Yêu thương và khiêm nhường

Chúng ta hãy để cho tâm hồn mình trải nghiệm những điều tốt lành, xinh đẹp bằng một đời sống thắm đượm đức tin vào Chúa và lòng bác ái đối với mọi người.


Hành trình của người Kitô hữu luôn khởi đi từ đức tin được hình thành trong dòng chảy cứu độ. Trên hành trình vạn dặm đó, người tín hữu luôn được mời gọi “để mặc” cho Thiên Chúa viết điều gì tùy ý Ngài vào trang giấy cuộc đời mình, ngõ hầu thánh ý của Ngài được thành toàn. Bản thân là một người Kitô hữu, đối với tôi đời sống thiêng liêng giúp tôi được thông phần vào ơn cứu độ của Chúa. Và qua Mẹ Maria, kinh nguyện cũng góp phần quan trọng làm cho đời sống của tôi được sống thân tình hơn. Lời kinh “thánh Maria” trở nên hành trang sống của mình, để lại cho tôi nhiều bài học khi tôi được sống trong Hội dòng.

Trước tiên, chúng ta cần khởi đi từ góc độ tự nhiên: đã là con người, ai cũng phải được sinh ra bởi người phụ nữ. Vì thế, không ai hiện hữu trên trần gian này mà lại không có một người Mẹ, người Mẹ ở đây là Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa là Mẹ của mỗi người chúng ta. Mẹ trở thành người chuyển cầu hữu hiệu cho nhân loại mỗi khi chúng ta chạy đến với Mẹ. Và tôi đã cầu xin “xin cho con một tâm hồn dịu hiền khiêm nhượng”.

Tôi nghĩ đến sự dịu hiền của Đức Mẹ có một tâm hồn trong sạch, luôn sống trong ân sủng và sự hiện diện của Thiên Chúa; một tâm hồn trầm lặng, lắng nghe và suy niệm. Sự dịu hiền của Mẹ trở nên nét đẹp tâm hồn, là vẻ đẹp của phẩm chất bên trong, tạo nên nét đẹp chân chính của sự thánh thiện. Tâm hồn con người là tổng hòa của nhiều yếu tố như cảm xúc, nhận thức, lí trí, khát vọng… Người có tâm hồn đẹp là người có tấm lòng nhân ái, bao dung, nhạy cảm trước mặc khải của Thiên Chúa và trước mọi nỗi niềm của con người.

Chúng ta cần phải nuôi dưỡng tâm hồn đẹp vì đó là điều rất quan trọng và thật sự cần thiết. Việc làm ấy cần được tiến hành thường xuyên, càng sớm càng tốt. Mẹ Maria đã điểm trang tâm hồn ngày một thêm rạng rỡ bằng đời sống dịu hiền khiêm nhượng, yêu thương không mong chờ đáp trả. Mẹ xóa mình đi trước trần thế, để chăm chú vào ý định nhiệm mầu tình thương của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, Mẹ không quên những bổn phận và trách nhiệm của Mẹ ngay tại gia đình Nazaret. Noi gương Mẹ, chúng ta hãy để cho tâm hồn mình trải nghiệm những điều tốt lành, xinh đẹp bằng một đời sống thắm đượm đức tin vào Chúa và lòng bác ái đối với mọi người.

Nét đẹp nổi bật nơi Mẹ Maria là luôn khiêm tốn trong thân phận của một nữ tỳ trước mặt Thiên Chúa. Sự khiêm nhường của Mẹ là hương thơm thấm sâu và thấm lâu vào mọi vẻ đẹp hồn xác nơi Mẹ, tạo nên sức hấp dẫn lạ kỳ. Khiêm nhường trở nên làn nước dịu mát tỏa ra từ mọi lời nói, từ mỗi bước đi, từ mỗi thái độ của Mẹ, giúp soi sáng dẫn đưa tâm hồn con người một cách nhẹ nhàng tế nhị. Mẫu gương khiêm nhường tuyệt hảo của Mẹ mời gọi chúng ta hãy biết khiêm nhường, bởi vì chúng ta là con Thiên Chúa, nhận được những ân ban từ Ngài chứ không phải do tài đức hay công trạng của mình.

Hơn nữa, yêu thương cũng phảng phất hương vị nồng nàn đầy dịu dàng nơi Mẹ. Mẹ quan tâm đến mọi người, đến mọi thành phần bất kể giàu nghèo, giỏi hay dở, vì họ là nhân vị linh thiêng trước mặt Thiên Chúa. Yêu thương thể hiện bằng việc làm, chứ không chỉ bằng những lời nói suông. Mẹ Maria quan tâm đến gia đình có tiệc cưới tại Cana. Mẹ lưu tâm hiện diện với các tông đồ trong nhà tiệc ly để đón chờ ân huệ Thánh Thần tuôn đổ xuống. Mẹ dấn thân thăm viếng và phục vụ người chị họ Elisabeth lúc mang thai. Mẹ Maria để lại cho chúng ta cung cách sống của một người nữ thấm đượm yêu thương. Chúng ta cần bắt chước Mẹ để sống yêu thương, vì chính sự cảm thương, quan tâm, quảng đại giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất giúp ta tạo dựng được mối liên hệ giữa ta với mọi người, giữa mọi người với nhau và cùng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương giữa lòng thế giới.

Qua mẫu gương về sự diệu hiền khiêm nhường và yêu thương từ nơi Mẹ, chúng ta được mời gọi hãy tiến đến cảm nghiệm sự khiêm nhường và yêu thương thẳm sâu của Chúa Giêsu con Mẹ, để chúng ta được sống trong sự khiêm tốn của bản thân mình, trước tình yêu diệu vời mênh mông của Ba Ngôi Thiên Chúa chí Thánh.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, xin Mẹ tiếp tục chuyển cầu nhiều hồng ân của Chúa xuống trên chúng con. Xin cho chúng con dọn dẹp tâm hồn để biết sống khiêm nhường và yêu thương như Mẹ. Ước gì lời Mẹ dạy con sẽ là hành trang vững vàng cho con bước vào đời dâng hiến.

Maria Rơ Châm Khuyên (Thanh tuyển), FMI