9 sự kiện của Hội Dòng trong năm 2021

Trong những ngày kết thúc năm Tân Sửu 2021, Ban Truyền thông xin điểm qua một số sự kiện đáng ghi nhớ của Hội dòng.


Năm 2021, nhiều sự kiện hạn chế lại do dịch bệnh. Kể từ cuối tháng 5, giao thông dần bị siết chặt trong suốt gần 5 tháng. Những cuộc tổ chức và gặp gỡ cũng theo đó để có những cách thức mới. Lễ hội lắng hơn vì hạn chế người tham dự, hội họp đại trà hơn nhờ thực hiện trực tuyến. Tuy vậy, những biến động bên ngoài luôn là lời mời gọi mỗi người tìm ra và đi vào điều chính yếu của đời sống và hiện hữu. Ban Truyền thông Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm xin điểm qua một số sự kiện đáng ghi nhớ của Hội dòng trong năm 2021 này. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa về những gì đã qua để sống hiện tại với niềm hăng say và hướng về tương lai với niềm hy vọng đầy tràn.

  1. 24 giờ cho Chúa tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Ngày 13/3, đáp lại sáng kiến "24 giờ cho Chúa" của Đức Thánh Cha Phanxicô, “Chúa tha cho người muôn ngàn tội lỗi”, tại nguyện đường của Hội dòng, chị em chia phiên để chầu Mình Thánh Chúa suốt 24 giờ. Cũng trong khoảng thời gian 24 giờ này, từ 6g sáng ngày 13/3 đến 6g sáng ngày 14/3/2021 cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội dòng mở cửa để mọi người có thể đến và cảm nghiệm lòng thương xót Chúa. Hành động này trong Mùa Chay là cơ hội thuận tiện để mỗi người trở về với Chúa và tha nhân hầu tìm lại được niềm tin yêu hy vọng.

  1. Lễ giỗ lần thứ 85 của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys

Ngày 23/4 kỷ niệm 85 năm ngày về trời của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys (1936-2021), Đấng Sáng lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (1920) và Dòng Thánh Tâm (1925).

Chiều trước ngày lễ, hai Hội dòng sum vầy về bên phần mộ của người cha kính yêu tại nghĩa trang Thiên Thai.

Giờ tưởng niệm Đức Cha Lập Dòng được tổ chức tại Dòng Thánh Tâm, do chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm phụ trách. Thánh lễ đồng tế tiếp sau đó do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế cùng quý cha đồng tế.

Ngày này hằng năm đã trở thành như một ngày gặp mặt của hai Hội dòng. Đây là dịp Chị-Em cùng nhau cử hành Thánh Thể, chia sẻ niềm vui trong bữa cơm gia đình, và nhất là được cùng nhau ôn nhớ lại hành trình của Đấng Sáng lập, cùng sẻ chia kinh nghiệm thiêng liêng của mỗi người trong ơn gọi sống đặc sủng Dòng.

  1. Tổng Tu nghị XXI

Ngày 29/5 khai mạc Tổng Tu nghị XXI với chủ đề: Sống niềm vui Rượu mới, bầu da mới – "Mọi sự được Đức Kitô chạm đến đều trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống" (CV 1).

Qua hơn một tháng diễn ra TTN (29/5-3/7), 51 nghị viên hoàn thành mục tiêu của TTN đó là: bầu chọn Tổng Phụ trách và Ban Tổng Cố vấn, tu chính Hiến luật và Nội quy, định hướng Canh tân đời sống thánh hiến để sống niềm vui "Rượu mới, bầu da mới", và hướng tới hoạt động Mục vụ Giới trẻ. Những khác biệt trong quan điểm và ý kiến từ các tham dự viên đã tạo nên được sự hợp nhất trong đa dạng; chính những phong phú ấy làm nên sự tươi trẻ và sức sống của Hội dòng.

Riêng mỗi chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, bước vào nhiệm kỳ mới 2021-2025 này, mở lòng đón nhận luồng gió mới của Thánh Thần để tiếp tục sứ vụ trao ban Rượu mới Đức Kitô đến cho mọi người với phong cách trẻ trung, mới mẻ, và tràn đầy sức sống. Trong chiều hướng đó, các khóa học hậu Tổng Tu nghị lần lượt được tổ chức theo từng nhóm sứ vụ. Bắt đầu là khóa thường huấn dành cho các chị Phụ trách từ 9-15/9, và ngày 16/9 cho Vĩnh khấn toàn Dòng để chị em cùng có một cái nhìn mới theo tinh thần Tổng Tu nghị đề ra.

  1. Mùa dịch bệnh

Những ngày đầu tháng Sáu, Sài Gòn bắt đầu phong tỏa dần mãi đến tháng Mười. Quả thật, đây là giai đoạn nhiều khó khăn của tất cả dân cư ngụ ở Sài thành. Các chị em ở các cộng đoàn vùng Sài Gòn chung chia cuộc sống với mọi người nơi đây. Thiếu lương thực. Tiêm phòng. Cách li. Nhiễm bệnh. Tham gia viện trợ. Dấn thân phục vụ tuyến đầu. Đi qua nỗi lo, nỗi sợ bằng niềm tin và tình mến. Trên những nẻo thương đau, Thiên Chúa vẫn mãi là Đấng đầy lòng xót thương.

Ở tại Nhà Mẹ Phú Xuân, sau khi TTN XXI bế mạc ngày 3/7, một số chị em thuộc vùng Tây Nguyên và Sài Gòn không thể quay về cộng đoàn vì việc thông thương giữa các tỉnh thành đã trở nên khó khăn, nhất là Sài Gòn đã hoàn toàn bị phong tỏa trước đó. Trong gần 4 tháng lưu lại này, chị em được cùng chị em cộng đoàn Nhà Mẹ "đồng cam cộng khổ" san sẻ cho nhau nhiều việc lớn nhỏ. Tuần cuối tháng 10, việc trở về và chuyển đổi sở có thể thực hiện. Chị em đi Sài Gòn ngày 21/10, và chị em vùng Tây Nguyên đã đi chuyển trước đó vài ngày.

  1. Nghi thức trao Hiến luật và Nội quy Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

Sáng ngày 29/7, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế Thánh lễ kính nhớ thánh Matta cùng chủ tọa nghi thức trao Hiến luật và Nội quy.

Đức Cha mời gọi chị em tạ ơn vì Hiến luật và Nội quy là kết quả của Đấng Sáng lập, Cha Bề trên Tiên khởi, của bao vị Linh mục trong giáo phận, các chị Tiền bối trong Hội dòng đã đóng góp suy tư và kinh nghiệm sống, và đến hôm nay, qua Tổng Tu nghị XXI, gởi đến chị em.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh cho phép thử nghiệm Hiến luật và Nội quy trong vòng 4 năm, từ 21/7/2021 đến 31/7/2025.

  1. Lễ khấn Dòng

Tháng 8, tháng của mùa Dâng hiến. Hồng ân mùa Thánh hiến năm nay Hội dòng mừng 19 chị em tiên khấn, 20 chị em khấn trọn, 7 chị mừng Ngân khánh và 3 chị mừng Ngọc khánh khấn dòng. Đây là món quà về ơn gọi mà Thiên Chúa đang dành cho Hội dòng. Ước mong số lượng luôn mang theo chất lượng để mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được trở thành món quà trao lại cho thế giới.

  1. Vườn Tri ân Tiền bối

Ngày 1/8, hoàn thành tiểu công trình Vườn Tri ân Tiền bối. Một trong những công trình ghi dấu 100 năm lập Dòng.

Để đến đấy, mọi người sẽ đi dọc theo một lối nhỏ ngang qua hai hàng cây hoa Tường Vy nhiều màu sắc rực rỡ, đan xen với dãy cây cau xanh cao chót vót. Cuối đoạn đường này, chính là Đất thánh của Hội dòng. Vòng qua hai cổng nhỏ của Đất thánh, mọi người tiến về phía sau, sẽ thấy khu vực vườn Tri ân Tiền bối nằm sát với Đất thánh, được bài trí đơn sơ, giản dị nhưng lại rất trang trọng, trên thảm cỏ xanh. Nơi đây khắc ghi và tri ân từng lớp lớp quý chị đi trước, trong đó có quý Bề trên, đã đổ mồ hôi, nước mắt, tận tâm, tận lực để xây dựng nên một Hội dòng với bề dày 100 năm lịch sử, với những giá trị truyền thống tốt đẹp như ngày hôm nay.

  1. Thánh lễ Tạ ơn của chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vùng Sài Gòn

Ngày 2/11, hòa chung tâm tình của Giáo hội bước cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, tại cộng đoàn Bêtania, chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vùng Sài Gòn đã cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn, với ý cầu nguyện cho các thân nhân, ân nhân của chị em đã qua đời trong đại dịch Covid vừa qua. Đây cũng là cơ hội để chị em gặp lại nhau sau một thời gian dài giãn cách.

  1. Phòng khám từ thiện Kim Long

Ngày 9/12, sau Thánh lễ lên đường của đoàn thiện nguyện viên, khu thu dung F0 phòng khám Kim Long tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên.

Đầu tháng 12, dịch bệnh Covid-19 ở Thừa Thiên Huế diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày ghi nhận gần 400 ca nhiễm mới. Để hỗ trợ chính quyền và người dân, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã kêu gọi tu sĩ, giáo dân cùng chung tay phòng chống Covid-19. Phòng khám từ thiện Kim Long với mục đích ban đầu khám chữa bệnh cho người nghèo được trưng dụng làm khu cách ly điều trị F0. Bệnh nhân cách ly tại đây đều do các tu sĩ trực tiếp điều trị.

Bao nhiêu dấu chân qua, bấy nhiêu niềm cảm tạ. Trong những ngày kết thúc năm Tân Sửu 2021, là thụ tạo và là con, chúng ta dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa Chí Thánh, là Đấng Tạo Thành và là Cha giàu lòng xót thương. Tạ ơn sẽ mãi là thái độ quyết định để mỗi người có thể vững đi trong hiện tại và vui bước vào tương lai.

Đứng trước thềm xuân Nhâm Dần 2022, Ban Truyền thông kính gởi đến toàn thể quý chị em cùng Quý vị lời cầu chúc Xuân mới An Hòa, Thánh Đức.

Ban Truyền Thông, FMI