Vui sống Lời Chúa: Chúa Nhật V Phục Sinh - năm B

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5)


* Lời Chúa: 

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5)

* Văn kiện Tổng tu nghị XXI, số 13: Huấn luyện đời sống tâm linh

Bổn phận đầu tiên và chính yếu của tu sĩ là chuyên cần kết hợp với Thiên Chúa trong cầu nguyện, chiêm niệm các mầu nhiệm của Thiên Chúa.

* Suy niệm: 

Trang Tin Mừng hôm nay là lời chỉ dẫn của Chúa Giêsu dành cho những ai muốn làm môn đệ của Ngài, muốn nên nghĩa thiết tình thân với Ngài. Ngài tự sánh ví mình là cây nho, còn mỗi người chúng ta là cành nho. Theo lẽ tự nhiên, cành nho muốn sống, muốn phát triển thì nó phải gắn liền với thân nho để hút lấy nhựa sống, nguồn dưỡng chất từ cây để tồn tại và được tốt tươi. Biết được tầm quan trọng của sự gắn kết mà mỗi cành nho phải tuân theo để có được sự sống, Đức Giêsu đã lấy hết tình thương của người cha, người thầy, người bạn đồng hành để nói với chúng ta rằng: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em”. Đây chính là nét độc đáo của mầu nhiệm Kitô giáo, Thiên Chúa làm người muốn hiệp nhất nên một với những ai tin nhận Ngài. Tương quan giữa Thiên Chúa và loài người không còn là tương quan xa lạ của Đấng Tạo Hóa với tạo vật, giữa Đấng Toàn Năng, Toàn Tri với con người hèn mọn, yếu đuối, nhưng là mối tương quan được Thiên Chúa nâng lên để đi vào mối hiệp thông nên một với Ngài, cho con người được tháp nhập vào sự sống thần linh của Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì thế, mỗi chúng ta phải hết lòng cảm tạ nguồn ơn huệ cao quý mà Thiên Chúa đã ưu ái tặng ban cho loài người để luôn biết ở lại, gắn bó cuộc đời của mình với Ngài để được sống và sống dồi dào.

Văn kiện Tổng Tu nghị XXI của Hội dòng cũng nhắc nhở mỗi chị em về sự hướng dẫn của mẹ Giáo hội rằng: “Bổn phận đầu tiên và chính yếu của tu sĩ là chuyên cần kết hợp với Thiên Chúa trong cầu nguyện, chiêm niệm các mầu nhiệm của Thiên Chúa.” Đây chính là con đường cụ thể nhất, gần gũi nhất để mỗi chị em có thể ở lại, lắng nghe, cảm nghiệm tình yêu của Thiên Chúa hầu có thể hiểu Ngài, yêu Ngài và sống thân tình với Ngài hơn.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường, chính Ngài đã đi bước trước để ngỏ lời với con người, đã cúi xuống tận hố sâu của thân phận làm người để nâng con người lên, cho con người được hồng ân hiệp nhất nên một với Ngài như cây liền cành hầu được sống nhờ sự sống của Ngài. Xin Chúa cho mỗi chúng con luôn biết chạy đến, gắn chặt đời mình với Ngài để đời dâng hiến của chúng con mỗi ngày trở nên tươi mới và tràn đầy sức sống.

* CĐMVN vui sống:

Hôm nay chị em chúng ta quyết tâm dành thêm 15 phút để ở lại với Chúa Giêsu Thánh Thể, để xin được yêu Ngài và để cho Ngài yêu chúng ta theo cách của Ngài.

Học viện SG, FMI