Tiếng vọng từ thập giá

Chúa chịu như thế trên thập giá để ta nghiệm ra rằng ngay khi con người mất mát, khổ đau, ngay khi không còn ai bên mình trong hành trình cuộc đời thì Chúa vẫn ở đó với ta và luôn hy sinh cho ta.


Lặng đứng dưới bóng Thánh Giá, ta khám phá ra dung mạo của một Thiên Chúa cứu độ, một Thiên Chúa yêu thương cho đến cùng. Tột đỉnh của tình thương đó là sự tự hủy đến quên mình. Chúa đồng hóa chính mình với con người trong mọi chiều kích của khổ đau, cô đơn và thất vọng cho đến chết để con người được sống. Hạnh phúc này, mấy ai đã cảm nhận được?

Quả thật, khi gặp một điều không hay xảy đến, hay lúc ta có cảm giác thất vọng và bị hiểu lầm, ta mong có ai đó đến ủi an và chữa lành tâm hồn. Trong lúc chúng không còn ai để tin tưởng; trong lúc người thân và bạn bè xa lánh, ta rất muốn có ai đó bước vào nỗi đau khổ của ta để biết, để hiểu, để yêu thương… Thật may mắn cho những ai có được sự sẻ chia này. Thế mà, hơn cả sự may mắn gấp ngàn lần, ta được Đức Giêsu Ki tô- vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng trút bỏ hoàn toàn vinh quang, mặc lấy thân nô lệ và chết thay cho tội lỗi chúng ta (Pl 2, 1-11).

Hành động tự hiến tột đỉnh của Chúa là khi Ngài chấp nhận vâng theo ý Chúa Cha để bước vào cuộc khổ nạn. Đó là lúc Ngài chấp nhận bị kết án, bị bắt đi như một tên tử tội; khi Ngài bị tra hỏi tàn bạo, đánh đòn cách dã man, bị nhục mạ bởi bao lời cay đắng, vu khống mình. Ngài cúi xuống vác lấy thánh giá. Hơn nữa, Ngài còn chấp nhận treo thân mình giữa đất trời để minh chứng cho tình yêu. Nỗi đau xé lòng của Ngài còn là những lần bị chửi rủa, mắng nhiếc; bị chính những môn đồ thân tín phản bội và bán đứng trong lúc xao xuyến nhất; thậm chí còn chối Ngài cách dễ dàng để tránh khỏi liên lụy. Bao lời tung hô vang dậy của dân chúng suy tôn Ngài là Vua, giờ đây chỉ còn là thái độ dửng dưng, áp đặt. Ngay cả tên trộm dữ cùng chịu chung một cực hình với Chúa cũng thách thức chống lại Người. Anh ta thể hiện thái độ khinh bỉ, chỉ trích Chúa xuống khỏi thập giá, chỉ để muốn Ngài tháo bỏ hình phạt trên thân thể mình. Chúa chịu xử án cách bất công, tàn bạo là thế. Vậy mà Ngài không nghĩ đến một hành động trả thù nhưng yêu thương đến nỗi hy sinh cả mạng sống, tha thứ cho tất cả những ai đã chối bỏ và phản bội, thậm chí là giết Ngài. Chúa chịu như thế trên thập giá để ta nghiệm ra rằng ngay khi con người mất mát, khổ đau, ngay khi không còn ai bên mình trong hành trình cuộc đời thì Chúa vẫn ở đó với ta và luôn hy sinh cho ta. Ngài biết điều gì tốt nhất cho con người.

Hôm nay, bản án của Đức Giêsu Kitô một lần nữa được tái diễn trên thập giá, nhắc nhở ta về Lòng Thương Xót vô biên của Ngài: Ngài thương tôi, Ngài chết cho tội tôi. Ngài tiếp tục tha thiết mời gọi ta sống yêu thương hơn, tha thứ cho nhau hơn như Đấng đã yêu thương và hiến mình vì ta.

Anna Hà (Tiền tập), FMI