Mùa Chay - Nhịp sống lắng nghe

Lắng nghe là phát xuất từ tình yêu và sự tôn trọng...


Trong giao tiếp điều ta cần nơi người đối diện không chỉ là sự hiện diện nhưng là một người thật sự biết lắng nghe. Vậy lắng nghe là gì nhỉ? Có phải chỉ đơn thuần nghe trong im lặng để người nói được tự do phát biểu hay trình bày ý kiến của họ. Thưa không! Lắng nghe là phát xuất từ tình yêu và sự tôn trọng. Không chỉ im lặng để nghe, để hiểu, để thấu nhưng nghe để hòa mình vào trong chính dòng chảy cuộc đời, hoàn cảnh và câu chuyện của họ.

Chính Mẹ Giáo Hội của chúng ta cũng đã và đang sống nhịp sống lắng nghe với những thao thức, khát khao và cả trong những gì là yếu đuối nhất của nhân loại chúng ta. Dù con người có lầm lạc, vấp ngã trong tội lỗi, Thiên Chúa không lặng im để nhìn nhưng Người luôn khắc khoải chờ đợi con cái Người quay trở về bởi “Người đã đứng sẵn trước cửa chờ ta mở cánh cửa cho Người được bước vào” (x. Kh 3,20). Vì thế, mùa Chay được mở ra cơ hội cho nhân loại được gắn kết với Chúa trong chính sự hoán cải của lòng mình, để được lãnh nhận ân ban tha thứ và chờ đón Phục sinh khải hoàn của Thiên Chúa.

Sự gắn kết đó được nối dài qua chính đời sống mới của chúng ta trong tinh thần lắng nghe: Dừng lại – Chiêm ngắm và Trở về. Mong sao mỗi người hãy tận dụng thời gian Chay Thánh này để chìm sâu trong nguyện cầu và cảm nhận lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa dành cho mình.

Maria Như (Học viện SG), FMI