Thánh Bộ Các Tu Hội Đời Sống Thánh Hiến và Các Tu Đoàn Sống Đời Tông Đồ

Danh hiệu của năm thánh đời sống thánh hiến sẽ là “Những Người Lữ Hành Hy Vọng, Trên Hành Trình Tìm Về An Bình,”


                        https://lh7-us.googleusercontent.com/GoUJbZQ_sSHFWWxZHCMccjNL1Bn_yX8iOeyZ7blmRxrNUF6JoJaEYb3ubnGDPQVI-UqW66CcxdwvTmOE_b9bjNz24KcrK694Mjufv_pHftz-m3D98m6Bh1VclePB-1mXBXNW97yFQ-qx0zOGq4_iY-Y

https://lh7-us.googleusercontent.com/QqC3v_L_Ti-ivcQGNGWqmv18IlUtbBUPswjQzUqxpxefcM_4-NejVhaut6MgobMNsXtiyTymSdPtiqfxCjCURg1hk9YI9QpO-hDHU5hMfziGoRUWqJx4Q-oi_XfYj1ORouTIrO9YF85FV_iF3uXPGTQ

THÁNH BỘ CÁC TU HỘI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN  

VÀ CÁC TU ĐOÀN SỐNG ĐỜI TÔNG ĐỒ 

Vatican, 29 tháng 6 năm 2023 

Lễ Trọng các Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô 

THÔNG TƯ số 2774/ 22 

Gửi toàn thể các thành viên của đời sống thánh hiến, 

Chúng tôi đến bên quí vị với bảng tóm lược về cuộc hành trình trước mắt nhằm chuẩn bị Năm Thánh Đời Sống Thánh Hiến sẽ được tổ chức vào ngày 8 - 9 tháng 10 năm 2025 tại Rôma. 

Bức thư Đức Phanxicô gửi đến Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng, vào ngày 11 tháng 2 năm 2022 đã là khởi hứng cho cuộc hành trình này. 

Năm Thánh là năm giao hòa, hoán cải, và thống hối mang tính nhiệm tích, và như vậy, cũng là năm liên đới, hy vọng, công chính, và quyết tâm phụng sự Thiên Chúa trong niềm vui và an bình với anh chị em của mình. Được gọi là “Năm Thánh,” không chỉ vì nó khai mạc, diễn tiến và bế mạc với những nghi thức thánh trang trọng, mà nó còn hướng đến việc đề cao sự thánh thiện trong cuộc sống. Thực vậy, Năm Thánh đã được thiết lập để củng cố đức tin, vun đắp những công cuộc liên đới và hiệp thông huynh đệ trong Giáo hội và xã hội, để mời gọi và khích lệ các tín hữu vươn đến chỗ tuyên xưng đức tin chân thành và kiên định hơn nữa vào Đức Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất. Trong bức thư ấy, Đức Thánh Cha giúp chúng ta hiểu biết châm ngôn ngài đã chọn cho Năm Thánh sắp tới, đó là “Những Lữ Khách Hy Vọng,” và mời gọi chúng ta hãy làm cho năm 2024 thành một “bản hòa tấu cầu nguyện” tuyệt vời. 

Vì muốn đáp ứng những "ước vọng" của Đức Thánh Cha, chúng tôi đã nghĩ về một đề xuất dành cho những người sống đời thánh hiến, những người phối kết từ hy vọng với từ bình an, với ba khái niệm nền sau đây: 

- Dấn thân đến với những người hèn mọn nhất – lắng nghe tiếng kêu khóc của những  người nghèo khổ 

- Chăm sóc và gìn giữ vạn vật – bảo vệ môi trường 

- Tình huynh đệ phổ quát – liên đới 

Danh hiệu của năm thánh đời sống thánh hiến sẽ là “Những Người Lữ Hành Hy Vọng, Trên Hành Trình Tìm Về An Bình,” chắc hẳn đối với chúng ta, bình an là điều khẩn thiết nhất cho  thời đại. 

Bên cạnh đó, chúng tôi đã suy xét một hành trình đan xen những chiều kích phổ quát với những chiều kích địa phương theo các giai đoạn sau: 

➢ GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ CẤP QUỐC GIA. Khát vọng giao hòa 

Để nhận ra khát vọng giao hòa hiện nay trên thế giới, chúng tôi đã triệu tập những cuộc hội thảo trực tuyến để nhận ra khát vọng trong các quốc gia: cả những khu vực khẩn thiết cần đến nhu cầu hòa giải lẫn những bước nhỏ hoặc những hạt mầm hòa giải hiện đã sẵn có. 

Chúng tôi đã đề nghị là hoạt động chuẩn bị này thu gom các phản hồi về những nhu cầu và những hạt mầm hòa giải được thực hiện bởi những nhóm nhỏ, trong đó, có sự hiện diện của  những hình thức đời sống thánh hiến khác nhau để có một giải thích khởi đi từ kinh nghiệm của những người sống đời thánh hiến, chứ không phải từ một nghiên cứu xã hội học. 

➢ BƯỚC CHUẨN BỊ TẠI RÔMA. Sứ vụ 

Từ ngày 1 – 4, tháng 2 năm 2024, một số đại biểu của các hình thức đa dạng của đời sống thánh hiến từ mỗi quốc gia (có thể gồm một tu sĩ nam, một tu sĩ nữ, một thành viên tu hội đời, và một thành viên trinh nữ cung hiến [Ordo virginum]) được triệu tập về Rôma. Cuộc trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau sẽ tạo ra một sứ vụ trở về với quốc gia của mình như những dấu chỉ hòa  giải giữa những con người, nam cũng như nữ. 

➢ CỬ HÀNH NĂM THÁNH TẠI MỖI QUỐC GIA. Ngày 2 tháng 2 năm 2025 

Chính những người sống đời thánh hiến sẽ sáng nghĩ và điều hành một hành trình mà đỉnh điểm là dịp cử hành năm thánh của những người sống đời thánh hiến tại quốc gia của họ vào ngày 2 tháng 2 năm 2025 (ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến). Bên cạnh đó, ước mong hành trình này sẽ góp phần đem lại một chứng từ có tính ngôn sứ cho thế giới qua những con đường và những sáng kiến, những hoạt động và những lựa chọn nói lên với mọi người và liên đới không chỉ với những người sống đời thánh hiến mà thôi. 

➢ NĂM THÁNH ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN. Từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 10 năm 2025 

Cuộc cử hành năm thánh dành cho tất cả những người thánh hiến, nam cũng như nữ, được biểu thị trong lịch mừng trong các ngày 8 – 9 tháng 10 năm 2025 qua việc kính viếng và cầu nguyện trước mộ các thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, việc đi qua cửa thánh, và chúng tôi hy vọng, gồm cả cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha. Trong những ngày sau đó, cho đến kinh Truyền Tin Chúa Nhật 12 tháng 10, chúng ta sẽ cảm nhận niềm vui hiệp nhất: chúng ta sẽ có những khoảng thời gian chia sẻ dành cho mỗi hình thức cuộc sống thánh hiến và những khoảng thời gian sống chung bên nhau, để chia sẻ và làm chứng về vẻ đẹp của ơn gọi chúng ta trên thế giới. 

Chúng tôi ký thác hành trình này cho Chúa, ước mong nó đạt được thành quả, và cũng nhân dịp này, gởi lời chào thân ái trong Chúa đến anh chị em. 

João Braz de Aviz 

Hồng Y Tổng trưởng 

+ José Rodríguez Carballo, O.F.M. 

Tổng Giám Mục Thư ký 

Chuyển Ngữ: Lm. Matthia Maria Phan Ngọc Đính, CRM