Sống tinh thần Chay tịnh, Chiêm niệm và Chia sẻ

Trở về với Chúa là con đường duy nhất cho ta cảm giác hạnh phúc đích thực.


Mùa Chay là mùa của ân phúc, chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều có chung một tâm tình là khát mong bản thân được “đổi mới”, bởi

                        Đây là lúc thuận tiện, là ngày Thiên Chúa cứu độ (2Cr 6, 2)

Mùa Chay cũng là thời gian mà mọi người chúng ta, vốn mãi mãi là những người con hoang đàng, nhớ lại cuộc đời mình đang trên đường tiến về Đất Hứa - Vùng đất của một tình thương trọn hảo tràn trề.

Mùa Chay nhắc nhở tôi sống tinh thần chay tịnh bằng việc: Sống với mình.

Bớt ăn, bớt diện, bớt chơi

Bớt lời, bớt chuyện cho đời thêm tươi

Hãm mình, ép xác khôn vơi

Tự do trong Chúa, an bình thảnh thơi.

Sống với mình bằng việc hoán cải, đó là dám ra khỏi cái tôi của mình, không còn cho mình là trung tâm của mọi sự, thay đổi hướng đi để bước về cùng với Cha và với anh chị em. Đây cũng là dịp để mỗi người chúng ta tự hỏi: Cuộc đời tôi có cái gì quan trọng, cái gì vượt lên trên mọi cái khác? Cái gì thực sự nuôi sống tôi? Tận sâu thẳm bên trong điều gì đang làm tôi đói khát? Hoán cải trong mùa Chay chẳng phải là hoán cải những ước vọng và những đói khát của chúng ta đó sao? Chay tịnh chính là để ý thức lại những gì chúng ta đang đói khát sâu xa nhất, những đói khát của tâm hồn để nếm lại một sự hiện diện, để thưởng thức lại một Lời nói đem lại sự sống đến cho ta. Đây là thời gian đặc biệt để “cởi bỏ những thứ cồng kềnh”, hầu đón nhận những quà tặng của Chúa Ki-tô, là “Manna” Thiên Chúa gửi đến cho những ai khát khao tìm về chính mình để tìm kiếm Thiên Chúa.

Mùa Chay nhắc nhở tôi sống tinh thần Chiêm niệm: Sống với Thiên Chúa

Tự sức mình chúng ta không thể nào nhận diện và hoán cải chính mình, chúng ta cần đến ơn Chúa. Mùa Chay là dịp để mỗi người chúng ta canh tân và dành thời gian nhiều hơn cho đời sống cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa để được soi sáng, thanh luyện và đổi mới. Mùa Chay cũng là dịp để chúng ta trở về với Chúa Cha trong lòng Giáo hội qua Bí tích Hoà giải. Sống với Thiên Chúa để được Ngài hướng dẫn và ban ơn để chúng ta nhận ra con người thật của mình với đầy những yếu đuối, tham – sân - si của kiếp người. Chúng ta hãy dành cho Chúa thời gian nhiều hơn để nhờ đó ta nghe được tiếng Chúa mời gọi hoán cải. Trở về với Chúa là con đường duy nhất cho ta cảm giác hạnh phúc đích thực.

Mùa Chay nhắc nhở tôi sống tinh thần Chia sẻ: Sống với anh em.

Có lẽ, nói đến mùa Chay chúng ta nghe nhiều đến việc làm phúc bố thí, ăn chay để có thể chia sẻ cho những người nghèo. Điều gì nhắc nhở ta nghĩ đến người nghèo trong mùa này, chẳng phải là chính việc ta cảm nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa hay sao! Đồng thời, Ngài mời gọi mỗi người chúng ta gặp lại con người anh em trong tình huynh đệ Phúc âm và hoà giải để chia sẻ tinh thần và vật chất.

Nhìn lại đời sống, có lẽ rất nhiều lần chúng ta cũng giống như dân Do-thái xưa không ngừng than vãn trong sa mạc để rồi thích nhớ và ăn những thứ bánh có mùi nô lệ. Những thứ có đủ các loại bánh: Bánh ưa chuộng sự dễ dãi, bánh thích tiện nghi, bánh của sự hèn nhát, sự thoả hiệp. Cho nên để nhận ra thứ bánh mà chúng ta đói khát thật, chúng ta cần sống tinh thần chay tịnh lúc này.

Thời gian chay tịnh chỉ vỏn vẹn 40 ngày: chúng ta hãy cùng bước nhanh đến Đức Ki-tô Phục Sinh. Người là Tấm Bánh được bẻ ra và chia sẻ, Ngài sẽ biến đổi để chúng ta cũng trở nên một tấm bánh mang sự sống cho người khác. Khi chúng ta sống tinh thần liên đới, chia sẻ với anh chị em xung quanh. Đó có thể là Chiếc Bánh của tình âu yếm, của niềm vui, nụ cười, Bánh của việc lắng nghe, quan tâm, bao dung, cảm thông, Bánh của sự tha thứ hay Chiếc Bánh của một tinh thần chiến đấu nội tâm.

Sống tinh thần mùa Chay hay nói khác đi là “Sống tinh thần Chay tịnh, Chiêm niệm và Chia sẻ”, dừng lại để SỐNG với Chúa, với bản thân và tha nhân. Mỗi người chúng ta khi được mời gọi, chúng ta sẽ sống như thế nào đối với những người còn đói khát chung quanh chúng ta! Khi chúng ta đã được no thoả thì chính chúng ta cũng hãy trao ban và sống như Đức Ki-tô đã sống.

Maria Lê Nguyệt (Khấn tạm), FMI