Chúa đau nỗi đau của con người

Vì yêu, Con Thiên Chúa sẵn sàng hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết.


Bầu khí thinh lặng thánh thiêng của Tuần Thánh là một cơ hội thuận tiện dẫn đưa tâm hồn của mỗi chúng ta vào trong tâm tình của Chúa Giêsu trước Cuộc Khổ Nạn mà Người phải vượt qua. Điệp khúc mà chúng ta lặp đi lặp lại không biết bao nhiêu lần trong những ngày cao điểm này là “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (x.Ga 3,16) và “Người đã yêu cho đến cùng” (x.Ga 3,1). Thật vậy, vì yêu, Con Thiên Chúa sẵn sàng hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, vì yêu, Người đã sẵn sàng đón nhận mọi nỗi khổ đau trong thể xác cũng như tinh thần. Đứng trước những đau khổ của phận người, Chúa Giêsu đã hơn một lần cảm thấy bồi hồi xao xuyến, hơn một lần cảm thấy thổn thức trước cái chết tủi nhục sắp phải trải qua, trước sự phản bội của những người môn đệ thân tín và trước cảm giác cô đơn, cảm giác bị bỏ rơi.

Chiêm ngắm những nỗi đau khổ của Đấng hiến mình vì yêu, một lần nữa chúng ta có cơ hội suy ngẫm về những nỗi đau khổ của phận người, ý nghĩa sâu xa của những nỗi đau khổ trong đời, thái độ của chúng ta đối với những đau khổ của quá khứ, trong hiện tại và ở tương lai: liệu chúng ta đón nhận tất cả với lòng khoan dung kiên nhẫn hay miễn cưỡng chấp nhận và để những nỗi đau đó mãi mãi khoá chặt trái tim mình, khiến chúng ta không thể nào mở lòng mình ra đối với những người xung quanh. Trong Tông thư Salvifici Doloris - Về Ý Nghĩa Đau Khổ, Đức Thánh Cha Gioan Phao lô II đã nói rằng “Chỉ khi đưa mắt đức tin nhìn lên Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, người ta mới có thể khám phá ra, chứ không phải là hiểu, ý nghĩa sâu xa của đau khổ.“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian, đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Và Đức Giêsu, sau khi đã trở nên gần gũi với thế giới những nhọc nhằn và nước mắt, sau khi đã chữa lành các bệnh tật và công bố tám mối phúc thật, Người còn muốn chia sẻ nỗi khổ đau của con người với tình yêu thương và hoàn toàn tự nguyện.”

Và như vậy, khi chúng ta sẵn sàng nhận những đau khổ trong đời sống, những điều trái ý hay cả những giới hạn phận người của chính chúng ta trong ánh sáng đức tin được soi chiếu qua Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ được an ủi, chúng ta sẽ cảm nhận được những nỗi đau khổ không bao giờ là vô ích nhưng luôn mang lại cho chúng ta một hoa trái thiêng liêng nào đó giúp chúng ta có đủ sức để bước tiếp những chặng hành trình mà chúng ta luôn phải vượt qua, để đến được Quê Hương mà chúng ta hằng mong ước.

Lạy Chúa Giêsu, cùng bước đi với Chúa trong hành trình Khổ Nạn như một lời mời gọi của Huyền Nhiệm Tình Yêu Thập Giá, chúng con khám phá ra những nỗi đau khổ mà con người phải đón nhận trong đời không bao giờ là một điều trôi qua trong đắng cay vô ích, nhưng đó chính là một hồng ân giúp chúng con được kết hiệp với Chúa một cách sâu xa và mật thiết hơn khi chúng con biết đón nhận tất cả với đôi mắt của đức tin và tình yêu chân thành. Xin cho những tâm tình mà Chúa trải qua trong Cuộc Khổ Nạn đi vào tâm hồn của mỗi người chúng con, để chúng con luôn trung tín với Chúa trên hành trình cuộc sống mỗi ngày.

M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI