một tháng tuổi, tôi được bố mẹ đưa vào nhà thờ chịu phép Rửa tội, kể từ đó tôi chính thức được gia nhập Hội thánh Công giáo, được trở nên con Thiên Chúa và con của Mẹ Maria, kể từ đó tôi đã có thêm một người Mẹ hiền thiêng liêng.

Thời gian còn thơ bé tôi chỉ cảm nhận được tình yêu thương của người mẹ đẻ của mình,... cho tới khi tôi có đủ trí khôn, sự hiểu biết thì Mẹ Maria Vô Nhiễm lại in đậm một dấu ấn trong tôi. Khi bắt đầu học lớp 8 tôi may mắn được tham gia sinh hoạt vào Hội đoàn Con Đức Mẹ. Từ đây, tôi đã được học biết nhiều về Đức Maria, mẫu gương sống trọn hảo cho đoàn con cái trần gian noi theo. Bỗng trong tôi rất yêu mến chuỗi mân côi, vì nơi chuỗi mân côi tôi cảm nghiệm được sống gần Mẹ, mỗi ngày cùng với Mẹ dâng lời nguyện tạ ơn và cầu xin lên Thiên Chúa. Và rồi lại tới một ngày, tôi được Chúa Thánh Thần dẫn dắt và mời gọi đến với Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm để sống với ơn gọi mà Chúa muốn nơi tôi. Một Hội dòng rất đặc biệt vì được mang tên Mẹ Vô Nhiễm, vì được mời sống với sự trinh trong tinh tuyền như Mẹ. Với sự tinh tuyền của Đức Maria, chúng ta sẽ không ngại tỏ bày sự yếu đuối, lỗi tội của mình, bày tỏ nỗi nghi nan, và hình thành những hy vọng và ước muốn thầm kín nhất của chúng ta. 

Trong tâm tình bước vào mùa Vọng và chuẩn bị mừng bổn mạng của Hội dòng: Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. “Chúng ta hãy tìm kiếm nụ cười của Đức Maria, là nguồn hy vọng không thể khuất phục, tìm kiếm sự tinh khôi nguyên tuyền, sự đơn sơ của sự dịu dàng của Mẹ, chúng ta hiểu rằng sự giàu sang duy nhất của con người là tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, tình yêu này đi qua trái tim của Đấng đã trở thành Mẹ chúng ta”. Đức Bênêđíctô XVI đã nói như vậy và mong muốn bằng cách kết hợp với Mẹ, chúng ta hãy để mình được dẫn đến nguồn ơn cứu độ duy nhất là Đức Giêsu, Con Mẹ với tinh thần sống Tnh thức và Cầu nguyện luôn.

Ai trong chúng ta cũng cảm nhận được rằng: Cuộc đời Mẹ là những chuỗi ngày sống trong sự tỉnh thức, cầu nguyện, lắng nghe và nhận ra đâu là Thánh ý của Chúa. Nhờ tâm thế luôn sẵn sàng đó mà cuộc đời của Mẹ trọn vẹn xin vâng theo lời Chúa. Mẹ lắng nghe rất sâu lắng và thật khiêm tốn để đáp lại tiếng của sứ thần Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin hãy làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Thái độ tỉnh thức cầu nguyện giúp Mẹ can đảm đón nhận Thánh Ý Chúa trong niềm vui và bình an. Cùng với lòng yêu mến chuỗi kinh mân côi, tôi cảm nghiệm được rằng: lời nguyện với kinh mân côi chính là vũ khí giúp tôi tỉnh thức để nhận ra bản thân mình còn quá nhiều tội lỗi, tật xấu. Ngài vẫn luôn mời gọi tôi sám hối để được ơn tha thứ và đón nhận hồng phúc của Thiên Chúa. Tình yêu của Chúa dành cho tôi qua người Mẹ luôn tỉnh thức và cầu nguyện, giúp tôi nhận biết Thiên Chúa chính là Tình yêu.

Trong chuỗi ngày sống của mình, đã bao lần tôi chán nản và muốn bỏ cuộc vì nhận ra mình nặng nề trong tội lỗi, mình kém trong mọi khả năng để mà phục vụ, thì ngay lập tức tôi được Mẹ nhắc: con hãy tỉnh thức để ăn năn sám hối và giao hòa với Chúa, và Mẹ nhắc nhở tôi rằng: Chúa đã nói: “ƠN TA ĐỦ CHO CON”. Mỗi lần nhận được lời sửa dạy của ai đó mà trái ý với tôi, Mẹ nói: Chúa muốn vậy để con được nên trọn lành nhờ việc hoán cải có định hướng và gần Chúa hơn. Mỗi lần tôi nhận được lời nói gian dối, lọc lừa, đ vạ, Mẹ nhắc tôi: Giêsu đã gánh chịu tất cả để cứu con, vậy con có thể cùng Giêsu gánh tiếp những điều này vì Tình yêu không con? Rồi những lúc tôi hả hê, chưa khiêm tốn, ngạo mn trước những thành công trong bổn phận được giao. Mẹ nhắc tôi: cẩn thận nha con, ma quỷ cho con thăng hoa sung sướng một chút rồi nó sẽ cho con té đau đó, con nhớ lại đi, đó là Chúa làm chứ không phải con đâu, con chỉ là tôi tớ thôi, làm xong thì vui vì đã xong, còn danh thơm là của Chúa nha con! Lúc tôi thất bại nặng nề trong những kế hoạch, dự định hay công việc bổn phận, thì Mẹ dặn: đừng tuyệt vọng con ạ, đừng sợ ai đó chê bai hay làm khó cho con vì Chúa rất vui vì con đã cố gắng, và tiếp tục để Chúa đồng hành cùng con. Con hãy tỉnh thức, cầu nguyện và tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh và hãy nhớ rằng đó là những điều Ngài muốn. Mẹ hiền Vô Nhiễm luôn tỉnh thức, đợi chờ những lúc tôi vấp ngã để kịp thời nâng tôi dậy, Mẹ luôn động viên để tôi đi tiếp đoạn đường tiếp theo của cuộc đời mình. Tôi tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban tặng cho tôi một người Mẹ Thiêng Liêng tuyệt vời, giúp tôi luôn hướng lòng lên Chúa và nhớ lời Chúa dạy bảo, để cùng với Mẹ tôi sống một cuộc đời luôn sẵn sàng tỉnh thức và cầu nguyện.

Lạy Mẹ hiền Vô Nhiễm, bước vào một mùa phụng vụ mới – Mùa Vọng, con nguyện xin Mẹ dạy cho chúng con luôn biết sống tỉnh thức và cầu nguyện như Mẹ. Xin cho chúng con luôn biết noi gương Mẹ trong một cùng đích duy nhất đó là hướng tất cả mọi ý định, mong ước và hành động để làm hài lòng Chúa, tuân phục tất cả mọi ý định tốt lành của Thiên Chúa để mọi sự con làm với lòng yêu mến Chúa, và cho Danh Thánh Cha cả sáng.

Maria Vũ Thu Sáu (Thanh tuyển Bêtania), FMI