Vui sống Lời Chúa: Lễ Thánh Giuse Thợ - 1/5

Khi ấy Đức Giêsu về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường, họ sửng sốt và nói “Ông này không phải con bác thợ sao?” (Mt 13,54)


* Lời Chúa:

Khi ấy Đức Giêsu về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường, họ sửng sốt và nói “Ông này không phải con bác thợ sao?” (Mt 13,54)

* Tông huấn Vui Mừng Và Hy Vọng:

“Cư xử với sự hiền lành và khiêm nhường đó là thánh thiện” (GE 74)

* Suy niệm:

Hôm nay Chúa Giêsu có dịp về quê hương của mình. Ngài vào hội đường để thực thi sứ mạng giảng dạy của Ngài. Lời giảng của Ngài đang gây sốt cho dân chúng thời đó, họ thắc mắc tự hỏi “Ông này không phải con bác thợ sao” “Mẹ của ông không phải là bà Maria sao”? “Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?” “Bởi đâu ông ta được như thế?”. Những câu hỏi xoay quanh gia đình, gốc gác của Chúa Giêsu. Cùng lần dở những trang Kinh Thánh để thấy gia đình của Ngài không có gì danh giá, thân phụ mẫu của Ngài cũng chỉ là những người tầm thường trong giới bình dân. 30 năm Ngài ẩn dật tại thôn làng của mình cũng chỉ là con người bình thường để rồi giờ đây khi Ngài xuất hiện trên bục giảng thì những dấu chấm hỏi lớn cũng dần nảy ra giữa đám dân chúng. Chúa đã chọn con đường khiêm nhường, trong một gia đình và lối sống bình dị, Ngài đã cúi xuống để nâng con người lên và để dạy cho chúng ta lối sống khiêm nhường. Trong sự khiêm nhường đó gợi lên trong chúng ta cái nhìn của kính trọng và yêu mến.

Nhưng nhiều khi trong cuộc sống chúng ta thiếu cái nhìn kính trọng đối với những người thấp kém hơn, hay với những con người quá quen thuộc để rồi chúng ta không còn nhận ra điều cao cả ẩn đằng sau sự khiêm nhường đó. Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta một sự nhắc nhở sâu xa về đức khiêm nhường, khiêm nhường nhìn nhận mình và khiêm nhường nhìn nhận người khác.

Lạy Chúa là Đấng khiêm nhường, xin Ngài đụng chạm và mở rộng trái tim chúng con, hầu chúng con biết sống khiêm nhường, hiền lành và yêu thương như Chúa đã yêu.

* Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vui sống:

Tông huấn Vui mừng và Hy vọng mời gọi chị em trong đời sống cộng đoàn hãy “Cư xử với nhau bằng sự hiền lành và khiêm nhường”, sự khiêm nhường cũng là lối mở cho các nhân đức khác và giúp mỗi chị em nên trọn lành ngang qua cuộc sống thường ngày.

Học viện Huế, FMI