Giấc mơ

Qua giấc mơ này tôi nhận ra bản thân mình và hơn hết tôi có một kỷ niệm đáng nhớ về Mẹ. Hy vọng mỗi người trong cuộc đời cũng có những kỷ niệm đáng nhớ để là hành trang cho mình trong cuộc đời.


Trong Kinh Thánh khi nhắc đến giấc mơ, chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến Thánh Giuse – bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, Người đã lắng nghe tiếng của Thiên Chúa qua giấc mơ và mau mắn thi hành. Đồng thời, chúng ta sẽ nhớ đến ông Giacop – Người đã có giấc mơ tranh đấu với Thiên Chúa. Riêng bản thân tôi, tôi cũng có một giấc mơ đáng nhớ. Dù bây giờ tôi không hiểu hết ý nghĩa của nó và cũng không dám nói là nó có tầm quan trọng nhưng tôi thực sự lưu dấu về kỷ niệm này.

Đêm ấy cũng như mọi đêm, tôi lên giường ngủ và một giấc mơ đến với tôi. Tôi lẩm bẩm trong miệng lời kinh Mẹ dạy đó là “Kinh Kính Mừng”. Được người chị cùng phòng với tôi chia sẻ lại vì trong vô thức tôi chẳng biết gì. Thật tuyệt vời vì đây là giấc mơ thánh thiện! Nghe chị kể lại tôi cũng bật cười bởi lẽ ít khi tôi mơ về Chúa hay Mẹ và ngay khi chị của tôi kể lại, tôi cũng chẳng biết là đêm qua tôi đã mơ. Khi tôi học môn tâm lý lứa tuổi, một Giáo sư đã chia sẻ giấc mơ. Nó có thể đến khi con người suy nghĩ nhiều về một điều gì đó trong ngày, đến khi đêm về con người thấy lại nó trong giấc mơ. Nhà tâm lý nổi tiếng Sigmund Freud đã nghiên cứu đề tài này và giúp con người nhìn thấy bản thân mình rõ hơn và cũng để điều trị bệnh nhân bằng phương pháp phân tâm học. Cũng có thể là trong ngày sống con người lo lắng hay sợ quá…

Nhìn lại bản thân tôi cũng e thẹn vì lắm lúc trong ngày sống của tôi vẫn chưa yêu mến Mẹ đủ để rồi Mẹ nhắc nhở tôi qua giấc mơ này. Lắm lúc trước khi đi ngủ mà mới đọc được ba kinh Kính Mừng mà tôi đã rơi vào giấc ngủ lúc nào không hay. Có khi đang đọc kinh tôi lo ra chia trí và cũng có khi lại đọc thiếu kinh nên có lẽ giấc mơ này thức tỉnh tôi. Bây giờ, tôi nhận thấy rằng, giấc mơ đó như một lời nhắc của Mẹ dạy tôi phải siêng năng đọc kinh Kính Mừng hơn. Bởi kinh Mân Côi là mối dây liên kết chị em trong Hội dòng, cũng là lời cầu cho chị em giữ đức khiết tịnh của mình suốt đời. Ý thức rõ hơn trong đức tin tôi tin lời Kinh Mẹ dạy cũng nâng đỡ và giúp tôi vượt qua những cám dỗ trong đời sống. Là con cái của Mẹ không chỉ trên danh nghĩa nhưng cần có một tâm hồn hướng về Mẹ và đối thoại với Mẹ luôn. Hơn ba mươi hai năm được là con Mẹ và hơn mười bốn năm nhận Mẹ là Mẹ riêng, tôi ý thức rằng “con nhà công không giống lông cũng giống cánh”. Giống Mẹ là họa lại hình ảnh của Mẹ qua lời thưa “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 37).

Không dám hứa với Mẹ là con sẽ không lo ra chia trí và trung thành trong việc lần chuỗi nhưng con hứa con sẽ trở thành con ngoan của Mẹ, sống như Mẹ đã sống. Qua giấc mơ này tôi nhận ra bản thân mình và hơn hết tôi có một kỷ niệm đáng nhớ về Mẹ. Hy vọng mỗi người trong cuộc đời cũng có những kỷ niệm đáng nhớ để là hành trang cho mình trong cuộc đời.

Maria Lệ Trinh (Khấn tạm), FMI