Lặng để nghe

Thế giới chúng con hôm nay cần lắm sự lắng nghe Lời Chúa như Mẹ.


Hãy lắng nghe những câu chuyện nhỏ để thấy trái tim ta biết yêu thương”. Đây là lời bài hát thân thương trong chương trình “Quà tặng cuộc sống”. Quả thực cuộc sống là thế giới thanh âm với những nốt nhạc đa hình đa sắc. Thế nhưng, trong thế giới muôn màu ấy, “lắng nghe” có còn điều thiết yếu cho đời sống của mỗi người?

Đức Maria, người phụ nữ thôn quê của làng Nazaret, cho chúng ta ngạc nhiên trước sự lắng nghe Lời Chúa và nhu cầu của tha nhân.

Trong Tông thư Marialis cultus, Đức Phaolô VI đã nhấn mạnh qua diễn ý “Đức Trinh Nữ trong lắng nghe”, một trong những hình ảnh đặc nét của khía cạnh chân lý về Đức Maria. Theo các Phúc Âm thì Đức Maria đã chỉ nói bảy lần. Lời ngỏ cùng Thiên thần Gabriel khi loan báo mầu nhiệm Nhập thể cho Mẹ (x. Lc 1, 34.38); hai lời với Đức Giêsu dịp Ngài lạc mất trong đền thờ Giêrusalem và tại Tiệc Cưới Cana (x. Lc 2, 48; Ga 2, 3); một Lời để ngân lên thi ca ngợi khen (x. Lc 1, 45-55); lời cuối cùng Mẹ ngỏ cùng những người giúp việc ở Cana (x. Ga, 2, 5). Đó là những lời được chuyển trao cho các thế hệ trong mọi thời đại.

Đức Maria lắng nghe và “ghi nhớ tất cả trong lòng của mình” (Lc 2, 51), “Mẹ gẫm suy trong lòng của mình” (x. Lc 2, 19). Đức Maria thật sự là “Đức Trinh Nữ Lắng Nghe”, là người đầu tiên đã sống mối phúc do Đức Giêsu công bố: “Phúc cho những ai lắng nghe Lời Chúa” (x. Lc 11, 27; Mc 3, 35). Quả thật, thay vì muốn hiểu biết hoặc làm chủ tình hình, Mẹ Maria là người phụ nữ biết gìn giữ trong lòng mình biến cố Thiên Chúa đi qua trong cuộc sống của Ngài. Từ cung lòng mình, Mẹ học biết lắng nghe nhịp đập của trái tim con Mẹ, và từ đó Mẹ đã nghe nhu cầu của nhân loại. Như một Evà mới, Ngài đã đặt niềm tin vào sứ giả của Thiên Chúa, chứ không đặt vào con rắn xưa, một niềm tin không bị một nghi ngờ nào làm phai nhạt. Thực vậy, Thánh Irênê nói: “Chính Ngài, nhờ vâng phục, đã trở thành nguyên nhân ơn cứu độ cho bản thân Mẹ và cho toàn thể nhân loại”. Và cùng với thánh Irênê còn có rất nhiều thánh Giáo phụ thời xưa cũng không ngần ngại giảng dạy rằng: “Nút dây đã bị thắt lại do sự bất tuân phục của bà Evà, nay được gỡ ra nhờ sự vâng phục của Đức Maria; điều mà trinh nữ Evà đã buộc lại bởi cứng lòng tin, thì Trinh Nữ Maria đã tháo ra nhờ lòng tin”.

Mẹ ơi! Thế giới chúng con hôm nay cần lắm sự lắng nghe Lời Chúa như Mẹ. Khi chiến tranh, dịch bệnh, đói khổ…vẫn còn bủa vây cuộc sống con người, làm sao chúng con có thể “lặng” để nghe Chúa nói và nhu cầu của tha nhân. Thế nhưng là con của Mẹ, con cũng ước mong và thân thưa lên cùng Mẹ: “Thánh Maria lạy Mẹ Thiên Chúa, xin cho con một tâm hồn dịu hiền khiêm nhượng, biết yêu thương không mong chờ đáp trả…một tâm hồn bao la và bất khuất, không một vô ơn nào đóng lại, không sự thờ ơ nào làm chán nạn, một tâm hồn say đắm vinh quang Chúa Kitô, nứt rạn vì tình yêu Ngài và vết thương chỉ được hàn gắn khi lên đến trời” (x. Kinh Thánh Maria).

 Anna Bảo (Khấn tạm), FMI