Mùa Chay - Mùa cảm nghiệm

Mùa Chay là dịp để tìm kiếm sự sâu sắc, sự kỳ diệu trong cuộc sống hàng ngày và khắc sâu hơn vào tâm hồn.


Biết bao mùa Chay đã đi qua trong cuộc đời của những người con cái Chúa. Qua 40 ngày chay thánh, cũng là khoảng thời gian quý giá để mỗi người nhìn lại hành trình cuộc đời của bản thân. Có thể nói là thời khắc thiêng liêng mà mỗi người tìm lại chính mình để “cảm nghiệm”.

Thật là những từ ngữ quen thuộc khi nói đến mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Mặc dù mùa Chay là khoảng thời gian để sám hối và cầu nguyện đặc biệt để chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua của Đức Kitô. Đây là thời điểm mỗi tín hữu can đảm và khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm mình đã phạm, nhớ lại hoặc dọn mình lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Đây cũng là thời điểm mỗi người làm mới lại mối tương quan với chính mình (giữ chay), mối tương quan với tha nhân (bố thí) và mối tương quan với Thiên Chúa (cầu nguyện). Tuy vậy, mùa Chay không chỉ dừng lại ở việc chu chắm gìn giữ những điều mà Giáo hội mời gọi, nhưng trong tất cả những hành động đó, con người có thể cảm nghiệm được những giá trị tinh thần đích thực, học được cách sống sứ giả của tình yêu Thiên Chúa. Tôi gọi mùa Chay là mùa “Cảm nghiệm”.

Sở dĩ như vậy là bởi lẽ, từng mùa Chay đã đi qua trong đời người, với biết bao những chiến đấu trong chính sâu thẳm con người, đôi lúc là những dằn vặt của tiếng nói lương tâm chỉ bởi một sự kiêu hãnh nào đó, hay những giọt nước mắt của hối hận, ăn năn, lúc lại là một sự quyết tâm mãnh liệt làm mới lại đời mình. Dường như đó là một bản nhạc trộn lẫn chứa đầy những cung bậc cảm xúc khác nhau. Và thông thường mỗi người sẽ chỉ dừng lại ở cái then chốt cuối cùng đó là nhận ra bản thân yếu đuối và rối một chuỗi những lời cầu xin được viết ra vô tận như: xin Chúa cho con can đảm nhận ra bản thân, xin Chúa cho con bình an, xin Chúa cho con yêu mến Ngài....vậy chung quy lại, có bao giờ chúng ta nghĩ xem Chúa đã ban những điều đó cho con cái mình chưa??? Câu trả lời là Chúa đã ban rất nhiều lần, nhưng con người lại không nhận ra. Hãy nhớ lại biến cố các môn đệ ở trong nhà và đóng kín cửa, Chúa đã hiện đến ban cho các ông điều gì nếu không phải là BÌNH AN, SỰ CAN ĐAM, để các ông mở toang cửa và bước ra bên ngoài trong sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Như thế, mặc nhiên mùa Chay không còn chỉ là thời gian để sám hối nhưng còn là khoảng thời gian để cảm nghiệm, thay vì xin cho bản thân bình an, can đảm...hãy xin cho mình ơn cảm nghiệm được sự bình an, hay cảm nghiệm được từng bước chân mệt nhoài của Chúa trên đường lên Núi Sọ, trên hết là cảm nghiệm một tình yêu thương “cho đến cùng” của Chúa trên đồi thập giá quạnh hiu.

Mùa Chay là dịp để tìm kiếm sự sâu sắc, sự kỳ diệu trong cuộc sống hàng ngày và khắc sâu hơn vào tâm hồn. Nó giúp mỗi người chú ý đến tình yêu, làm mới tâm hồn, và đặt ra câu hỏi về ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Mùa Chay không chỉ là thời kỳ giới hạn mà là một hành trình tìm kiếm ý nghĩa và hạnh phúc sâu sắc, tạo nên những cảm xúc và cảm nghiệm không thể nào quên.

Maria Minh Chi (Khấn tạm), FMI