Cảm nhận từ cuộc Hành hương về bên Mẹ Lavang

Đứng trước linh đài Mẹ, mỗi thành viên với nén nhang thành kính được cộng với lời nguyện cầu thầm kín … làm nao lòng những người đang hiện diện...


-Riêng tặng gia đình anh Sơn chị Ngân-

Chọn địa điểm kỳ nghỉ cho gia đình lần này, anh Sơn chị Ngân đã dành cho cuộc hành hương về bên Mẹ Lavang trong tiết đông lạnh giá. Cái mưa rả rích của những ngày cuối tháng 12 ở miền Trung càng làm cho khung cảnh Lavang vốn ảm đạm lại càng ảm đạm hơn. Nhưng cái không gian ảm đạm ấy không hề ảnh hưởng tới tâm trạng của những người trong gia đình, và những người bạn đồng hành, bởi ước mong được về bên Mẹ trong ngày cuối năm Dương Lịch 2023, để tạ ơn Năm cũ và dâng Năm Mới lớn hơn.

Tuấn Khang nhận trách nhiệm sắp xếp chương trình cho chuyến đi dưới sự chỉ đạo của ba Sơn.

Khởi đầu hành trình là cuộc viếng thăm Nhà Mẹ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Huế. Từ sân bay Phú Bài, đoàn được đưa đến Dòng, sau bữa ăn nhẹ, cả đoàn dành thời gian thăm các chị em trong Dòng từ chị cao niên đến em Thanh Tuyển (mới tập tu). Phòng hội Lộ Đức như nhỏ lại bởi số người tham dự khá đông. Hàng ghế dành cho đoàn được sắp xếp ngồi đối diện với cộng đoàn.

Anh Sơn là người phá tan bầu khí có vẻ e ấp của người Huế, qua những chia sẻ sâu sắc được ẩn chứa trong từ ngữ đơn sơ, đầy lòng tin và khiêm tốn về những trải nghiệm của cuộc đời anh, những tràng pháo tay hưởng ứng từ cộng đoàn được vang lên làm cho không khí ấm hơn. Những cảm nghiệm về Mẹ Maria của chị Ngân làm cho chị em nhất là những người trẻ càng phấn chấn, bởi sự xinh xắn, duyên dáng, chân thành và trẻ trung của chị. Tâm tình ngưỡng mộ Đức Maria thể hiện qua bài hát Năm xưa trên cây sồi được chị Ngân cất lên bằng cả tâm hồn làm cho cộng đoàn phấn khởi và khâm phục. Anh hai Tuấn Kiệt với vẻ ngoài trầm lắng, ít nói nhưng đã có những chia sẻ ngắn gọn, tâm tình xứng với vai trò làm anh, rồi Tuấn Khang (định trốn nhưng đâu thoát được khỏi tầm nhìn của ba Sơn, …), Khang chúc cộng đoàn Năm Mới đầy hồng ân Chúa, … (cách nói về Chúa rất mềm mại như đã biết Chúa từ lâu rồi đó). Bé út Thiên Ân cũng không ngoại lệ, tưởng là út sẽ là e ngại khi thấy toàn người lạ, … nhưng Thiên Ân đã rất thân tình, nhã nhặn trong từng cử chỉ, từng lời chia sẻ, … Buổi giao lưu được tiếp tục bởi những bàn tay phía cộng đoàn giơ lên để được phát biểu, người thì hỏi, người thì chia sẻ tâm tình, … của cái buổi ban đầu lưu luyến ấy. Một giờ qua thật nhanh, giờ giao lưu phải dừng lại bởi người nghèo đang đợi gia đình anh chị ở sân nhà Dòng.

Vào Dòng hơn 40 năm, lần đón khách này đối với mình quả thật là đặc biệt. Đặc biệt vì đón một gia đình ân nhân trong bầu khí thân tình, chia sẻ những cảm nghiệm ân ban của Chúa cách sâu sắc, chân thành và nhân văn. Có thể nói mà không sợ sai rằng điểm nối kết giữa các thành viên trong gia đình là bởi sự tôn trọng, tin tưởng và gương mẫu của những bậc cha mẹ. Tạ ơn Chúa!

Có lẽ thói quen của gia đình anh chị khi du lịch là không chỉ để tận hưởng nhưng luôn nhớ đến những mảnh đời bất hạnh, cụ thể qua việc chia sẻ những phần quà mang nhiều ý nghĩa trân trọng, yêu thương. Hơn 350 anh chị em mù và khuyết tật là những đối tượng ưu tiên đến từ các trung tâm nuôi dưỡng để nhận những phần quà nghĩa tình trong lần này. Ngoài ra còn có thêm những người nghèo bán vé số, hay những người nghèo khác cũng được trao gởi tận tay chút tâm tình của gia đình anh chị.

Những chị em hiện diện trong buổi trao quà hôm đó đều có một cảm nhận khi nhìn thấy cách tiếp cận với người nghèo của anh chị và những người con, không thấy sự ngăn cách nào, từ anh Sơn, chị Ngân, Tuấn Kiệt, Tuấn Khang hay Thiên Ân … đều thấy sự ấm áp, gần gũi không ngại nhọc mệt khi trao quà, vì người mù và khuyết tật nên đi lại chậm chạp, có người không đủ sức để bưng quà mà cần sự trợ giúp hoàn toàn vào người khác. Tạ ơn Chúa với anh Sơn chị Ngân vì những điều tốt lành người khác trông thấy được từ chính những hậu duệ của gia đình.

Ngày 31/12 là ngày cuối năm Dương lịch 2023, gia đình anh chị Sơn Ngân đã dành những khoảnh khắc cuối năm này để về bên Mẹ Lavang. Đứng trước linh đài Mẹ, mỗi thành viên với nén nhang thành kính được cộng với lời nguyện cầu thầm kín … làm nao lòng những người đang hiện diện, cách riêng ba soeur đang ở đó. Một điều dễ thương khác làm ngạc nhiên cho các soeur là không chỉ anh Sơn mà chị Ngân, cháu Kiệt, Khang và Thiên Ân đều làm dấu Thánh giá rất nhuần nhuyễn, mỗi người còn lấy Thánh giá đang đeo đưa cao trước Đức Mẹ như nói với Mẹ rằng Chúa Giêsu Con Mẹ đang luôn đồng hành cùng con nè (phút tưởng tượng của mình). Chị Ngân lúc này, không cần quan tâm đến ai hay điều gì nữa, chỉ cần có Mẹ Lavang là đủ. Chị trầm mình trong lời cầu với ánh mắt ngước nhìn lên Mẹ, thân thưa với Mẹ. Lời hát Năm xưa trên cây sồi cũng được chị hát lên bằng tất cả tâm hồn, …  cảm ơn Chúa cho Anh Sơn và cho chị Ngân nữa, như sách Huấn ca có câu: “người vợ hiền là số tốt phận may dành cho người chồng biết kính sợ Thiên Chúa” (Hc 26,3).

  

Anh chị rất vui khi đến thăm và dùng trưa với các chị cộng đoàn Lavang, bữa ăn thanh đạm trong căn nhà tuy không tiện nghi nhưng sạch sẽ gọn gàng (lúc đó Chúa thương cho không mưa, chứ nếu mưa … ?!). Các chị em chuẩn bị bữa ăn với ‘tài nghệ nấu nướng’ của mình, có lẽ món khoái khẩu nhất là gà bó xôi, … Niềm vui tràn ngập ngôi nhà nhỏ bằng các tiếng nói cười qua những chia sẻ. Đánh dấu cho cuộc gặp gỡ thân tình tại Lavang, các chị tặng gia đình anh chị tượng Đức Mẹ Lavang với ba cây đa và mỗi người cây dù che mưa … Đoàn trở về Huế với buổi chiều còn lại để viếng thăm và tận hưởng cái không khí ‘mát mẻ’ của Huế lúc này.

Qua việc kết hợp hành hương Đức Mẹ Lavang với tham quan Huế trong những ngày cuối năm 2023 và ngày đầu năm Dương lịch 2024 này của gia đình anh chị Sơn Ngân, thiết nghĩ đã để lại trong lòng các chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (những ai đã có dịp tiếp xúc) sự cảm mến, khâm phục và biết ơn.

Cảm mến vì không có khoảng cách giữa giàu nghèo trong gặp gỡ. Thái độ thân thương của từng người trong gia đình, sự chia sẻ đầy xác tín và lòng tin của anh chị, làm nhớ lại điều Chúa Giêsu đã nói “người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng cái tốt của lòng mình” (Lc 6,45). 

Khâm phục vì các cháu Tuấn Kiệt, Tuấn Khang đã có thể khẳng định được vị trí của mình trong xã hội (có thể nói như vậy), nhưng vẫn rất ngoan để học hỏi kinh nghiệm của ba mẹ. Đây quả thật là một hạnh phúc, vì Chúa Giêsu đã xác định cho chúng ta “cứ xem trái thì biết cây” (Lc 6,44).

Biết ơn vì cái nhìn của người đời mặc cho người tu sĩ là chuyên viên cầu nguyện, đến với họ thì sẽ nhận được lời cầu nguyện, được củng cố niềm tin, được an ủi, … Nhưng tâm tình của chị em trong lần gặp gỡ gia đình anh Sơn chị Ngân vừa qua là: được củng cố hơn niềm tin và sự dấn thân của chính mình trong ơn gọi dâng hiến, chất vấn lòng yêu mến của mình dành cho Chúa trong lời kinh nguyện mỗi ngày. Biết ơn vì sự quảng đại của gia đình anh chị đối với thánh ý Chúa bằng những hành động thiết thực cho Giáo hội và người nghèo trong thời gian qua và vẫn còn tiếp tục. xin phúc lành của Chúa luôn tuôn đổ trên đại gia đình anh chị.

Bêtania, ngày 8/1/2024   

M. Anna Trần Thị Đức, FMI