Chương trình khai mạc tháng Hoa

Mẹ chính là đóa hoa tươi đẹp nhất, là mẫu gương trọn hảo cho mỗi người chúng con noi theo.


Chương trình khai mạc tháng Hoa kính Mẹ

Chủ đề:  HOA LÒNG DÂNG MẸ

  1. Lời dẫn mở đầu

Tháng Năm về, ngàn sắc hoa đua nở
Tô đẹp thêm nét kỳ diệu trần gian

Cho con biết tình yêu Chúa muôn vàn

Vẫn chan chứa tuôn tràn Nguồn Thương Xót.

Con nâng niu từng đóa hoa sắc thắm

Ngát ân tình dâng Mẹ tấm lòng thanh

Mẹ dỗ dành đoàn con thơ sớm tối

Mẹ mến yêu, con yêu Mẹ thật nhiều!

Kính thưa cộng đoàn,

Tháng Năm - Tháng hoa dâng kính Mẹ Maria. Tháng mà ngàn lời ca hòa theo sắc hoa dâng lên Mẹ, muôn tâm hồn thể hiện lòng kính yêu, tôn vinh, chúc tụng. Mẹ chính là đóa hoa tươi đẹp nhất, là mẫu gương trọn hảo cho mỗi người chúng con noi theo. Mẹ đã hăng hái tham gia vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Chính vì thế mỗi chúng con đây cũng khao khát và ước ao được giống như Mẹ vậy. Chúng con là những bông hoa được Chúa ươm trồng và lớn lên trong vườn hoa Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Với hết lòng tin tưởng mến yêu, chúng con xin được dõi bước theo gót chân Mẹ, đến gần hơn với Mẹ và xin được ở lại trong Mẹ.

Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng đứng lên cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, Xin Ngài đến biến đổi cõi lòng chúng ta, ban ơn khôn ngoan, can đảm để chúng ta luôn là chứng nhân cho Chúa như Mẹ. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến ngự trị trong tâm hồn chúng con.

  1. Hát kinh Chúa Thánh Thần

Lạy Chúa xin ban xuống trên chúng con….

  1. Niệm hương

Nén hương nghi ngút tỏa bay trên đôi tay chúng con, hòa với triều Thần Thánh, chúng con xin dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi, tâm tình cảm tạ, chúc khen, vì muôn vàn ân huệ Thiên Chúa đã thương ban, đặc biệt đã cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời. Mẹ chính là nguồn hy vọng đỡ nâng cuộc đời chúng con. Xin Mẹ hướng dẫn chúng con, biết sống tin yêu, phó thác như Mẹ khi xưa, để chúng con cũng được hạnh phúc ở đời này, và mai sau được cùng Mẹ chung hưởng niềm vui thiên quốc.

  1. Vũ khúc tôn vinh Mẹ

Lời dẫn: Lạy Mẹ Maria kính yêu, dẫu biết rằng những đoá hoa đơn sơ mà chúng con dâng lên Mẹ trong giờ này không diễn tả hết tâm tình yêu mến của chúng con dành cho Mẹ. Đôi lúc vẫn còn đó những thờ ơ nguội lạnh, thiếu sót, nhưng lòng chúng con luôn khát khao hướng đến một tình yêu trọn hảo với Mẹ. Xin dâng lên Mẹ những hi sinh và lòng biết ơn trong từng cõi lòng chúng con qua Vũ khúc tôn vinh Mẹ.

  1. Lần chuỗi Mân Côi Năm Sự Mừng

Dẫn: Kinh Mân Côi là lời kinh đẹp nhất, lời kinh mà Mẹ Maria thích nhất. Mỗi lời kinh như một đóa hoa liên kết với nhau thành một vòng hoa tươi thắm, ngát hương dâng lên Mẹ. Chuỗi Mân Côi mang đến vô vàn ơn phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và thế giới. Giờ này đây, chúng con xin dâng lên Mẹ chuỗi kinh Mân Côi Năm Sự Mừng như đóa hoa lòng tươi thắm của chúng con, để cùng với Mẹ chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu Chúa và nguyện cầu cho toàn thể nhân loại.

Hát: Từng lời kinh Mân Côi…

  • Phép lần hạt năm sự Mừng
  • Mầu nhiệm thứ nhất: Đức Chúa Giê-su sống lại.

- Cầu cho hòa bình thế giới  (Dâng hoa đỏ - Kinh viện)

Mẹ ơi thế giới đau thương

Chiến tranh loạn lạc, lòng người nát tan

Cúi xin Mẹ Chúa thương ban

Thế gian tươi đẹp, bình an mọi nhà.

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con hướng về Mẹ trong lúc thế giới đang phải đối mặt với nhiều thử thách và khổ đau. Chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, nghèo đói, ô nhiễm đang tàn phá cuộc sống của bao người. Xin Mẹ thương chuyển cầu cho thế giới được hòa bình, trái đất xanh tươi, người người nhà nhà an vui mạnh khỏe. Xin Mẹ khơi dậy lòng trắc ẩn trong trái tim mỗi người, để chúng con biết cùng nhau chung tay xây dựng thế giới ngày càng tươi đẹp, an bình hạnh phúc hơn.

Hát: Dâng hoa, dâng hoa…

(Lạy Cha…10 Kinh Kính Mừng…Sáng Danh)

  • Mầu nhiệm thứ hai: Đức Chúa Giêsu lên trời

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng, các Giám mục, Linh mục và những người sống đời thánh hiến (Dâng hoa trắng – Thanh Tuyển)

Bông hoa trắng kiêu sa diễm lệ

Hương trinh nguyên vương nhẹ gót chân

Nữ Vương xinh đẹp tuyệt trần

Ban cho con Mẹ hồng ân trọn tình.

Lời nguyện: Màu trắng biểu trưng cho sự trong sạch khiết trinh nơi Mẹ. Chúng con xin dâng lên Mẹ những cành hoa trắng trinh nguyên, nguyện cầu cho Đức Thánh Cha, các Giám mục, Linh mục và những người sống đời thánh hiến, biết noi gương bắt chước Mẹ, sống gần gũi thân tình với Chúa, vững mạnh trong đời sống đức tin, và tỏ cho mọi người thấy vẻ đẹp của Nước Thiên Chúa. Xin Mẹ cũng thương ban cho ngày càng có thêm nhiều người trẻ thưa “xin vâng” với Chúa, dâng hiến cuộc đời mình để phục vụ cho Tin Mừng Nước Trời.

Hát: Dâng hoa dâng hoa…

 (Lạy Cha…10 Kinh Kính Mừng…Sáng Danh)

  • Mầu nhiệm thứ ba: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống
  • Cầu cho các bạn trẻ (Dâng hoa xanh – Tiền Tập viện)

Tuổi trẻ như đóa hoa xinh

Nở rộ trong đời, tỏa sáng lung linh

Tâm tình nhỏ bé đơn sơ

Dâng Mẹ hoài bão, ước mơ xây đời.

Lời nguyện: Màu xanh là màu của sự sống, của sự thanh bình, nhẹ nhàng, của niềm hi vọng và cậy trông. Những người trẻ mang trong mình tuổi xuân xanh đầy nhiệt huyết, là tương lai của thế giới. Chúng con xin dâng lên Mẹ  những đó hoa xanh tràn đầy hy vọng, xin Mẹ cho giới trẻ trên toàn thế giới biết vượt lên tất cả những thách đố của thời đại, nỗ lực xây dựng một thế giới tươi đẹp, trở nên những người trẻ “dám ước mơ, dám hành động” vì một cuộc sống ý nghĩa hơn.

Hát: Dâng hoa, dâng hoa..

 (Lạy Cha…10 Kinh Kính Mừng…Sáng Danh)

  • Mầu nhiệm thứ tư: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời

- Cầu cho các giáo dân (Dâng hoa vàng – Vĩnh khấn)

Dâng lên Mẹ đóa hoa vàng

Màu hoa tươi thắm đậm đà sắc hương

Hoa xinh dân dã, khiêm nhường

Đoàn con sum họp, yêu thương đong đầy.

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành với các giáo dân trên mọi bước đường của họ. Xin ban cho họ ơn đức tin mạnh mẽ, lòng yêu thương và sự can đảm để họ có thể sống một cuộc đời Kitô hữu thánh thiện và hạnh phúc. Xin cho các giáo dân cũng biết tích cực tham gia vào đời sống của Giáo hội, để xây dựng Nước Chúa ngày một lớn mạnh trên trần gian này.

Hát: Dâng hoa, dâng hoa…

(Lạy Cha…10 Kinh Kính Mừng…Sáng Danh)

  • Mầu nhiệm thứ năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời

- Cầu cho các chị em trong Hội dòng (Dâng hoa tím - Quý Bà Hưu Dưỡng và các Dì)

Đơn sơ chung thủy sắt son

Là màu hoa tím đoàn con dâng về

Tin yêu thành kính một bề

Nguyện Mẹ thương nhận vỗ về yêu thương

Lời nguyện: Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con xin dâng lên Mẹ đóa hoa tím son sắt thủy chung. Xin dâng lên Mẹ mỗi chị em trong Hội dòng chúng con, nguyện Mẹ chở che, đồng hành và dạy chúng con biết biến mọi biến cố vui buồn trong đời sống thành những nghĩa cử yêu thương, để với niềm hy vọng chúng con vững một lòng tin tưởng và thủy chung với Chúa đến cùng trên bước đường dâng hiến theo gương Mẹ.

Hát: Dâng hoa, dâng hoa…

(Lạy Cha…10 Kinh Kính Mừng…Sáng Danh)

Hát: Ngàn hoa đẹp tươi..

  1. Lời nguyện kết 

Lạy Thiên Chúa là Cha yêu thương, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ sáng ngời nhân đức. Xin Chúa giúp chúng con trong hành trình dương thế này, biết nhìn lên Mẹ, để chúng con yêu thương và sống theo thánh ý Chúa. Nhờ vậy, Thiên Chúa sẽ tuôn đổ ơn lành và ban sự bình an cho mỗi người chúng con và cho toàn thể nhân loại đang cần ơn trợ giúp của Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Thanh Tuyển Huế, FMI