Từ Logic "Lạnh Lùng" Đến Trật Tự Thân Thiện: Sự Tìm Thấy Nơi Thánh Tôma Aquinô

Khám phá này đã thách thức tôi tìm ra những khía cạnh mới mẻ cũng như quen thuộc nơi những nhân vật khác mà dường như đã không xuất hiện trong tâm trí tôi trước đây.


Có lẽ sự thinh lặng chiêm niệm của một vị thánh nào đó làm cho bạn trở nên lạnh lùng. Điều này có thể thật hữu ích để nghiên cứu sâu hơn qua việc khám phá các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và bút tích của các thánh nhân.

Cá nhân tôi phải thừa nhận rằng các tác phẩm của Thánh Tôma Aquinô không bao giờ thực sự gây được tiếng vang với tôi. So với Augustinô đầy nhiệt huyết hay Gioan Thánh Giá thần bí, với Aquinô lại cảm nghe sự rời rạt và khô cứng. Mặc dù không thể phủ nhận lối lập luận vô cùng sắc bén và đầy ấn tượng, nơi Thánh nhân dường như vẫn thiếu một điều gì đó. Cho đến khi điều đó cuối cùng đánh động tôi.

Tôi đã học được rằng tình yêu thường đòi hỏi phải bước ra khỏi sự tiện nghi thoải mái của mình. Với tôi, điều đó có nghĩa là tôi cho mình cơ hội thứ hai để yêu học thuyết của Thánh Tôma Aquinô. Lần này, tôi quyết định tiếp cận tư tưởng của ngài với một trọng tâm khác. Thay vì nhìn vào sự lập luận hợp lí, tôi đã cố gắng hiểu sự nhấn mạnh của ngài về trật tự và lý trí. Và rồi, tôi ngạc nhiên khi khám phá ra rằng cách tiếp cận của thánh nhân đối với đức tin, triết học, thần học và cuộc sống nói chung không lạnh lùng, cứng nhắc như tôi nghĩ. Dường như với tôi lúc này  thánh nhân là một con người say mê tạo ra một cấu trúc rõ ràng và hợp lý để hiểu thế giới, đức tin của ngài và cuối cùng là hiểu về chính bản thân ngài.

Tràn vào cuộc sống hàng ngày

Sự đánh giá mới này đối với trật tự không chỉ là một sự tư duy. Nó nhanh chóng tràn vào cuộc sống hàng ngày của tôi theo nhiều cách khác nhau. Thời gian cầu nguyện của tôi trở nên ít bị phân tán hơn, danh sách việc tôi cần làm ít áp lực hơn, và có một sự bình an mới tìm thấy trong việc biết nơi mà mọi thứ thuộc về, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Cuộc hành trình với Thánh Tôma Aquinô đã dạy cho tôi một bài học quý giá. Cũng giống như khi bạn nhìn vào gương chiếu hậu của chiếc xe, những thứ có vẻ xa xôi lại "gần hơn chúng xuất hiện". Aquinô thực sự gần gũi với đường lối riêng của tôi hơn tôi nghĩ. Khám phá này đã thách thức tôi tìm ra những khía cạnh mới mẻ cũng như quen thuộc nơi những nhân vật khác mà dường như đã không xuất hiện trong tâm trí tôi trước đây.

Khám phá các Vị Thánh

Tất nhiên, kinh nghiệm này sẽ áp dụng cho nhiều nhân vật khác tương tự như Aquinô. Có lẽ bạn thấy mình bị thu hút bởi lòng nhiệt thành rực lửa của một vị thánh cụ thể; nhưng đồng thời bạn cảm thấy như thể mình không thể theo kịp cách sống của người đó. Hoặc có thể sự thinh lặng chiêm niệm của một vị thánh đã khiến bạn nên lạnh lùng. Trong những trường hợp này, có thể hữu ích để nghiên cứu sâu hơn. Khám phá các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và bài viết của các thánh nhân. Bạn có thể ngạc nhiên bởi những kho báu ẩn giấu mà bạn đã khai quật được, và nhiều cách khác nhau bạn tìm thấy để đi theo bước chân của các ngài.

Cuối cùng, đức tin cũng là một hành trình khám phá. Đó là về việc nhận ra rằng Thiên Chúa có thể được tìm thấy ở những nơi bất ngờ, trong những điều không nghĩ đến- trong trường hợp của tôi, ngay cả trong khuôn khổ dường như cứng nhắc của tổng luận thần học Summa Theologica của Thánh Tôma Aquinô. Vì vậy, nếu bạn gặp một nhân vật, một con người xem ra không gây được tiếng vang gì, hay ấn tượng nào ngay từ cái nhìn đầu tiên, hãy ghi nhớ rằng một chút ‘làm vườn trí tuệ’ (hoặc tinh thần), vun xới tri thức và tinh thần, có thể tiết lộ một tình yêu đang chờ nở hoa.

Dịch giả Maria Ngọc Trinh (Khấn tạm), FMI

Nguồn: Aleteia.org