Niềm vui

Cuộc sống sẽ hạnh phúc và tươi đẹp hơn biết bao nhiêu khi mỗi người chúng ta biết quảng đại trao ban niềm vui đến tất cả mọi nơi và cho tất cả mọi người.


Cuộc đời của con người được đan dệt bởi nhiều cảm xúc được tạo nên từ nhiều biến cố khác nhau trong từng ngày sống. Trong đó, niềm vui là một cảm xúc quan trọng và cần thiết giúp mỗi người chúng ta có đủ sinh lực để tiếp tục hành trình sống của mình cho đến giấy phút cuối cuộc đời.

Có nhiều người định nghĩa niềm vui như là một cảm xúc tích cực và thoải mái trong tâm trí, thể hiện sự hài lòng và sự thỏa mãn với cuộc sống, hoặc một sự kiện cụ thể. Nó có thể được tạo ra từ nhiều yếu tố khác nhau như thành công trong công việc, tình yêu hay các mối tương quan, hoặc được trải nghiệm những hoạt động yêu thích và có ý nghĩa như du lịch, thể thao, nghệ thuật và âm nhạc, làm việc công ích xã hội.

Đối với chúng ta là những Kitô hữu, không gì có thể mang lại cho chúng ta niềm vui trọn vẹn và tròn đầy như niềm vui của biến cố Phục Sinh. Trong những ngày này, niềm vui Phục Sinh đang lan tràn khắp mọi nơi trong đời sống Giáo hội và trong tâm hồn của tất cả mọi người chúng ta. Chúa Giêsu Phục Sinh đang gieo vào trong lòng thế giới những hạt mầm của sự sống và tình yêu mới, đó là nguồn động lực để chúng ta thực hiện một sự bắt đầu mới trong vui mừng và hy vọng.

“Ưu sầu của anh em sẽ trở thành nguồn vui”(x.Ga 16,20), đó chính là lời hứa của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ trung tín của Ngài và cũng chính là quy luật tất yếu của cuộc sống. Mỗi người chúng ta chỉ có thể cảm nhận được niềm vui đích thực chừng nào chúng ta biến cách đón nhận những nỗi ưu sầu, những gánh lo toan vất vả trong đời với một tâm hồn nhẹ nhàng thanh thản và khoan dung nhẫn nại bước đi cùng Chúa Giêsu trong suốt hành trình mùa Chay Thánh và nhất là trong những ngày Tam Nhật Thánh, chúng ta đã cùng Người trải qua những đớn đau bồi hồi xao xuyến trong tâm hồn, những nỗi tâm tư khắc khoải với những yếu đuối giới hạn của bản thân, và những chất vấn không hồi kết về thân phận mong manh của con người, về sự dữ và những đau khổ trong thế giới. Cả thời gian và không gian như được phủ lấy bởi một bức màn tang thương. Thế nhưng ưu sầu không ở lại mãi nhưng được thay thế bởi niềm vui hân hoan tràn ngập khắp địa cầu trong giờ phút Chúa sống lại khải hoàn. Bức màn tang thương lui dần về góc khuất nhường chỗ cho bình minh tươi sáng ló rạng và ôm ấp cuộc sống của tất cả chúng ta. Niềm vui Phục Sinh ấy đang đổ đầy trong chúng ta một nguồn sống mới, thúc giục chúng ta hăng say dấn thân lên đường cho một hành trình sống mới, hành trình trở thành “Những người Lữ hành trên đường Hy vọng của Đức Kitô”.

Cuộc sống sẽ hạnh phúc và tươi đẹp hơn biết bao nhiêu khi mỗi người chúng ta biết quảng đại trao ban niềm vui đến tất cả mọi nơi và cho tất cả mọi người. Niềm vui trao tặng không phải là một điều gì quá to tát hay vĩ đại vượt sức chúng ta, niềm vui nhiều khi chỉ thật giản đơn với một nụ cười thân thiện, một lời thăm hỏi, một món quà đơn sơ, một cuộc điện thoại hay dành chút thời gian đến thăm viếng và trò chuyện với một ai đó cách thân tình. Những hành động tuy nhỏ nhưng nếu được thực hiện bằng một trái tim chân thành và sự tử tế thì chắc chắn sẽ giúp chúng ta mang lại cho anh chị em mình những nguồn năng lượng tích cực để sống vui và sống hạnh phúc hơn.

Ước mong sao niềm vui của Đấng Phục Sinh ở cùng tất cả mọi người chúng ta, thắp lên trong tâm hồn chúng ta những ngọn lửa reo vui bừng cháy tình yêu, bình an và hy vọng, để cuộc đời thêm đẹp, thêm ý nghĩa và thêm hạnh phúc như ước mơ của tất cả mọi người trên thế giới này.

M. Matta Kim Quyên (Khấn tạm), FMI