Còn mãi ngỡ ngàng

Đừng nắm chặt bàn tay lại, nhưng hãy mở bàn tay ra để đón nhận những điều mà ta dám cầu xin và nghĩ tới.


Có người nói rằng thế giới luôn trở nên hấp dẫn bởi vì nó luôn là những bất ngờ. Vâng một năm qua tôi đã trải qua biết bao nhiêu là biến cố bất ngờ, những biến cố của những thành công hay thất bại, được mất, niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Trong tất cả biến cố đó óc những biến cố xảy đến bất ngờ khiến tôi không thể nào hiểu được, có những biến cố giúp tôi lớn lên, có những biến cố làm tôi thức tỉnh, giúp tôi nhìn lại chính mình, mục đích của mình, hay có biến cố làm tôi té nhào, và có biến cố giúp tôi nhận ra bàn tay của một Đấng vô hình đang gìn giữ chở che cuộc đời tôi “ bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con” ( Tv 139,5). Ngày đầu năm mới này là một thời gian thật ý nghĩa để tôi ngồi trầm lắng trước Chúa, để dâng những giây phút đầu tiên của năm mới để cảm tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa tuôn đổ xuống trên tôi, đồng thời tôi cũng dâng lên Chúa năm sống mới để Chúa dẫn dắt, nhất là tôi cũng ký thác đường đời của mình trong bàn tay quan phòng của Chúa, tin tưởng vào sự chở che của Ngài.

Đã bao lần trong cuộc sống tôi tự hỏi, tại sao Thiên Chúa chọn tôi? Đã nhiều lần tôi ngỡ ngàng trước hồng ân ơn gọi của mình, tại sao Chúa gọi tôi mà không phải là người này, tại sao tôi chẳng có gì đặc biệt, thậm chí còn yếu đuối hơn mọi người. Thế nhưng sao Chúa chọn tôi, đã bao lần trong cuộc sống tôi đã bất ngờ khi nhìn lại chặng đường đã qua tôi vẫn còn hiện diện nơi đây và vẫn tiếp tục bước trên đường dâng hiến này, đó chẳng phải vì bàn tay Thiên Chúa đặt trên tôi sao. Đến hôm nay Thiên Chúa vẫn còn luôn làm ta ngỡ ngàng trước những công trình của Chúa trên cuộc đời.

Nhìn lại dòng lịch sử Cứu Độ ta thấy rằng đã biết bao lần Thiên Chúa đã làm cho chúng ta hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về những kì công Chúa đã làm. Đầu tiên Thiên Chúa chọn không phải là dân tộc lớn mạnh nhất, nhưng là dân nhỏ nhất, không phải là dân đạo đức nhất nhưng là một dân tộc cứng đầu cứng cố nhất, một dân dễ phản bội, không giữ lời thề của Thiên Chúa. Rồi từ đó lại làm cho dân đó thành đông đảo như sao trên bầu trời như cát ngoài bãi biển. Thiên Chúa làm cho ta ngạc nhiên khi thay vì chọn Êsau Thiên Chúa lại chọn Giacop một kẻ láu cá,…rồi thay vì chọn một vị vua cao lớn…Thiên Chúa lại chọn Đavít một người con út trong gia đình. Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm, người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Thiên Chúa thì thấy tận đáy lòng. Cuối cùng người được Chúa chọn lại là đứa con út trong nhà, “Có mái tóc hung, đôi mắt đẹp, khuôn mặt xinh xắn” (1Sm 16,1-12). Vì đường lối của Thiên Chúa khác xa với đường lối của con người “Như trời cao hơn đất thế nào, thì tư tương của Ta khác xa tư tương của các ngươi như vậy”. Thiên Chúa không nhìn và đánh giá theo cái bên ngoài nhưng Ngài đi sâu vào tận sâu thẳm của cõi lòng ta. Hôm nay, Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên trong chính chọn lựa của Ngài, vì trong chính sự nghèo hèn nhỏ bé khiêm hạ Thiên Chúa lại tỏ cho chúng ta tình yêu cứu độ của Người.

Chính Chúa đã làm cho Mẹ Maria, cũng như toàn thể nhân loại ngỡ ngàng vô cùng, khiến chúng Mẹ phải reo lên “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Lc 1, 46) trước điều kì diệu Thiên Chúa đã làm, là đã chọn Đức Maria, một thụ tạo khiêm hạ và yêu đuối như chúng ta nhưng đã được chọn làm Mẹ Thiên Chúa. Chúa đã chọn một Trinh nữ không giàu sang, không ở trong lâu đài, dinh thự sơn son thiếp vàng, chỉ là một thôn nữ bình thường sống tại làng quê Nazaret, không có gì nổi bật, nhưng luôn biết mở lòng ra cùng Thiên Chúa, tín thác tin tưởng tuyệt đối nơi Ngài, cho dù không hiểu. 

Thiên Chúa luôn làm cho chúng ta ngạc nhiên, Ngài phá vỡ những gì là khung nền, là cài đặt, là hệ thống hoá… của con người và thay vào đó là bao điều nhiệm mầu vượt xa tâm trí của con người khi chọn Đức Maria làm Mẹ Con Thiên Chúa. Không chỉ Đức Maria, Thiên Chúa còn làm chúng ta ngạc nhiên khi chọn nền móng của Giáo hội là những ngư phủ ít học, là những con người còn đầy tham vọng, nhưng con người chối thầy. Và người càng làm cho ta ngạc nhiên hơn khi trao quyền cai quản Giáo hội cho Phêrô “Con là Phê rô nghĩa là tảng đá trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng được” (Mt 16, 18). Phải chăng Thiên Chúa chỉ mong ở nơi chúng ta là lòng tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa, một tình yêu nồng nàn xuất phát từ con tim từ chính những vấp ngã của chúng ta. Để cho mỗi người chúng ta thấy rằng tình yêu Thiên Chúa mạnh hơn tội lỗi, hơn sự yếu hèn của chúng ta. Hãy để cuộc đời mình được bất ngờ trong chương trình tình yêu của Thiên Chúa. Chính lời thưa xin vâng của Mẹ mà điều bất ngờ cả thể đã xảy ra “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14). Chỉ có lời “Vâng lời Thầy chúng con sẽ thả lưới bắt cá” (Lc 5, 5) mới có những mẻ cá đầy. Vâng lời Thầy để lên đường không mang theo “túi tiền, bao bị…” mới thấy được “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Hãy lắng nghe lời Thiên Chúa ngày càng nói với chúng ta con hãy đứng dậy và cất bước, hãy đứng dậy hãy để Thiên Chúa dẫn dắt ta đi xa hơn những giấc mơ của ta. Đừng nắm chặt bàn tay lại, nhưng hãy mở bàn tay ra để đón nhận những điều mà ta dám cầu xin và nghĩ tới.

Nhờ Mẹ với Mẹ và trong Mẹ, chúng ta sẽ học được cách trao phó cuộc đời cho Thiên Chúa, để rồi qua tiếng thưa xin vâng mỗi ngày chúng ta khám phá ra những kì công của Thiên Chúa trên cuộc đời ta, như “chúng ta mãi kinh ngạc trước sức mạnh của tiếng xin vâng nơi Thiếu nữ trẻ Maria, đây không phải là sự chấp nhận thuần tuý hay thụ động, hay bắt buộc, hay một tiếng vâng vu vơ, như kiểu nói “Ơ thì ta cứ thử xem sao”. Maria đã thưa vâng một cách kiên quyết và dứt khoát không chút do dự.

Đây là tiếng xin vâng của người đã sẵn sàng dấn thân, một người sẵn sàng mạo hiểm, sẵn sàng đặt cược tất cả những gì mình có, mà không có gì là chắc chắn hơn ngoài việc biết rằng mình nhận một lời hứa…Sứ mạng của Đức Maria hẳn là không dễ dàng, nhưng các thách đố phía trước không phải lý do để thoái thác…Maria không mua bảo hiểm! Ngài mạo hiểm, và vì thế Ngài rất mạnh mẽ. Tiếng “ Xin vâng” của Maria và lòng khát khao phục vụ của Mẹ thì mạnh hơn bất cứ sự nghi ngờ hay khó khăn nào (Tông huấn Chirstus Vivit số 44). Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm đồng hành và chúc lành cho nhân loại trong năm mới.

Maria Ngọc Anh (Khấn tạm), FMI