Bồi dưỡng và Họp mặt các chị Đồng hành Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Từ ngày 15-16/3/2024 tại nhà Tĩnh tâm của Dòng Phanxicô- Anh em Hèn mọn ở Thủ Đức.


Từ những thao thức của chị em Đồng hành các nhóm Hiệp hội toàn Dòng mong ước có thời gian để chia sẻ kinh nghiệm sinh hoạt và làm việc với hội viên, có thêm được kiến thức và kỹ năng để có thể phục vụ các tốt đẹp hơn, chị Đặc trách Ban Gia đình cùng các chị Hữu trách đã tổ chức khoá Bồi dưỡng và Họp mặt các chị Đồng hành từ ngày 15-16/3/2024 tại nhà Tĩnh tâm của Dòng Phanxicô- Anh em Hèn mọn ở Thủ Đức.

Từ chiều 14/3, chị em Huế và Tây Nguyên đã có mặt khá đông đủ, các chị Sài Gòn cũng vội vàng đến tại địa điểm họp sớm hơn dự định. Nhìn nét mặt hớn hở, tay xách, vai đeo với đủ loại quà bánh dành để chia sẻ cho nhau giờ giải lao, mới thấy tấm lòng của tình chị em thân thương quá đỗi! Chị em bị thu hút bởi khung cảnh thơ mộng, tĩnh lặng, không gian rộng rãi và thoáng mát của Tu viện toạ lạc giữa lòng thành phố ồn ào; đặc biệt là Thánh lễ- giờ kinh Thần vụ của sáng ngày hôm sau chung với hơn 120 thầy Học viện trẻ, quý cha, quý thầy dòng Phanxicô trong bầu khí linh thiêng, từng lời kinh tiếng hát của cộng đoàn chậm rãi thật sinh động, sốt sắng càng để lại thêm một dấu ấn cho chị em.

Khoá bồi dưỡng bắt đầu với bài chia sẻ của cha Micae Bùi Hà Ngân, dòng Tên, chuyên về mục vụ và lãnh đạo, với đề tài: “Giúp Kitô hữu sống đức tin trưởng thành” đã mở ra cho chị em nhiều hướng đi mới. Trích lời của nhà thần học người Đức Karl Rahner: “Kitô hữu của ngày mai sẽ là nhà huyền bí hoặc không hề hiện hữu”, nghĩa là Kitô hữu phải có đời sống nội tâm gắn bó với Chúa, nếu không họ sẽ không còn là Kitô hữu đích thực. Điều này cho thấy việc giáo dục đức tin trưởng thành cho giáo dân hôm nay có một tầm quan trọng đến thế nào. Cha nhận định thách đố của tín hữu ngày nay: rất ít người hiểu và sống đức tin trưởng thành, họ chỉ đọc kinh và tham gia nhiều nghi lễ, hội đoàn nhưng không có kinh nghiệm về Chúa. Để sống đức tin Kitô giáo chân thật, trước hết, cần giúp họ khám phá ra Quà Tặng Thiên Chúa ban cho họ trong đời sống qua những khả năng riêng, những món quà thể chất và tinh thần… nhờ đó, họ sống tâm tình biết ơn trên hết với Chúa. Cha hướng dẫn chị em các bước giúp người tín hữu suy niệm Lời Chúa, điều hành Buổi họp, chăm sóc những hội viên “đặc biệt” trong nhóm, cha căn dặn chị em nhớ đào tạo nhân sự “hạt nhân” để điều hành nhóm, khi giao việc phải trao quyền, đừng sợ họ làm sai…Kinh nghiệm làm việc với những câu chuyện cụ thể của cha càng giúp cho chị em hiểu biết, xác tín hơn những gì cha dạy.

Buổi chiều, chị em hội thảo và chia sẻ cho nhau về 3 vấn đề cụ thể trong Hiệp hội: “1. Cách tổ chức hiệu quả buổi Sinh hoạt nhóm; - 2. Phương cách tổ chức gây quỹ Nhóm để hỗ trợ hội viên và làm công tác bác ái; - 3. Cách cộng tác của Hội viên với chị em trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng”. Mỗi đề tài được các chị Đồng hành đại diện lên chia sẻ, sau đó chị em cùng trao đổi, đúc kết. Chị em khám phá, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm cho nhau thật phong phú giữa 3 vùng miền với văn hoá và môi trường con người khác nhau.

Ngày thứ nhất khép lại với giờ chầu Thánh Thể chung buổi tối tại phòng Nguyện sau một ngày làm việc.

Ngày thứ hai, chị em chia thành 4 nhóm, làm việc trên tài liệu: “Bổ sung Quy chế Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm” đã được chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Các nhóm làm việc suốt buổi sáng trong tinh thần hăng say, tham gia thảo luận sôi nổi và đưa ra những góp ý rõ ràng. Sau giờ cơm trưa chị em cảm ơn cha Phụ trách nhà Tĩnh tâm đã đón tiếp nồng hậu, chu đáo bữa ăn, chỗ ngủ tươm tất cho chị em. Buổi chiều, thư ký các nhóm trình bày và chị em đúc kết. Đồng thời, chị em nêu lên những vấn đề đang thắc mắc cũng như những đề nghị để công việc phục vụ nhóm Hiệp hội ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn.

Trước khi kết thúc, chị em cảm ơn nhau và nhận lãnh phần quà lưu niệm, tuy nhỏ bé, đơn sơ, nhẹ nhàng nhưng không kém phần ý nghĩa.

Cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm, tạ ơn Chúa đã luôn quan phòng, sắp xếp cho chúng con có những giờ phút bên nhau để học tập, trao đổi và tìm ra những cách thế, hướng đi rõ ràng trong bổn phận đồng hành với anh chị em Hiệp hội, cũng là dịp để chúng con nhìn lại chính mình khi làm việc. Tâm đắc với những quà tặng tinh thần chị em nhận được qua Khoá Bồi dưỡng- Họp mặt này, sẽ là hành trang cho các chị Đồng hành lên đường phục vụ với lòng tràn ngập niềm vui có Rượu mới -Bầu da mới hơn mỗi ngày.

Truyền thông Hiệp Hội, FMI