Hiểu sâu, thương lớn

Mỗi người có một cách riêng để diễn tả tình yêu của mình với người họ thương mến!


Chiều nay, đặt bàn xong sớm, tôi một mình đi dạo ra “Đất Thánh”. Sau khi đọc kinh, tôi đứng lại vài phút trước bia mộ của Đức Cha Tổ Phụ và cầu nguyện với Ngài.  Một suy nghĩ chợt hiện lên trong tôi: Tôi là con của Ngài, đang bước theo “con đường” của Ngài nhưng để hiểu và yêu mến “Cha của mình” thì quả là một hành trình dài đối với tôi…

Trên đường về lại phòng cơm, tôi chợt nhớ đến một đoạn trong bài hát nhà Phật: “Có hiểu rồi mới có thương”, “hiểu càng sâu, thương càng rộng”. Lời hát đó như là một câu trả lời cho tôi. Ngẫm nghĩ, tôi thấy điều đó thật đúng! Không “hiểu” làm sao tôi “thương” được Ngài? “Biết” chưa đủ thì làm sao tôi “hiểu” thấu được? vì “hiểu” là nền tảng của tình yêu thương.

Đọc lại cuộc đời của Đức Cha Tổ Phụ: Một “Cha tây” đã am hiểu rất sâu sắc về văn hoá và con người Việt Nam. Cái biết và cái hiểu đó được thể hiện qua “tình thương lớn” mà Ngài dành cho người Việt và cách riêng là Giáo phận Huế. Ngài đã hiện diện, gắn bó, đồng hành và cuối cùng trút hơi thở nơi mảnh đất truyền giáo này. Cái “hiểu” của Ngài thể hiện rõ qua những nỗi ưu tư thao thức, cánh cánh bên lòng cho con dân của Ngài, nhất là trước những thiếu thốn của lớp trẻ Việt Nam. Ngài đã nỗ lực để thực hiện ước mơ đó qua hai Hội dòng Ngài đã sáng lập tại mảnh đất Huế thân thương. Nghĩ về điều này, tôi thấy Ngài thật giống với Chúa Giêsu – Đấng mà Ngài đã chọn bước theo: Chúa Giêsu đã tự nguyện đến trần gian sống kiếp con người, chịu đau khổ, chịu chết để cứu độ con người tội lỗi.

Nhìn lại, tôi đã được học và chia sẻ về Ngài qua mỗi cấp huấn luyện, nhưng có lẽ, để hiểu và thương Ngài thì như vậy là chưa đủ. Sự hiểu biết đó đôi khi chỉ mang tính thông tin, trên sách vở mà chưa đi vào cuộc sống của tôi… Vì thế, để chứng tỏ tình yêu đối với Ngài tôi cần phải thay đổi và nỗ lực hơn. Tình yêu phải được diễn tả cách cụ thể nơi đời sống của tôi và nhất là qua cách đáp lại những thao thức của Ngài.

Một chút suy tư đã nhắc nhở tôi về tình yêu đối với Đức Cha Tổ Phụ…

Mỗi người có một cách riêng để diễn tả tình yêu của mình với người họ thương mến! Đối với tôi, để hiểu và xây dựng tình yêu đối với người Cha thiêng liêng, tôi sẽ gắn bó với Ngài trong lời cầu nguyện, bắt chước các đức tính của Ngài và rèn luyện bản thân để tiếp tục sứ mạng của Ngài. Ngay lúc này, tôi bắt đầu ý thức lại: Phải học, hiểu và thể hiện tình yêu đối với cha bằng việc làm cụ thể trong ngày sống. “Hiểu sâu” sẽ giúp tôi “Thương lớn”.

Maria Phạm Oanh (Khấn tạm), FMI