Đối diện với nỗi sợ

Chính Chúa là Bình An đích thực và sung mãn nhất. Kính sợ Thiên Chúa trên hết mọi sự là điều làm đẹp lòng Người và mang lại bình an cho mỗi người.


Cuộc sống của mỗi người đều có một thế lực ngầm mang tên “nỗi sợ”. Sợ là trạng thái không bình an xuất hiện trước những mối đe dọa hữu hình lẫn vô hình. Nó như một thành phần của cuộc sống. Vậy, làm thế nào để có được bình an ngay giữa những thăng trầm cuộc đời?

Quả thế, ta sẽ bắt gặp những nỗ sợ khác nhau trong từng giai đoạn cụ thể: Sợ té ngã khi chập chững tập đi ở tuổi lên 3; sợ trễ học khi đến trường; sợ điểm thấp khi đã cố gắng hết sức; sợ ba mẹ trách phạt khi sai lỗi…nghĩ lại, ta thấy những nỗi sợ trẻ con rất dễ thương. Thế nhưng, nỗi sợ sẽ lớn dần theo thời gian khi đã trưởng thành: sợ bị đánh giá thấp; sợ phải lãnh trách nhiệm; sợ cho tương lai; sợ phải đánh mất chính mình khi đối diện với những khó khăn, áp lực…Dù vậy, cuộc sống vẫn cứ thế xoay vần.

Dẫu có lúc, ta thấy mình đạt chỉ tiêu trong mọi việc là vì biết sợ nhưng tiếc thay thành công đó lại thiếu tình yêu. Bởi vì, sợ hãi là nguyên nhân đầu tiên cản ngăn lòng mến và khả năng phục vụ vô vị lợi.

Tóm lại, chỉ khi nào đánh bại được thế lực mang tên “sợ”, ta mới thực sự có tự do và bình an.

Tất nhiên, mỗi người sẽ có một cách để phá tan “nỗi sợ” này. Với tôi, khi chiêm ngắm Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội trong biến cố truyền tin, tôi có thêm sức mạnh để can đảm đối diện với từng biến cố đời mình. Cách đối thoại đơn sơ đầy thánh thiện của Mẹ dạy tôi đón nhận thánh ý với sự tự do trong Thần Khí. Quả thật, Mẹ không sợ hãi. Mẹ tin vào quyền năng của Thiên Chúa trên đời mình. Hơn thế nữa, tôi không phải sợ vì có Lời ở cùng: “Chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14, 27). Có Lời, tôi đủ sức quên đi bản thân, cảm nhận tình thương của Chúa hầu đón nhận khó khăn trong bình an. Bên cạnh tôi còn có Giáo hội đồng hành hướng dẫn, trong cuộc gặp gỡ giới trẻ liên tôn tại Mozambique, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã cảnh giác với giới trẻ hai thái độ giết chết niềm vui, đó là: sợ hãi và đầu hàng. Chúng là kẻ thù nguy hiểm của cuộc sống. Ngài khuyên các bạn trẻ đừng sợ khi phải đối diện với khó khăn, bởi khi bị chúng chi phối, ta sẽ mất đi sự tự do. Tự do chỉ thực sự xuất hiện khi có bình an trong tâm hồn.

Cùng với Mẹ, chúng ta hãy chạy đến và ở lại trong Thánh Tâm Chúa, bởi vì, những nỗi sợ của cuộc sống sẽ  tìm được bình an trong tâm hồn. Chính Chúa là Bình An đích thực và sung mãn nhất. Kính sợ Thiên Chúa trên hết mọi sự là điều làm đẹp lòng Người và mang lại bình an cho mỗi người.

Têrêxa Bùi Hạnh (Tiền tập), FMI