Bạn nên ăn bao nhiêu hạt đậu phộng mỗi ngày? Lưu ý 5 người không nên ăn đậu phộng

... Từ xa xưa đậu phộng (lạc) đã được dân gian yêu thích và mệnh danh là quả trường sinh.


Lợi ích của đậu phộng

Vào năm 2021, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Stroke đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng hằng ngày thích hợp có thể ngăn ngừa đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh mạch máu não.

Nghiên cứu cho thấy dù là nam hay nữ, những người ăn 4-5 hạt đậu phộng mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ và bệnh mạch máu não thấp hơn 16%, 20% so với những người không ăn.

Nghiên cứu trước đây do Đại học Harvard công bố trên tạp chí JACC cũng chỉ ra rằng việc thường xuyên thay thế các loại ngũ cốc tinh chế khác bằng đậu phộng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy đậu phộng có những lợi ích nhất định trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Đậu phộng chứa vitamin B, vitamin K protein, canxi,… bổ sung dưỡng chất toàn diện cho cơ thể và là loại hạt chứa nhiều axit béo không no.

Ngoài ra, axit glutamic và axit aspartic chứa trong đậu phộng có tác dụng duy trì hệ thống thần kinh não và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu. Vai trò của đậu phộng trong việc ngăn ngừa bệnh tật và trì hoãn sự lão hóa cũng rất đáng kể.

5 nhóm người không nên ăn đậu phộng

Những người sau đây không nên ăn đậu phộng:

1. Người tiết dầu cao

Trong đậu phộng có nhiều chất dầu và chất béo, ăn quá nhiều sẽ làm cho các nang lông ở da tiết ra nhiều dầu hơn. Vì vậy những người có cơ địa tiết dầu mạnh nên ăn ít đậu phộng.

2. Bệnh nhân tiểu đường

Lượng calo trong đậu phộng cao, khoảng 18 hạt đậu phộng tạo ra 90 calo. Vì vậy bệnh nhân tiểu đường nên kiểm soát tổng năng lượng nạp vào mỗi ngày, ăn quá nhiều đậu phộng sẽ dẫn đến thừa calo.

3. Người bị cắt túi mật

Dịch mật được tạo ra trong túi mật giúp tiêu hóa chất béo. Nếu cắt bỏ túi mật mà ăn nhiều đậu phộng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa chất béo, vì vậy người bệnh cắt túi mật không nên ăn đậu phộng.

4. Bệnh nhân đường tiêu hóa

Hàm lượng protein trong đậu phộng tương đối cao, ăn quá nhiều đậu phộng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và gây khó tiêu. Đặc biệt, đậu phộng sống rất giàu chất khoáng, ăn quá nhiều đậu phộng sống sẽ bị tiêu chảy và các bệnh về đường tiêu hóa khác. Người bị bệnh đường tiêu hóa nên ăn ít đậu phộng, để không làm bệnh nặng thêm.

5. Bệnh nhân bị bệnh gan

Đậu phộng rất giàu chất béo và chất đạm, ăn nhiều sẽ tăng gánh nặng cho gan. Vì vậy những người có chức năng gan kém không nên ăn đậu phộng, dù muốn ăn cũng nên kiểm soát lượng ăn vào.

Dù bạn có thể ăn nhưng không ăn đậu phộng trong 2 trường hợp

Không ăn sau bữa tiệc tối. Trong các bữa tiệc tối, cá và thịt thường không thể thiếu. Không nên ăn đậu phộng sau khi ăn những thực phẩm này, nếu không lượng calo sẽ vượt quá tiêu chuẩn và cơ thể sẽ không thể tiêu thụ nhiều calo như vậy sẽ dẫn đến béo phì.

Không nên ăn đậu phộng khi bị ho. Cổ họng khô và ngứa vì đậu phộng cứng, sau khi nhai sẽ có lẫn xỉ và cặn bẩn, dễ bị sặc vào khí quản, làm trầm trọng thêm triệu chứng ho. Ngoài ra, ăn đậu phộng nhiều cũng sẽ gây khô miệng, khiến tình trạng ho nặng thêm.

Đậu phộng dù tốt đến đâu cũng không được ăn quá nhiều. Bạn nên kiểm soát lượng đậu phộng tiêu thụ khoảng 15 gam mỗi ngày, tương đương khoảng 15 đến 30 hạt, không nên ăn quá nhiều.

Nguồn: suckhoegiadinh.com.vn