Sống kết hợp với Đấng chịu đóng đinh

Không có gì có thể giúp tôi thoát khỏi sự đơn độc và bất lực,


Phải sống tâm tình Mùa Chay thế nào?

Đó là câu hỏi lúc nào cũng hiện lên trong tôi khi bước vào Mùa Chay Thánh. Năm nay tôi bắt đầu mùa chay với những ngày “dưỡng thương” vì gặp phải tai nạn đụng xe. Mấy tuần liền tôi không thể đi ra ngoài, ngay cả việc được tham dự một thánh lễ cũng là điều rất khó khăn đối với tôi lúc này. Tôi chỉ có thể quanh quẩn với việc cố gắng để không làm phiền người thân với những nhu cầu cá nhân của mình. Cả ngày hết nằm lại ngồi và chỉ có thể lết từng bước với đôi nạng gỗ để ra khỏi “chỗ nghỉ” nhàm chán của mình. Không có gì có thể giúp tôi thoát khỏi sự đơn độc và bất lực, dù quanh tôi có tivi, máy tính, điện thoại, MP3… những thứ đối với nhiều người thời đại có thể là làm họ mất nhiều giờ mà không biết mệt.

Trong suốt gần một tháng “biệt giam dưỡng thương” và hơn mười hai ngày mùa chay trôi qua, tôi đã và đang trải qua những cảm giác: vui, buồn, biết ơn, hy vọng, cả sự chán chường, cô đơn, lo lắng, bất lực… Tôi đã nghĩ tới những cảm giác của Chúa Giêsu khi Ngài phải chịu cuộc thương khó và cái chết trên thánh giá. Có lẽ lúc bấy giờ, Ngài cũng thấy cô đơn, chán chường, bất lực và đã từng muốn giải thoát “khỏi phải uống chén đắng”. Nhưng Chúa Giê su đã vượt qua tất cả vì cứu rỗi con người, nhờ cái chết của mình. Tôi cũng không thể làm gì khác, ngoài việc sống đức tin rằng tôi đang cùng được vác thánh giá với Chúa trong mùa chay này. Chúa cần tôi kiên nhẫn, chịu khó.

Nơi đây, trong sự bất lực, tôi cảm nhận được nỗi nhọc nhằn, vất vả, đau khổ của bao con người hằng ngày vẫn phải đối diện trên giường bệnh. Những tâm tư, lo lắng của nhiều người thân bệnh nhân đang phải gánh. Tôi sẽ để tuột mất cơ hội sống thánh, nếu cứ loay hoay với suy nghĩ về những khó khăn, tù túng, bất lực hiện tại. Chúa muốn tôi đón nhận tất cả, an bình trong tất cả để trong những khó khăn tôi góp lời cầu nguyện cho các bệnh nhân, các gia đình đang gặp khốn khó, những người đang tuyệt vọng vì hoàn cảnh sống của mình.

Tạ ơn Chúa đã cho tôi có cơ hội được khởi đầu tâm tình sống một mùa chay thánh có ý nghĩa và đặc biệt này. Ước gì những trải nghiệm bây giờ của tôi cũng sẽ tiếp tục theo tôi trong suốt cả mùa chay thánh năm nay, để tôi cũng được trọn vẹn kết hợp với Con Một Chí Ái của Thiên Chúa Cha – Đấng đã và đang vác thánh giá vì tội lỗi nhân loại. Xin Chúa chúc lành cho thiện chí này của tôi và của những ai đang có cùng một tâm tình này.

M. Têrêsa Nguyễn Thị Khuyên (Khấn tạm)