Bài Học Đầu Tiên

Đất Tây Nguyên không biết tự bao giờ đã được gọi là đất truyền giáo hay vùng truyền giáo. Các Linh mục, tu sĩ đặt chân đến Tây nguyên,...


Đất Tây Nguyên không biết tự bao giờ đã được gọi là đất truyền giáo hay vùng truyền giáo. Các Linh mục, tu sĩ đặt chân đến Tây nguyên, cư ngụ ở Tây nguyên thì cũng được xếp vào số những người đi truyền giáo. Chẳng phải sứ mạng của người môn đệ Chúa Kitô dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều Loan Báo Tin Mừng đó sao? Nhưng dường như vùng truyền giáo Tây Nguyên có cái gì đặc biệt. Không phải vì mãnh đất trù phú, khí hậu mát mẻ hay những con người thân thiện… nhưng có lẽ đây là vùng đất in đậm nhiều nét văn hóa của những người anh em Sắc Tộc, mà nhiệm vụ của những người được gọi là đi truyền giáo phải cố gắng khám phá ra dấu chỉ ơn cứu độ Thiên Chúa đã gieo vải trong chính nền văn hóa của người anh em bản xứ. Vậy những người đi truyền giáo ở Tây nguyên họ thường làm gì?

Có lẽ nhiều người trong chúng ta thường nghĩ rằng: khi đến vùng Dân tộc mình sẽ dạy học, sẽ giúp đỡ người nghèo, sẽ tổ chức khóa này khóa nọ để giúp thăng tiến anh em. Nhưng có mấy ai nghĩ được rằng đến đó mình cần phải học: học ngôn ngữ, học văn hóa, học cách sống, cách cư xử để có thể hiểu hơn về người anh em, để có thể sống cùng, sống với trong sự tôn trọng hài hòa chứ không phải sống cùng sống với trong sự áp đặt, thống trị, chà đạp…

Một vị truyền giáo cho người sắc tộc Jrai sau 40 năm đã thốt lên với tất cả niềm xác tín rằng “Đất Jrai là đất thánh, môi trường Jrai là môi trường toàn linh, hỡi những ai đặt chân đến vùng đất Jrai hãy cởi dép ra, hãy hạ mình xuống, hãy khiêm tốn để học, để khám phá, để yêu mến, để xây dựng…”.

 Những ai đã từng sống ở Tây nguyên trong những năm qua có lẽ hơn một lần đã nghe Đức Giám mục giáo phận nhắc nhở:

 “Nhiệt tình cọng với không biết ngôn ngữ là phá hoại.

  Nhiệt tình cọng với không biết văn hóa là hiểu lầm, là đổ vỡ…

Những lời này có thể làm cho chúng ta hơi bị sốc, nhưng có lẽ bài học đầu tiên cũng không phải là quá muộn cho những ai thật sự yêu mến vùng truyền giáo, yêu mến những người anh em Sắc tộc.  Những ai đang ước mong đến vùng truyền giáo hãy can đảm lên đường, hãy cất cao lời ca với niềm xác tín: “Địa cầu đầy Thánh Thần Chúa, cuộc hành trình đi tới đâu đã có Thánh Thần ở đó trước người. Khởi hành từ Đức Kitô, cuộc hành trình như vô tận nhưng cuối chân trời bừng sáng ngày mùa vui”.

Em nhỏ Tây Nguyên -FMI