Nghĩ về Thánh giá

Thập giá của chúng ta là gì vậy? Có phải là cái “tôi” của chúng ta?...


“Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,27).

Cuộc sống của chúng ta như là một hành trình dài, trên hành trình đó có những lúc chúng ta phải lựa chọn những con đường cho riêng mình và việc chọn lựa con đường này cũng đồng nghĩa với việc phải chấp nhận từ bỏ một nẻo đường khác. Việc lựa chọn này đã trở nên một quy luật không thể thiếu đối với mỗi người. Đặc biệt đối với chúng ta là những môn đệ của Chúa, Chúa mời gọi chúng ta phải can đảm từ bỏ một cách dứt khoát hơn những con đường không cần thiết, đồng thời vác Thánh giá mình hằng ngày để đi theo Chúa.

Thánh giá là một điều gì đó gây cho chúng ta cảm tưởng nặng nề, hay cảm giác bấp bênh chênh vênh về một tương lai vô định. Chúa Giêsu đã hôn lấy cây Thánh giá mà những người Pharisêu trao cho mình, Ngài đã vác cây Thánh giá của cả nhân loại mà không một chút phàn nàn kêu trách, Chúa Giêsu đã chọn lấy Thánh giá là tội lỗi của loài người và Ngài đã tự nguyện vác lấy để diễn tả tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu ấy Ngài đã phải hy sinh đánh đổi cả mạng sống của mình.

Ngày hôm nay, Chúa không mời gọi ta vác Thánh giá của người khác, nhưng Ngài mời gọi ta tiếp tục vác thập giá mình là thập giá của mỗi người chúng ta để trở nên môn đệ của Ngài. Thập giá của chúng ta là gì vậy? Có phải là cái “tôi” của chúng ta? Có phải là những ích kỷ hay kiêu ngạo khiến chúng ta không dám vượt ra khỏi những yếu đuối của chính mình? Hay là sự thờ ơ, vô tâm cám dỗ chúng ta gạt những anh chị em kém may mắn ra bên lề xã hội?... Chúng ta phải vác Thánh giá của chính mình như thế nào để có thể trở nên môn đệ đích thực của Chúa trong thế giới hôm nay?

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cho chúng con mỗi ngày được ơn hiểu biết sâu xa về Chúa để chúng con yêu mến Chúa hơn. Xin cho chúng con biết nhận ra và can đảm vác Thánh giá của mình mỗi ngày để đi theo Chúa trong cuộc sống, hầu có thể trở nên ánh sáng tình yêu của Chúa giữa lòng thế giới này. Amen.

M. Mad Mai Phương (Học viện SG), FMI