Vui sống Lời Chúa: thứ Bảy - Tuần V Phục Sinh

“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.” (Ga 15,18)


* Lời Chúa:

“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.” (Ga 15,18)

* Hiến Luật, điều 3:

CĐMVN được mời gọi bước theo sát Đức Kitô qua con đường thiêng liêng mà Đấng Sáng lập Dòng đã vạch ra, đó là lòng yêu mến và thông phần Thánh giá Chúa Giêsu; đồng thời sống tình con thảo đối với Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

* Suy niệm:

Giáo huấn của Giáo hội dạy, cùng đích của cuộc đời người Kitô hữu là trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Trong Tin Mừng hôm nay chính Đức Giêsu đã khẳng định điều này với các môn đệ khi nói rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.” (Ga 15,18). Nói cách khác, Đức Giêsu đã đồng hóa chính mình với các môn đệ. Đó thật là một niềm vinh phúc lớn lao và đồng thời cũng là cái giá cao của người môn đệ Đức Giêsu. Ngày xưa cũng như ngày nay, hành trình của người môn đệ Đức Giêsu chỉ là một, đó là trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Câu hỏi được đặt ra là, làm thế nào để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô? Quả thế, người môn đệ bước đi trên hành trình trở nên đồng hình đồng dạng với Thầy mình được cụ thể hóa bằng việc: bước theo Đức Kitô (sequela Christi); sống với Đức Kitô (schala Christi); và học với Đức Kitô (schola Christi).

Ơn gọi thánh hiến người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, dù được thể hiện cách riêng qua chính đặc sủng và linh đạo của Hội dòng, cũng chỉ là một hành trình duy nhất hướng đến đích điểm là sự đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Dấn thân trên hành trình dâng hiến, người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng được mời gọi xây dựng đời mình trên chính nền tảng là ba cột trụ thiêng liêng, làm nên cuộc đời của người môn đệ đó là: bước theo Đức Kitô khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục; cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm sống và yêu mến Đức Kitô; và học với Đức Kitô đón nhận thánh giá là những sự khó thường ngày thường gặp.

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, Cha đã cho chúng con được làm con Cha và trở nên người môn đệ của Đức Giêsu Kitô. Xin Cha thương nâng đỡ chúng con và giúp chúng con mỗi ngày bước theo sát Chúa Giêsu hơn, để được nên đồng hình đồng dạng với Ngài, mà làm vinh danh Cha.

* CĐMVN vui sống:

Sống ơn gọi thánh hiến người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, hôm nay chúng ta được mời gọi nhìn lại xem mình đã trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô như thế nào bằng việc tự vấn:

  • Tôi bước sát theo Đức Giêsu như thế nào?
  • Tôi đã sống với Ngài ra sao?
  • Tôi đã học với Ngài điều gì?

Học viện Huế, FMI