Alleluia! Hãy ngợi khen Thiên Chúa

Giữa bóng tối của đêm đen, ngọn nến Phục sinh được thắp lên từ ngọn lửa được làm phép.


Đêm Vọng Phục sinh được cử hành long trọng với nghi thức làm phép Lửa mới, Nến Phục sinh, kế đến là Thánh lễ. Tại sân tiền đường Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Quý Cha cùng chị em trong cộng đoàn đã sẵn sàng chờ đón Đấng Phục sinh.

Cây nến Phục sinh là hình ảnh nổi bật trong Lễ Phục sinh và suốt Mùa Phục sinh. Nến được in hình Thánh giá. Linh mục cắm những dấu đinh và ghi dấu chữ Alpha và Omega là khởi nguyên và tận cùng. Đó là hình ảnh Đức Kitô Hằng sống, cháy sáng để xua tan mọi bóng đêm tội lỗi.

Giữa bóng tối của đêm đen, ngọn nến Phục sinh được thắp lên từ ngọn lửa được làm phép. Từ Ánh sáng Đấng Phục sinh, mọi cây nến khác được thắp lên. Ánh Sáng Đức Kitô lan tỏa đến cho mọi người. Mọi người đồng thanh hát “Ngợi khen Chúa”.

Linh mục Công bố Tin Mừng Phục sinh- Exsuntet (Mừng vui lên).

Nến sáng trên tay, cộng đoàn hiệp thông trong Chúa Phục sinh. Sự sống lại của Chúa chính là bằng chứng sự sống mai sau và là làm cho niềm tin của người Kitô hữu trở nên thiết thực, không phải là câu chuyện hư ảo.

Phụng vụ Lời Chúa gồm 7 bài đọc về thời Cựu Ước, nói về bàn tay uy quyền của Thiên Chúa trong suốt lịch sử cứu độ. Tiếp đến là bài Thánh thư, Allelui, bài Tin Mừng.

Nghi thức làm phép Nước, rảy nước trên cộng đoàn để nhắc nhớ về Bí tích Rửa tội. Mọi người tham dự hứa từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tiếng Alleluia được đọc trong các mùa Phụng vụ, trừ Mùa Chay với lý do bày tỏ lòng sám hối ăn năn, thông phần cuộc Thương khó của Chúa Giêsu. Kết thúc Mùa Chay, Giáo hội cất cao Alleluia với niềm vui tràn ngập, ngợi khen Thiên Chúa đã chiến thắng tử thần, để sống lại vinh quang. 

“Ánh sáng và bóng tối là hai thế lực đối lập. Những ai tin vào Con Thiên Chúa đều được đi trong Ánh sáng. Chúng ta được mời gọi trở nên ánh sáng, chiếu tỏa Ánh sáng của Đức Kitô Phục sinh cho hết mọi người. Như ngọn nến cháy sáng, không thể cháy mà không tiêu hao. Đó chính là sự hy sinh trao ban vô vị lợi. Đó chính là sống tình yêu bác ái. Xin Chúa Phục sinh cho chúng ta được sống lại thật trong linh hồn”- Cha chủ tế Gioan Baotixata Nguyễn Văn Hào chia sẻ trong Thánh lễ.

Phụng vụ Thánh Thể, cha Chủ tế xông hương lễ vật. Cộng đoàn hiệp ý dâng lên Chúa những lễ vật mọn hèn là lòng thành tín mến yêu.

Hôm nay, toàn thể triều thần trên trời dưới đất vui mừng hát khen Thiên Chúa. Chúa Phục sinh mang lại niềm vui và nguồn hy vọng vĩnh cửu. Chúa Hằng sống, Chúa ở cùng với nhân loại mọi ngày, đúng như Lời Chúa đã hứa. Cộng đoàn kết thúc Thánh lễ với Mẹ qua lời kinh "Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Mẹ hãy hỷ hoan vui sướng. Alleluia".

Sau Thánh lễ, cộng đoàn cùng nhau chia sẻ niềm vui và Mừng Lễ nhau tại phòng Hội. Cùng hiện diện, có hai anh Tân tòng, mới được chịu phép Rửa tội. Trong niềm vui, Chị Tổng Phụ trách đại diện dâng lời Tạ ơn Chúa và chúc mừng hai anh trong hồng ân đặc biệt vừa lãnh nhận.

Lời ngợi khen Thiên Chúa làm cho tâm hồn người tin được hân hoan. Hân hoan thực sự nhất chính là Chúa đã Phục sinh trong tâm hồn ai đó và ai đó đã đón nhận được Niềm vui này. Alleluia- hãy ngợi khen Thiên Chúa.

Ban Truyền thông, FMI