Huấn luyện...Dòng chảy thời gian

Sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần thật hay, tôi thiết nghĩ việc Huấn luyện sẽ được cụ thể, rõ ràng và khoa học hơn.


Tôi hiện là một Tập sinh trong Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Khi được học về Văn kiện của Hội dòng, tôi cảm nghe những bước tiến của Hội dòng qua các Hội nghị. Theo luồng phát triển đó, điều để lại trong tôi là sự lớn lên của chiều kích Huấn luyện, mà tôi ngẫm và bày tỏ chút suy tư.

Khởi đi từ những hạt mầm nhỏ bé là 6 chị Tiên khởi. Những lời dạy dỗ, giáo huấn của Đức Cha Allys và Cha Bề trên Tiên khởi Chabanon – đó chính là sự huấn luyện đầu tiên: đơn sơ, giản dị nhưng in sâu. Xét như hiện nay, đó chính là những cẩm nang để các chị nên trọn lành hơn và cũng là cái nền trong việc Huấn luyện của Hội dòng sau này.

Tôi biết ơn vì quý chị đã gieo. Sau những ngày ly loạn của đất nước, thời bình trở lại và ơn gọi cũng dần đến với Hội dòng. Qua Nghị quyết 97, việc Huấn luyện được ưu tiên chú trọng. Việc “Khởi sự lại từ Chúa Kitô” qua Hội nghị 16, một lần nữa nhấn mạnh đến đào tạo nhân sự huấn luyện, gửi chị em đi học trong cũng như ngoài nước. Tôi nhìn thấy sự mau mắn, tâm huyết của quý chị. Bởi chính người huấn luyện là người đi trước, làm trước và gần gũi với người thụ huấn hơn cả.

Việc huấn luyện lại được siết chặt hơn qua Hội nghị 17, khi toàn dòng áp dụng hệ thống tổ chức mới theo Ban ngành và cẩm nang ban Huấn luyện ra đời với những kế hoạch cụ thể. Sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần thật hay, tôi thiết nghĩ việc Huấn luyện sẽ được cụ thể, rõ ràng và khoa học hơn.

Tôi ấn tượng bởi tầm nhìn, sự suy tư, lắng nghe tiếng Chúa qua Hội nghị 18. Cẩm nang Huấn luyện được nghiên cứu soạn thảo kĩ hơn theo Đặc sủng của Hội dòng và việc ưu tiên cho giai đoạn Huấn luyện khởi đầu. Như vậy, việc đào tạo cứ được lớn lên trong tình yêu của Thiên Chúa qua từng Hội nghị.

Cái nền của việc huấn luyện đã được vun trồng cũng là lúc chị em trách nhiệm hơn với việc tự huấn luyện mình, xét mình qua 4 nét đặc trưng nhân bản cũng là điều được chú trọng qua Hội nghị 19. Và, niềm vui canh tân cơ cấu Huấn luyện qua Tổng Tu nghị 21 lại làm rõ lên những ưu tư, quan tâm của quý chị mà tôi cảm được.

Tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài vẫn đang dẫn dắt Hội dòng. Tôi biết ơn, trân quý tài sản mà quý chị đã để lại và ước mong bản thân nổ lực yêu mến ơn gọi, yêu mến Hội dòng ngày một hơn.

Tập sinh, FMI