Ân sủng

Mẹ đã tự do dìm mình trong Ân Sủng ấy mà loại trừ đi những kế hoạch riêng, khó khăn, thử thách,...mà phó thác đời mình cho Tình Yêu của Thiên Chúa.


Những ngày gần đầy tôi suy tư nhiều về hình ảnh con virus. Tôi không thể hình dung được nó to hay nhỏ thế nào, nhưng tôi nghe đây đó sự lan truyền nhanh chóng của nó trong cuộc sống của con người. Virus trong các thiết bị điện tử sẽ làm cho máy móc đứng đơ, không hoạt động được và có thể làm mất những tài liệu quan trọng. Virus xuất hiện trong môi trường làm cho không khí ô nhiễm, độc hại. Ngoài ra, virus còn gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con người. Nó len lõi vào các bộ phận cơ thể như não, dạ dày,... Thật là kinh khủng khi nghe được một người có hơn năm ngàn con virus trong não bộ. Họ phải chiến đấu và đau đớn biết là ngần nào. Bên cạnh đó, tôi đang ngẫm nghĩ đến một loại virus khác nó có thể gây nguy hiểm hơn virus ăn thịt người đó là virus “Gratiam Recuso”.

Trước khi nói đến loại virus này, tôi ngắm nhìn hình ảnh của Mẹ Maria. Tôi cảm nhận Mẹ thật hạnh phúc khi được Thiên Chúa gọi với tên Đấng Đầy Ân Sủng”. Thiên Chúa ban cho Mẹ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, là Ân Sủng lớn nhất để chuẩn bị là Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ đã tự do dìm mình trong Ân Sủng ấy mà loại trừ đi những kế hoạch riêng, khó khăn, thử thách,...mà phó thác đời mình cho Tình Yêu của Thiên Chúa.

Mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa ban cho sự tự do lựa chọn. Đứng trước muôn vàn con virus, chúng ta cũng mệt mỏi tìm phương pháp tiêu diệt. Đối với máy móc, ta chọn mua phần mềm duyệt virus hoặc loại bỏ nó đi. Đối với môi trường ta xịt thuốc diệt khuẩn hoặc sống chung với nó. Còn đối với cơ thể con người thì tìm mọi cách để điều trị hoặc liều đánh đổi mạng sống mình.

Thế nhưng mấy khi ta để ý đến loại virus “Gratiam recuso”. Nó tập hợp nhiều vi khuẩn khác nhau và để lại triệu chứng: Sự hưởng thụ, ích kỉ, an phận, kiêu ngạo, bạo lực, ham muốn,... Nó đã và đang len lõi vào đường máu, đường sống của chúng ta. Tôi tự nghĩ, nếu mỗi ngày mình không phòng ngừa, tiêm vacxin hay chữa trị thì có lẽ cuộc đời của tôi sẽ trở nên vô nghĩa. “Gratiam recuso” là khước từ Ân Sủng, con người sẽ là chi, khi khước từ tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa?

Đức Maria đã dìm mình vào thùng vacxin to lớn của Ân sủng. Mẹ ngâm mình vào đó và vacxin ấy tự ắt chống chọi với những virus bên ngoài. Là một Tập sinh bé nhỏ của Chúa, mỗi ngày tôi cũng tập phân định và lựa chọn. Tôi cảm thấy mình cần đức tin và lòng mến để cảm nghiệm được tình yêu và mở lòng đón nhận ân sủng của Chúa, có như vậy tôi tin mình sẽ trung thành và yêu mến Chúa nhiếu hơn.

Lạy Mẹ Maria là mẫu gương của sự tự do chọn lựa ở trong Ân Sủng của Thiên Chúa. Xin Mẹ đồng hành và giúp con để mỗi ngày gần Chúa, con biết cộng tác vào ân sủng của Chúa trong lòng mến và sống thánh thiện hơn.

Maria Hồng Hạnh (Tập sinh), FMI