Mẹ Maria, Ngọn Hải Đăng Hy Vọng

Lạy Mẹ Maria là Ngọn Hải Đăng Hy Vọng, là món quà tuyệt mỹ mà Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại chúng con, Mẹ chính là “Ngọn Hải Đăng Hy Vọng” cho chúng con trong cuộc lữ hành đức tin trên hành trình dương thế.


Những ai đã từng có những chuyến hành trình trên biển, ắt hẳn sẽ hiểu được tầm quan trọng của ngọn hải đăng. Giữa những bão tố phong ba của đại dương, giữa không gian tăm tối vô định, ánh đèn của ngọn hải đăng có thể mang đến niềm hy vọng vô bờ bến cho chúng ta. Ngọn hải đăng tượng trưng cho sự cứu rỗi và an toàn, nó chỉ cho chúng ta đích đến ở phía trước, nó khích lệ chúng ta hãy can đảm vượt qua mọi sóng gió để đến được đích điểm cuối cùng. Cuộc sống trần gian này có thể được ví như một cuộc hành trình vượt biển, trong đó mỗi người chúng ta phải tự lèo lái con thuyền cuộc đời mình. Giữa những nghịch cảnh và biến động xôn xao của biển đời, của lòng người, lắm khi chúng ta cảm thấy lạc lõng và mất phương hướng. Cơn sóng đời của những thất bại đổ vỡ, của cảm giác sợ hãi thất vọng, của những vết rạn nứt trong lòng do đam mê quyền lực hay dục vọng vẫn luôn là những chướng ngại vật ngăn chúng ta về đích là Quê Trời đích thực. Trong những hoàn cảnh như vậy, Đức Trinh Nữ Maria sẽ là Ngọn Hải Đăng Hy Vọng tuyệt vời của cuộc đời trần gian của mỗi người chúng ta.

Cuộc đời của chúng ta thật hạnh phúc khi có Mẹ luôn đồng hành ngay bên. Nếu như giá trị của ngọn hải đăng trên biển hệ tại ở khả năng cảnh giác và tỉnh thức của người canh gác ngọn hải đăng, đặc biệt trong những tình huống nguy hiểm và căng thẳng do biến động của thời tiết hay những trở ngại bất trắc khó lường. Hành trình vượt biển trần gian của mỗi người chúng ta có giá trị và ý nghĩa hệ tại ở việc chúng ta nhận ra và trân quý ánh sáng của Ngọn Hải Đăng Hy Vọng là Đức Maria - Mẹ của chúng ta.

Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI trong thông điệp Spe Salvi cũng đã chia sẻ cho chúng ta những dòng suy tư rất sâu sắc như sau: “Đời người là một cuộc lữ hành. Hướng tới bờ bến nào? Làm thế nào chúng ta tìm được đường đi? Đời người tựa như một cuộc hải trình trên đại dương của lịch sử, thường tăm tối và giông tố, một cuộc hải trình mà chúng ta phải dõi theo những vì sao chỉ đường. Những vì sao đích thực cho cuộc đời chúng ta là những người đã sống một cuộc đời tốt lành. Họ là ánh sáng của niềm hy vọng. Chắc hẳn, Đức Giêsu Kitô là ánh sáng thật, là mặt trời đã lên cao trổi vượt trên tất cả mọi bóng tối của lịch sử. Nhưng để đến được với Người, chúng ta cũng cần đến những ánh sáng kề bên - của những người đang phản chiếu ánh sáng của Người và như thế, dẫn đường cho chúng ta đi. Còn ai hơn được Đức Maria, là ngôi sao hy vọng cho chúng ta?” (Thông điệp Spe SalviChúng Ta Được Cứu Rỗi Trong Hy Vọng, số 49).

Thật vậy, cuộc sống thấm đẫm lời xin vâng của Mẹ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho đời sống đức tin của chúng ta. Bởi vì hơn bất kỳ ai, Mẹ là người luôn đồng hành và gắn bó, cận kề với Chúa Giêsu nhiều nhất. Đó chính là bằng một sự hiện diện âm thầm khiêm tốn nhưng hết sức chân thành và trung tín. Sự hiện diện của Đức Maria - Ngọn Hải Đăng Hy Vọng có vai trò báo hiệu cho sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô - Mặt Trời Công Chính đích thực. Ở đâu có sự hiện diện của Mẹ, ở đó chan hoà một bầu khí thánh thiện, bình an và trìu mến. Có sự hiện diện của Mẹ ở Bêlem, hang đá hoang vu lạnh lẽo bỗng trở nên ấm áp, tràn đầy sức sống. Có Mẹ tại tiệc cưới Cana, những rắc rối khó xử bỗng được hoá giải một cách tinh tế, êm đềm. Có Mẹ tại gia đình ông Dacaria, bầu khí thêm phần sinh động và vui tươi bởi những lời ca tiếng hát. Có Mẹ trên hành trình sứ vụ của Chúa Giêsu, những vất vả mệt nhọc bỗng trở nên nhẹ nhàng, thanh thản. Có Mẹ trên đỉnh đồi Canvê, cả nhân loại được chung phần hiệp thông vào Hy Tế Cứu Chuộc của Con Thiên Chúa. Có Mẹ tại nhà Tiệc Ly, sứ vụ truyền giáo của các môn đệ trở nên thực tế và mạnh mẽ hơn. Mẹ thật sự đã lan toả ánh sáng Hy Vọng cho biển đời trần gian này.

Chúng ta hãy mở tâm hồn mình ra để đón lấy ánh sáng từ Ngọn Hải Đăng Hy Vọng - Đức Maria. Hãy để cuộc đời mình thấm đẫm hy vọng, bằng một đời sống tràn đầy niềm vui, bình an và những hành động yêu thương nhỏ bé trong cuộc sống hằng ngày. Mỗi người chúng ta cũng có thể trở nên những ngọn hải đăng hy vọng cho anh chị em của mình để góp phần kiến tạo một thế giới hạnh phúc, bình an và chan hoà niềm vui hơn như lòng Chúa mong ước.

Lạy Mẹ Maria là Ngọn Hải Đăng Hy Vọng, là món quà tuyệt mỹ mà Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại chúng con, Mẹ chính là “Ngọn Hải Đăng Hy Vọng” cho chúng con trong cuộc lữ hành đức tin trên hành trình dương thế. Xin cho mỗi người chúng con, khi chiêm ngắm cuộc đời của Mẹ, học biết cách thông hiệp sâu xa hơn với Chúa Giêsu và phó thác trọn vẹn cuộc đời mình trong tình yêu quan phòng của Người. Ôi Maria, Mẹ yêu dấu, xin đồng hành cùng chúng con luôn mãi.

M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI