Tu sĩ - sống đơn giản

  Sự giản dị làm cho người tu sĩ trở nên thân thiện, dễ gần, dễ mến.     Xã hội đang trên đà phát triển, con người có xu hướng đề cao bản thân và coi...


Xã hội đang trên đà phát triển, con người có xu hướng đề cao bản thân và coi trọng các giá trị vật chất, thích phô trương mình và đánh giá người khác qua những gì họ thấy. Lối sống ấy cũng đang dần len lỏi vào các Hội dòng, nơi những người sống đời thánh hiến. Thói quen ưa tiện nghi cũng làm cho nếp sống nghèo khó của đời tu ngày một lu mờ đi, sự lệ thuộc vào máy móc và các phương tiện kỹ thuật hiện đại đã làm cho người dâng hiến trở nên lười biếng trong suy nghĩ, trong hoạt động để có thể chu toàn sứ vụ.

Sống đơn giản không phải là hoàn toàn khước từ các phương tiện hiện đại nhưng là không để cho mình bị lệ thuộc bởi các phương tiện ấy, thay vì tìm kiếm nó thì hãy sống một cách thanh thản, bình an, có thì tốt mà không có thì cũng không sao.

Hơn nữa, sống đơn giản là biết phân định thế nào là vừa đủ để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, hoàn thành các công việc. Sống có chừng mực, không phô trương, không chạy theo những xu hướng thời trang trong thời đại, không ganh đua thiệt hơn với người xung quanh nhưng là biết trân trọng những gì mình đang có, dù là rất nhỏ.

Là một người tu sĩ lại càng phải sống đơn sơ, giản dị hơn. Giản dị trong cách ăn mặc, đi đứng, không khoe mình trước đám đông nhưng là ẩn mình đi mà phục vụ âm thầm và khiêm tốn. Sự giản dị làm cho người tu sĩ trở nên thân thiện, dễ gần, dễ mến. Đó chính là cách để họ dễ len lỏi vào xã hội và đem lại hạt giống Tin mừng đi khắp mọi nơi. Bởi sự giản dị giúp xóa đi mọi khoảng cách, tạo sự thân tình và là chứng tá hùng hồn dễ thấy trong cuộc sống nhất.

Ước mong những người tu sĩ hôm nay luôn lưu giữ nơi mình nét đơn sơ giản dị ấy trong chính con người và trong cuộc sống của mình.

                                                   Anna Trần Thị Tuyên (Khấn tạm), FMI